Thứ bảy, 04/05/2024, 11:49 [GMT+7]

Đảng bộ Công an huyện Than Uyên: Đồng hành cùng xã nghèo vượt khó

Thứ ba, 28/11/2017 - 21:56'
(BLC) – Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/ĐU, ngày 3/2/2017 của Đảng ủy Công an huyện về việc tăng cường các chi bộ Đảng xuống các xã tham mưu, phối hợp, củng cố hệ thống chính trị tại các thôn, bản và phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, tại các địa bàn được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố, ANTT được giữ vững, kinh tế - xã hội từng bước được nâng lên.

Giúp dân bằng những việc làm thiết thực

Cho đến giờ người dân bản Pá Khoang, xã Pha Mu vẫn chưa quên trận mưa lũ kinh hoàng hồi đầu năm, cơn mưa lớn kèm gió lốc đã khiến 31 hộ dân bị đổ nhà, tốc mái, nhiều diện tích rau màu bị hư hỏng, thiệt hại trên 124 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình mưa lũ, Chi bộ An ninh được Đảng bộ Công an huyện phân công tăng cường hỗ trợ Đảng bộ xã Pha Mu đã nhanh chóng tổ chức lực lượng tăng cường về cơ sở giúp đỡ bà con thu dọn tàn dư cơn lũ; vệ sinh môi trường, sửa chữa lại nhà ở. Gần 1 tháng trời bám bản, các anh đã giúp 26 hộ dân trong bản có nơi ở ổn định, khơi thông cống rãnh, làm lại sân, vườn, bước đầu ổn định cuộc sống…

Cùng với sự giúp đỡ kịp thời những lúc thiên tai, Chi bộ An ninh còn tham mưu cho Đảng ủy xã củng cố, kiện toàn các chi bộ, phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn bản, thực hiện tốt vai trò nêu gương của đảng viên; triển khai và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước tới Nhân dân. Trong quá trình bám nắm địa bàn, các anh đã phát hiện 145 hộ dân tại tỉnh Sơn La, Yên Bái, một số xã của huyện Tân Uyên (tỉnh Lai Châu) đến xâm canh, xâm cư tại khu vực bản Nà Kè và Nậm Pắt (cũ), Chi bộ đã tham mưu cho Đảng ủy tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các ban, ngành chức năng tập trung giải quyết vấn đề xâm canh, xâm cư tại xã Pha Mu. Đến nay, cơ bản các hộ dân từ ngoại tỉnh đến xâm canh, xâm cư đã trở về nơi ở cũ, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.   

 Công an huyện Than Uyên ủng hộ hơn 26 triệu đồng cùng ngày công lao động để xóa nhà tạm cho hộ nghèo xã Mường Mít. Trong ảnh: Đại tá Lê Đình Minh - Trưởng Công an huyện trao số tiền hỗ trợ cho hộ nghèo.

Được giao nhiệm vụ tăng cường hỗ trợ cho Đảng bộ xã Tà Mung - một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Than Uyên, Chi bộ Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và Môi trường xác định, trước hết phải giúp bà con thay đổi tư duy, tập quán canh tác, vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Chi bộ đã tham mưu, chủ trì với sự hỗ trợ của lãnh đạo UBND huyện và Công an tỉnh tổ chức đoàn gồm 38 già làng, trưởng bản và đại diện các hộ dân tiêu biểu của xã Tà Mung đi tham quan, gặp mặt lãnh đạo tỉnh và học tập kinh nghiệm trồng chè tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường. Được tận mắt nhìn thấy vùng chè, được nghe đồng chí lãnh đạo tỉnh nói chuyện… đã tác động rất lớn làm chuyển biến nhận thức của bà con. Ngay sau khi trở về các anh đã trực tiếp tham gia cùng Nhân dân làm đất trồng chè tại các bản: Hua Ta, Pá Liềng, Bản Lun… Với sự vào cuộc quyết liệt của Chi bộ, người dân ở các bản nghèo của xã Tà Mung đã từng bước chuyển đổi cây trồng từ trồng ngô, trồng lúa nương năng suất thấp sang trồng chè cho thu nhập ổn định và cao hơn. Đây là tiền đề để người dân tiếp cận phương thức sản xuất mới, phát huy tiềm năng thế mạnh địa phương, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhằm giúp Đảng bộ xã Mường Cang bứt phá vươn lên, Chi bộ Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã phân công cụ thể cho các đảng viên trực tiếp xuống tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thuộc Đảng bộ xã được giao giúp đỡ. Đồng thời tập trung tham mưu, phối hợp với cấp ủy chính quyền, Công an xã thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại địa bàn; phối hợp xử lý tình hình kinh doanh dịch vụ Internet sai quy định dẫn đến nhiều học sinh bỏ học, bỏ thi gây bất bình trong Nhân dân. Ngoài ra, Chi bộ còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, quần, áo… cho học sinh tiểu học, mầm non tại bản Huổi Hằm. Hỗ trợ và giúp Nhân dân làm cống thoát nước qua đường ở bản Muông; tham gia dọn dẹp vệ sinh và thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ tại xã; giúp dân trồng quế tại bản Huổi San. Đặc biệt, tham gia vận động và cùng với chính quyền xã giúp dân trồng chè tại bản Huổi Hằm giúp bà con phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tính từ tháng 3 đến nay, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Công an huyện được phân công giúp các xã nghèo đã dựa vào điều kiện thực tiễn địa phương, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp và cụ thể như: vận động Nhân dân tự giác giao nộp 39 khẩu súng tự chế; tham gia giúp dân làm đất, trồng được hơn 50ha chè ở Tà Mung, gần 30ha chè ở Mường Cang. Phối hợp với chính quyền, đoàn cơ sở xã hướng dẫn, giúp cho 8 hộ bản Huổi Cày làm nhà tiêu hợp vệ sinh; hỗ trợ vật liệu cho 12 hộ dân làm nhà. Ngoài ra, các chi bộ còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, thăm hỏi, tặng quà, vui tết trung thu, thiếu nhi cho học sinh ở các xã khó khăn. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả; tinh thần gần dân, gắn bó với dân, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Công an huyện đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân, tô thắm hình ảnh người chiến sỹ Công an Nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Để rồi hôm nay, các anh đã thực sự trở thành những “người con của bản” trong công tác phát triển kinh tế - xã hội địa phương ngày càng khởi sắc. Mỗi lời các anh nói, bà con đều nghe, mỗi việc các anh làm, bà con đều tin yêu và mến phục.

“Gốc rễ để yên dân”

Thực hiện Nghị quyết 13 ngày 3/2/2017 của Đảng ủy Công an huyện về việc tăng cường các chi bộ xuống các xã tham mưu phối hợp củng cố hệ thống chính trị cơ sở tại các thôn, bản và phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại địa bàn các xã (gọi tắt là Nghị quyết 13). Đảng ủy Công an huyện đã phân công 7 chi bộ trực thuộc xuống các xã: Mường Cang, Hua Nà, Mường Kim, Tà Mung, Pha Mu, Ta Gia, Mường Than. Các chi bộ được tăng cường đã chủ động xây dựng kế hoạch khảo sát địa bàn và từ trước ngày 15/3/2017 đồng loạt tổ chức hội nghị triển khai tại các xã được tăng cường. Tham mưu cho Đảng ủy các xã tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ bản. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Qua gần 6 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an huyện, các chi bộ được tăng cường đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã tiến hành điều tra cơ bản tình hình hệ thống chính trị tại các thôn, bản; tham mưu xây dựng, lựa chọn các cá nhân có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ để bổ sung vào các chức danh tại thôn, bản, lựa chọn nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020. Đặc biệt, cùng cấp ủy, chính quyền xã bồi dưỡng và đề nghị xét kết nạp Đảng cho 9 quần chúng ưu tú. Tham gia giải quyết triệt để các vụ việc nảy sinh, vướng mắc ngay từ cơ sở, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương…

Đại tá Lê Đình Minh - Trưởng Công an huyện cho biết, nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 13, ngay sau khi được phân công, các chi bộ đã nhanh chóng tiếp cận và kịp thời nắm bắt tình hình; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu, tuyên truyền, vận động và trực tiếp hỗ trợ địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các thôn bản, như trồng: chè, quế, sơn tra, xây dựng nông thôn mới. Đây là bước đi có ý nghĩa quan trọng, góp phần quyết định để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, là tiền đề, là gốc rễ để yên dân”.

 Đôi điều trăn trở

Nghị quyết tăng cường chi bộ xuống giúp xã khó khăn của Đảng ủy Công an huyện Than Uyên đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng từ cấp huyện đến cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đảm bảo an ninh trật tự; thế trận an ninh Nhân dân được củng cố vững chắc ngay từ các thôn, bản; phòng ngừa ngăn chặn âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, các anh đang từng ngày giúp bà con dân tộc vùng cao xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai bám nắm cơ sở cho thấy một thực tế tại các xã khó trong huyện hiện nay là trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các thôn, bản còn hạn chế. Các chi bộ có số lượng đảng viên rất ít (thường chỉ đủ 1 chi bộ 3 đảng viên) chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và đảng viên còn  khiêm tốn; chưa phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo tại các thôn, bản. Những vấn đề trên đã tác động rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh tại địa bàn. Quá trình tham mưu, củng cố hệ thống chính trị tại các thôn bản, nhất là việc tạo “nguồn” để phát triển đảng viên gặp nhiều vướng mắc như: Đối tượng “nguồn” công tác tốt nhưng lại vi phạm về tảo hôn, sinh con thứ 3. Hoặc công tác nhiệt tình, trách nhiệm nhưng lại có trình độ văn hóa không đạt chuẩn theo quy định của Đảng. Đối tượng “nguồn” là trưởng, phó bản có uy tín, trách nhiệm nhưng lại nhiều tuổi nên ngại làm hồ sơ, hơn nữa cũng ít được các tổ chức quan tâm để đào tạo, phát triển Đảng…

Vì vậy, Đảng ủy Công an huyện mong muốn Ban Thường vụ Huyện ủy trong lộ trình bố trí cán bộ là thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn, nên chuyển đổi vị trí, không bố trí lãnh đạo thường trực là người sở tại thuộc xã, thị trấn. Khi giao chỉ tiêu phát triển đảng viên nên ưu tiên chỉ tiêu phát triển đảng viên tại thôn, bản. Đối với “nguồn” phát triển đảng viên nên tập trung vào lãnh đạo các thôn, bản và các học viên tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp hiện nay yên tâm lao động sản xuất tại các thôn bản. Xem xét, sửa đổi quy định về quần chúng vi phạm tảo hôn, nên có hạn định về thời gian cho quần chúng đó, nếu tiến bộ, không vi phạm tiếp theo thì nên tạo cơ hội cho phấn đấu trở thành đảng viên. Do đặc thù thôn bản ít đảng viên, đảng ủy các xã cần chỉ đạo các cuộc họp chi bộ, nên họp chi bộ mở rộng (mời thêm trưởng,  phó bản về dự)…

Tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trên, cùng với sự đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Đảng bộ Công an huyện, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc sẽ là tiền đề vững chắc để những xã nghèo, thôn, bản còn nhiều khó khăn của huyện Than Uyên ngày càng khởi sắc, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thùy Dung

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...