Thứ bảy, 04/05/2024, 08:09 [GMT+7]

Điểm sáng trong vận động quần chúng

Thứ năm, 09/06/2016 - 16:10'
(BLC) – Với nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cũng như cải thiện đời sống vật chất, tinh của bà con các dân tộc, thời gian qua, Đồn Biên phòng Huổi Luông (huyện Phong Thổ) luôn được đánh giá là điểm sáng trong công tác vận động quần chúng.

Thiếu tá Phạm Thanh Tùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Huổi Luông cho biết:  Đồn được giao nhiệm vụ quản lý đường biên giới dài hơn 13km, gồm 9 cột mốc và địa bàn xã Huổi Luông. Đây là xã còn nhiều khó khăn,với 23 bản, chủ yếu là dân tộc Dao, Mông, Hà Nhì. Các bản sinh sống không tập trung, giao thông đi lại khó khăn, nhất là về mùa mưa; tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nổi lên các hoạt động như: Trộm cắp tài sản; mua bán người; mua, bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng các chất ma túy…do đó, Đồn luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nướcthực tiễn địa bàn, lấy mục tiêu phục vụ nhân dân làm chính, chủ động vận dụng các văn bản pháp lý về biên giới, bám sát địa bàn, làm chủ đường biên, mốc giới.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Huổi Luông khám chữa bệnh cho người dân.

Theo đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng có liên quan tuyên truyền 34 buổi cho 2.087 lư­ợt ngư­ời nghe về các nội dung: Hiệp định về quy chế quản lý biên giới đất liền và Hiệp định về cửa khẩu, quy chế quản lý cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc, Nghị định 34/2014/NĐ-CP, Luật Biên giới quốc gia, Luật Cư trú, Luật Hôn nhân gia đình, Luật hình sự, Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, Luật Bầu cử ĐBQH và Hội đồng Nhân dân HĐND các cấp. Qua đó giúp Nhân dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch, mua chuộc, lôi kéo di cư tự do; tham gia thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ động làm tốt khâu nắm, dự báo tình hình, tham mưu đề xuất kịp thời với Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương, đối sách giải quyết các vấn đề nảy sinh trên biên giới, địa bàn, không để bị động bất ngờ, phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào địa bàn. Vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đã tổ chức 14 lần tuần tra biên giới với 86 lư­ợt ngư­ời tham gia. Quần chúng cung cấp cho Bộ đội biên phòng 22 tin trong đó có 10 tin có giá trị phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Thường xuyên duy trì Tổ công tác tại các bản Làng Vây 1, 2, Pờ Ngài, Ngài Chồ để nắm tình hình; tuyên truyền vận động, ngăn chặn tình trạng di cư tự do...

Cùng với đó, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bồi dưỡng tạo nguồn phát triển Đảng, trong 13 quần chúng ưu tú đựơc giới thiệu trong 6 tháng đầu năm đã có 4 quần chúng được kết nạp vào Đảng; giới thiệu, phân công 12 đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ xã tham gia sinh hoạt và củng cố 12 chi bộ bản; lựa chọn và tổ chức các lớp đào tạo cho quân nhân đang làm nghĩa vụ quân sự trong tỉnh là con em đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn ở các xã biên giới. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, họ về địa phương tiếp tục phấn đấu để trở thành những cán bộ nguồn, nòng cốt cho cơ sở. Nhất là tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo đúng tinh thần Chỉ thị 36 –CT/TW của Bộ Chính trị và quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Thượng úy Ngô Văn Phương - Đội trưởng vận động quần chúng Đồn Biên phòng Huổi Luông chia sẻ: Để bà con yên tâm gắn bó với biên giới, không di dịch cư tự do, Đồn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về phát triển kinh tế qua các nguồn vốn, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình giúp dân phát triển kinh tế, xã hội như: Mô hình trồng chuối, ngô lai, nuôi lợn sinh sản, bò giống…. Qua đó giúp bà con biết tự chủ trong lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, tích cực trồng trọt, chăn nuôi, từng bước ổn định cuộc sống, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và Bộ đội Biên phòng. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ tham gia có hiệu quả công tác giáo dục cộng đồng, vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường, xóa mù chữ; trồng rừng và bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới; thực hiện tốt công tác chính sách đền ơn đáp nghĩa.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sỹ đã phối hợp làm mới và sửa chữa 12km đư­ờng giao thông nông thôn; 1 km kênh mương thủy lợi; sửa chữa 3 nhà cho các hộ nghèo; tham gia 28 ngày công giúp dân thu hoạch 2,5ha hoa màu; giúp 23 hộ xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế;  sửa chữa, làm mới 8 phòng học/02 trường học với 26 ngày công lao động; vận động 22 học sinh trở lại trường, 38 học sinh trong độ tuổi đến trường; tặng sách vở, đồ dùng học tập cho 126 em học sinh trị giá 15 triệu đồng. Tiếp tục đỡ đầu, 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với số tiền trung bình cho mỗi cháu 500 nghìn đồng/tháng. Phối hợp với Bệnh xá 356, trạm y tế xã khám chữa bệnh cho 824 lượt người dân, cấp thuốc miễn phí trị giá 12 triệu đồng. Cử 10 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia 76 ngày công giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại sau mưa bão…

Với những việc làm thiết thực, Đồn Biên phòng Huổi Luông đã và đang góp phần quan trọng vào việc củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Đức Duân

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...