Thứ sáu, 03/05/2024, 19:52 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Thứ năm, 31/03/2016 - 14:00'
(BLC) - Với phương châm kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, những năm qua, lực lượng công an xã Ma Ly Pho (huyện Phong Thổ) đã tích cực bám nắm cơ sở, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn kịp thời các vụ việc trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn nơi vùng cao biên giới.

Xã Ma Ly Pho có 607 hộ, 2.671 khẩu với 5 dân tộc Dao, Thái, Kinh, Hoa, Khơ Mú cùng sinh sống. Xã có đường biên giới dài 13km, Quốc lộ 12 chạy qua Cửa khẩu Ma Lù Thàng; tiếp giáp với thị trấn Phong Thổ và các xã: Huổi Luông, Mù Sang, Hoang Thèn. Đây vừa là điều kiện thuận lợi để Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã thông thương phát triển kinh tế song cũng tiềm ẩn những nguy cơ khiến tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có nhiều yếu tố khó lường.

Công an xã Ma Ly Pho (huyện Phong Thổ) tuyên truyền về tác hại của ma túy đến Nhân dân bản Sơn Bình.

Đồng chí Lò Văn Tỷ - Trưởng Công an xã Ma Ly Pho chia sẻ: “Lợi dụng đặc điểm tự nhiên, điều kiện xã hội của xã, một số đối tượng xấu đã lợi dụng sang địa bàn chăn thả gia súc, lấy trộm lâm sản như: củi khô, lá chuối… Vào ban đêm, một số đối tượng đã vượt biên trái phép để móc nối với đối tượng khác ở các xã trong nội địa trộm cắp trâu, xe máy, vận chuyển trái phép chất ma tuý, buôn bán trẻ em, phụ nữ. Cao điểm là năm 2009, Nhân dân trong xã mất 4 - 5 chiếc xe máy, số lượng người nghiện cao, tập trung chủ yếu ở bản Pa Nậm Cúm. Lực lượng công an xã chỉ có 17 người, trong khi đó, 13/17 đồng chí là công an viên bố trí ở 9/9 bản”.

Trước tình hình đó, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã một mặt làm tốt công tác đối ngoại, giữ vững mối quan hệ thân thiết với nước láng giềng trên tinh thần 2 bên cùng xây dựng biên giới hoà bình hữu nghị, ổn định an ninh chính trị ở khu vực; mặt khác chỉ đạo các ban, đoàn thể, dân quân xã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng tổ chức tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân, nhất là Nhân dân ở các bản vùng sâu vùng xa, biết tiếng phổ thông và nhận thức còn hạn chế. Đồng thời, cử cán bộ thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình địa bàn, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để có biện pháp động viên, giúp đỡ, can thiệp kịp thời.

Hàng năm, Công an xã còn cử cán bộ, công an viên đi tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện giao ban định kỳ hàng tháng và giao ban công an cụm đầy đủ. Cùng với đó, tham gia tuần tra đường biên mốc giới, chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng. Theo số liệu báo cáo, năm 2015, công an xã đã tham gia tuần tra đường biên mốc giới được 40 lượt, 698 ngày công; cấp đổi, cấp mới 25 quyển sổ hộ khẩu; đăng ký tạm trú cho 15 lượt người và 86 trường hợp ở ngoài tỉnh lên làm ăn tại khu vực Cửa khẩu; đăng ký tạm vắng cho 18 trường hợp. Đặc biệt, công an xã còn phát động, kêu gọi Nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua việc gia đình phối hợp với nhà trường, các ban, ngành đoàn thể, lực lượng chức năng xã vận động con cháu, người thân, bạn bè chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuyệt đối không gây gổ đánh nhau gây mất trật tự công cộng; không trộm cắp, đánh bạc, không sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Không sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn. Khi phát hiện đối tượng lạ, có biểu hiện nghi vấn phải báo ngay cho lực lượng chức năng, công an xã nơi gần nhất. Tích cực cung cấp thông tin, cộng tác với công an trong quá trình điều tra các vụ án. Nhờ đó, ý thức của người dân từng bước được nâng cao.

 Ông Tẩn Vần Quẩy – Phó Bí thư Chi bộ bản Sơn Bình (xã Ma Ly Pho) chia sẻ: “Trên cương vị của mình, bản thân tôi nhận thức phải gương mẫu cho mọi người noi theo. Vì vậy, tôi luôn vận động con cháu, anh em, bạn bè kiên quyết tránh xa các tai, tệ nạn xã hội. Khi có thông tin liên quan đến các đối tượng nghi vấn phải báo cho lực lượng công an. Thật vui là từ khi thành lập bản (năm 2002) đến nay, trong bản không có người nghiện ma túy, tình trạng đánh nhau hầu như không có”.

Cũng theo số liệu thống kê của công an xã, năm 2015, Nhân dân trong xã đã cung cấp cho lực lượng chức năng hơn 30 nguồn tin, trong đó, 30% nguồn tin có giá trị, giúp công an xã giải quyết được nhiều vụ việc. Điển hình như đã giải quyết dứt điểm được 3 vụ thanh thiếu niên đánh nhau, 1 đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, thu được 1 khẩu súng săn tự chế, quản lý 20 trường hợp tù tha về. Nhân dân có ý thức tránh xa các tệ nạn xã hội. Hiện, xã không có các tụ điểm bán lẻ ma túy, không có người nghiện ma túy; tình trạng mất trộm cắp vặt, xe máy, trâu giảm rõ rệt. Nhiều năm liền xã được công nhận là xã không ma túy, không có hiện tượng di cư tự do, không có gia đình theo đạo trái pháp luật hay tham gia hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật; không có tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp và không có vụ cháy nổ nào đáng tiếc xảy ra trên địa bàn.

“Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn ổn định nên đã tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động bà con tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phấn đấu đưa xã ngày càng phát triển về kinh tế, ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực cùng các địa phương khác giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia” – Đồng chí Lò Văn Tỷ cho biết thêm.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...