Chủ nhật, 19/05/2024, 23:36 [GMT+7]

Đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri

Thứ năm, 29/12/2016 - 21:25'
(BLC) - Hoạt động tiếp xúc cử tri đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 của đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả thiết thực, khẳng định được vai trò là người đại biểu của Nhân dân, đứng về phía Nhân dân, nói tiếng nói của Nhân dân và vì lợi ích của Nhân dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đôn đốc Tổ trưởng các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh tại 173 điểm với 11.507 lượt cử tri tham dự; ghi nhận 1.900 ý kiến kiến nghị, trong đó 141 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Sau các cuộc tiếp xúc cử tri Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

 

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề tại khu Kinh tế Cửa khẩu Ma Lù Thàng trước kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục được đổi mới và nâng cao hiệu quả thể hiện ở việc tiếp xúc cử tri chuyên đề. Trước kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIV, Thường trực HĐND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề tại khu Kinh tế Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Phong Thổ) để lấy ý kiến cử tri về việc thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng (thu đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu) công trình dịch vụ tiện ích công cộng khác trong Khu kinh tế Cửa khẩu Ma Lù Thàng và Đề án Phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh các xã biên giới giai đoạn 2016-2020. Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề tại xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên lấy ý kiến của cử tri vùng tái định cư về ban hành Đề án ổỔ định, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư các công trình thủy điện quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Theo Ông Nguyễn Bảo Đông - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: “ Hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề là hình thức tiếp xúc mới, qua đó, đại biểu HĐND tỉnh là lãnh đạo các Ban chuyên trách HĐND tỉnh sẽ nắm bắt được kịp thời các ý kiến, kiến nghị mà cử tri quan tâm, hiểu rõ hơn tình hình thực tiễn, giúp cho các Ban HĐND tỉnh khi thực hiện công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình thấy được những vấn đề còn chưa thống nhất, đảm bảo tính sát thực, hiệu quả, là cơ sở để cho các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, quyết định biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp và nghị quyết sau khi ban hành có tính khả thi cao”.

Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa đại biểu với cử tri, có cơ chế thích hợp để đại biểu thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021”. Trong đó, Đề án chú trọng vai trò đổi mới, phát huy hiệu quả của hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, điều chỉnh hợp lý nội dung, chương trình tiếp xúc cử tri. Mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, tiếp xúc cử tri ở nơi cư trú và nơi công tác, đổi mới nội dung tiếp xúc cử tri. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm kỹ năng tiếp xúc cử tri của đại biểu. Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị phải đảm bảo kịp thời (sau 3 ngày) chính xác, đúng với kiến nghị của cử tri để gửi đến Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là khâu cuối cùng để Thường trực HĐND tỉnh có thể trực tiếp tổ chức đoàn giám sát hoặc phân công cho các ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh xem xét báo cáo kết quả giám sát về nội dung này, quyết định ban hành nghị quyết đối với các ý kiến các cơ quan có kiến nghị nhưng chưa giải quyết triệt để.

Với sự nỗ lực khi triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021” chất lượng tiếp xúc cử tri của đại biểu sẽ được nâng cao, đáp ứng nguyện vọng của cử tri trong tỉnh.

Minh Châu – HĐND tỉnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...