Chủ nhật, 19/05/2024, 06:38 [GMT+7]

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2020)

Thứ ba, 13/10/2020 - 17:04'
(BLC) - Lễ kỷ niệm được Hội Nông dân tỉnh tổ chức sáng nay (13/10).

Các đồng chí: Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố; lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh: Lào Cai, Sơn La, Điện Biên... cùng 120 hội viên nông dân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân tham dự.

Tại buổi lễ đã ôn lại truyền thống 90 năm lịch sử vẻ vang, tự hào của Hội Nông dân Việt Nam; 46 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của Hội Nông dân tỉnh và những đổi mới của Hội Nông dân tỉnh sau 16 năm chia tách, thành lập tỉnh. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, giai cấp nông dân Việt Nam đã kiên trì, bền bỉ đấu tranh chống chiếm đoạt ruộng đất, chống sưu thuế, tô tức nặng nề để bảo vệ quyền lợi của nông dân. Nhận thức rõ vai trò to lớn của giai cấp nông dân trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc, ngày 14/10/1930, Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tổng Nông hội Đông Dương (tên gọi đầu tiên của Hội Nông dân Việt Nam ngày nay), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử giai cấp nông dân Việt Nam, sự trưởng thành, lớn mạnh của phong trào nông dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trải qua 90 năm đồng hành cùng đất nước, với truyền thống cách mạng vẻ vang, lòng yêu nước nồng nàn, trí thông minh, sáng tạo, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù trong lao động sản xuất, giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam được tôi luyện, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Với nhiều tên gọi khác nhau từ Nông hội đỏ đến nay là Hội Nông dân Việt Nam, dù ở bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, Hội Nông dân luôn là tổ chức đại diện, thể hiện vai trò trung tâm, nòng cốt tập hợp giai cấp nông dân, tổ chức các phong trào nông dân, góp phần làm nên những thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

34

Đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.

Hội Nông dân tỉnh Lai Châu được thành lập ngày 12/11/1974 với tên gọi Hội Nông dân tập thể tỉnh Lai Châu. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song công tác Hội và phong trào nông dân luôn phát triển; dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ, hội viên nông dân Lai Châu luôn tích cực phát huy truyền thống đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; ra sức thi đua lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống và từng bước làm giàu, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc… Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ IV, Quốc hội khóa XI về việc chia tách tỉnh Lai Châu thành 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu mới được thành lập năm 2004. Đến nay, sau hơn 16 năm chia tách, thành lập tỉnh, công tác Hội và phong trào nông dân không ngừng được củng cố, phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh có 106 cơ sở Hội, 987 chi hội với trên 67.000 hội viên (trong đó cơ sở Hội khá, vững mạnh đạt 88,9%, không còn cơ sở yếu kém).

Hội chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; triển khai sâu rộng các phong trào nông dân, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Nhà nước cho hội viên; thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh, cấp huyện với tổng số vốn trên 46 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 973 hộ vay vốn thuộc 94 dự án với tổng số tiền cho vay là gần 43 tỷ đồng...

Đến năm 2019, toàn tỉnh có 4.494 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; đời sống của nông dân không ngừng được cải thiện… Với nhiều thành tích đạt được trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất và nhiều Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích Hội Nông dân tỉnh đạt được trong những năm qua. Đồng thời đề nghị các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chủ trương liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân; vận động, hỗ trợ nông dân tham gia liên kết sản xuất, phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực; duy trì, mở rộng Quỹ Hỗ trợ nông dân, quản lý sử dụng nguồn quỹ hiệu quả. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát cơ sở, thiết thực, đa dạng hóa các hình thức tập hợp…

Nhân dịp này, Ban Tổ chức trao 7 giải nhất, nhì, ba, khuyến khích cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi viết “Tìm hiểu về Hội Nông dân Việt Nam 90 năm xây dựng và trưởng thành”, trong đó giải nhất thuộc về đồng chí Nguyễn Thị Quyên - chuyên viên Hội Nông dân huyện Tam Đường. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 15 cá nhân. Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2020).

Đinh Đông

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...