Thứ sáu, 03/05/2024, 20:57 [GMT+7]

Điểm tựa bình yên ở Nậm Pì

Chủ nhật, 28/02/2016 - 00:35'
(BLC) – Thực hiện nhiệm vụ tăng cường cơ sở, củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh trật tự năm 2015 của Công an tỉnh, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA 83) được phân công phụ trách địa bàn xã Nậm Pì (Nậm Nhùn). Nhờ tăng cường bám nắm cơ sở, cán bộ chiến sĩ của Phòng đã tạo điểm tựa vững chắc cho bình yên xã biên giới.

Nậm Pì là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Nậm Nhùn. Toàn xã có 9 bản gồm 396 hộ, 2.096 khẩu với 4 dân tộc sinh sống gồm: Mông, Mảng, Thái, Kinh, trong đó đồng bào dân tộc Mông, Mảng chiếm tới 95%. Xã nằm trong phương án sắp xếp ổn định dân cư của huyện; có địa hình chia cắt phức tạp, giao thông đi lại giữa các bản và từ các bản về trung tâm còn xa (bản xa nhất cách trung tâm xã khoảng 40km). Mỗi khi mùa mưa đến, tình hình giao thương buôn bán cũng như nhu cầu đi lại của Nhân dân dường như bị ngưng trệ do bùn lầy, đèo dốc... Chính bởi giao thông cản trở kéo theo tình hình kinh tế của xã cũng trì trệ. Với 451,12ha diện tích đất nông nghiệp song thật khó để canh tác được 2 vụ, nguyên nhân do thiếu nước sản xuất. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông, thủy lợi chưa được đầu tư kịp thời dẫn đến việc thâm canh tăng vụ gặp không ít khó khăn. Điều đó lí giải vì sao khi mới chia tách từ xã Nậm Ban của huyện Sìn Hồ, tỷ lệ đói nghèo của xã chiếm tới 92,3% dân số. Được giao nhiệm vụ phụ trách xã Nậm Pì là thử thách lớn lao song cũng khẳng định sự tin tưởng của Ban Giám đốc Công an tỉnh đối với tập thể Phòng PA 83.

Cán bộ, chiến sĩ Đội tăng cường cơ sở Phòng PA 83 (Công an tỉnh) phối hợp với đoàn từ thiện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân xã Nậm Pì. 

Nhiệm vụ đầu tiên của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng PA 83 trong công tác tăng cường cơ sở, củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh trật tự đó là nắm chắc tình hình, tham mưu cho Đảng ủy xã Nậm Pì xét duyệt nhân sự và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020; củng cố lại đội ngũ trưởng bản và trưởng các tổ chức đoàn thể ngay sau Đại hội nhằm ổn định tình hình. Đại tá Nguyễn Minh Hoạt – Trưởng Phòng PA 83 xác định: “Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ được Ban Giám đốc Công an tỉnh giao thì công tác dân vận phải được đưa lên hàng đầu. Điều đó có nghĩa, muốn mọi việc thành công phải dựa vào dân và lấy dân làm gốc”.

Với phương châm đó, Phòng đã cử 4 CBCS tăng cường, bám nắm cơ sở, trong đó, giao Thiếu tá Nguyễn Công Lân – Phó Trưởng phòng làm Đội trưởng. CBCS một mặt làm nhiệm vụ vận động quần chúng chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước; tuyên truyền Nhân dân không nghe, không tin theo luận điệu của kẻ xấu; vận động Nhân dân di chuyển đến nơi ở mới thuộc diện sắp xếp, ổn định dân cư; mặt khác, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đào mương để tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đội tăng cường cơ sở còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhân đạo khám, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà, quần áo, chăn ấm mùa đông và các nhu yếu phẩm cần thiết vào dịp cận tết Nguyên đán Bính Thân 2016 để bà con đón tết no đủ. Những món quà tuy không mang giá trị to lớn về vật chất song với sự gần gũi, chân thành, xem bà con như người thân, các CBCS đã tạo được cảm tình, sự yêu mến của Nhân dân. Bà con dân bản cũng rất phấn khởi, tin tưởng ở cán bộ, tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước của Đội.

Qua công tác nắm tình hình, năm 2015, Đội tăng cường cơ sở Phòng PA 83 nhận thấy, trên địa bàn có 2 hộ gồm 6 nhân khẩu là người dân tộc Mông thuộc bản Nậm Mỳ (xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) di cư đến bản Pề Ngài I. Dù được vận động, thuyết phục quay về nơi ở cũ tiếp tục làm ăn, sinh sống nhưng các hộ vẫn không đồng ý di chuyển khỏi địa bàn. Trước tình hình đó, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã cho chủ trương tiến hành nhập khẩu 2 hộ để cùng làm ăn sinh sống, ổn định cuộc sống với bà con bản Pề Ngài I.

Thực hiện Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh, Đội tăng cường cơ sở Phòng PA 83 đã vận động Nhân dân giao nộp 101 vũ khí các loại gồm: 80 khẩu súng kíp, 11 nòng súng và 10 khẩu súng bắn hơi cồn tự chế. Tiếp tục vận động Nhân dân 3 bản Pá Sập, Nậm Sập, Pá Đởn (vùng có nguy cơ sạt lở cao) về tái định cư (TĐC) ở khu vực trung tâm xã. Tham mưu giải quyết, thực hiện các chính sách đảm bảo đời sống cho các hộ thuộc diện TĐC Thủy điện Nậm Na 3 và các hộ có ảnh hưởng khu vực trồng cây cao su. Trên cơ sở đó, từng bước chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân một số bản từ sản xuất nông nghiệp manh mún sang làm công nhân trồng cao su có thu nhập ổn định.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn song với sự giúp sức của những người chiến sĩ công an Nhân dân Phòng PA 83, bà con Nhân dân xã Nậm Pì yên tâm sinh sống, lao động sản xuất, từng bước giảm đói, xóa nghèo, tạo ra của cải, ổn định cuộc sống.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...