Thứ bảy, 04/05/2024, 02:33 [GMT+7]

Ấm tình đồng đội nơi biên cương

Thứ tư, 02/03/2016 - 22:43'
(BLC) - Thực hiện Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động từ năm 2013, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả chương trình. Qua đó, kịp thời động viên, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ Biên phòng vượt qua khó khăn, gắn bó với địa phương, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Những ngày đầu năm chúng tôi có dịp đến thăm gia đình Trung úy Nguyễn Văn Tám - Nhân viên kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải tại Bản Sì Choang, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ. Đón chúng tôi bằng chén trà nóng thơm phức trong ngôi nhà kiên cố, anh Tám phấn khởi cho biết: Nhận quyết định bàn giao “Mái ấm chiến sỹ nơi biên giới” anh xúc động rơi nước mắt. Do khó khăn cho nên hai vợ chồng khó có thể làm được mái nhà kiên cố để ở, trong khi điều kiện công tác anh luôn phải vắng nhà. Ngôi nhà cấp 4 có diện tích 80 mét vuông này trị giá 180 triệu, trong đó Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hỗ trợ 60 triệu, số còn lại do gia đình và cán bộ, chiến sĩ đơn vị ủng hộ. Riêng Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải hỗ trợ 20 triệu và 80 ngày công. Ngôi nhà không chỉ mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến của cả gia đình anh mà còn là ngôi nhà của tấm lòng và tình cảm của đồng chí, đồng đội trong toàn lực lượng; là động lực để anh nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh bàn giao “Mái ấm chiến sỹ nơi biên giới” cho gia đình anh Nguyễn Văn Tám.

Đại uý Mai Văn Bình - cán bộ đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Huổi Luông, huyện Phong Thổ cũng mới có được ngôi nhà mơ ước. Anh quê ở Nam Định, vợ là giáo viên tiểu học ở xã Huổi Luông. Công tác ở Đồn Biên phòng đã 20 năm, cuộc sống còn khó khăn nên hai vợ chồng vẫn đi ở thuê. Nhất là mới đây vợ anh phát hiện bị mắc bệnh hiểm nghèo, nên ước mơ về nhà cửa gần như khép lại. Năm 2015, nhờ địa phương tạo điều kiện cấp đất, đơn vị giúp đỡ về ngày công lao động, cộng với nguồn hỗ trợ từ Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, vợ chồng anh đã được ở trong căn nhà khang trang, ấm cúng. Nhờ vậy anh có thêm điều kiện để trị bệnh cho vợ và yên tâm công tác hơn.

Đây chỉ là 2 trong tổng số 20 ngôi nhà được BĐBP tỉnh hoàn thành hỗ trợ xây dựng và bàn giao từ năm 2013 đến nay.  Tìm hiểu về vấn đề này chúng tôi được Đại tá Vũ Quang Mạo, Phó Chủ nhiệm Chính trị – Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ chính trị, vì đồng chí, đồng đội, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới và an ninh trật tự địa bàn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 20/2013-NQ/ĐU về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”; Thành lập ban chỉ đạo, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai xây dựng “Mái ấm chiến sỹ nơi biên giới”; phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong cấp ủy cũng như các đồn biên phòng. Tổ chức tuyên truyền, vận động để mỗi cán bộ, chiến sỹ nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, từ đó tích cực ủng hộ chương trình bằng cả vật chất và tinh thần...

Trên cơ sở Nghị quyết, hàng năm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” phù hợp với thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Theo đó, mỗi căn nhà sẽ được hỗ trợ 60 triệu đồng. Các đơn vị trực thuộc khảo sát, đề xuất, bình chọn, lựa chọn từ cơ sở để đảm bảo khách quan. Tập trung ưu tiên hỗ trợ xây nhà trước cho cán bộ, chiến sĩ ở địa bàn các xã biên giới, có hoàn cảnh khó khăn.

 Nhờ đáp ứng sự mong mỏi của cán bộ, chiến sĩ nên trong quá trình triển khai, chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận, nhất trí cao của đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Mỗi “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” được bàn giao không chỉ là những niềm vui phấn khởi mà đó còn là trách nhiệm đối với quê hương đất nước của mỗi chiến sĩ mang quân hàm xanh. Qua đó, giúp những người chiến sĩ đang sinh sống, làm việc và công tác tại các đồn Biên phòng hiện chưa có nhà ở yên tâm công tác, thêm gắn bó với địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo đại tá Vũ Quang Mạo, hiện nay cùng với khó khăn chung của một tỉnh miền núi, biên giới thì trong lực lượng BĐBP tỉnh còn nhiều cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh rất khó khăn về nhà ở, phải đi mượn hoặc thuê nhà tại địa phương. Do vậy, thời gian tới Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt chủ trương này tới các cấp ủy Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao; chỉ đạo các đồn biên phòng rà soát chặt chẽ, lựa chọn đúng đối tượng để hỗ trợ; kết hợp với vận động các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp địa phương ủng hộ giúp đỡ để xây dựng thêm nhiều “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” tặng cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Châu

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...