Thứ ba, 07/05/2024, 23:32 [GMT+7]

ông Pờ Văn Ụi xin thoát khỏi hộ nghèo

Thứ sáu, 16/01/2015 - 18:45'
(BLC) - Viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, gia đình ông Pờ Văn Ụi, bản Huổi Phặc (xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ) sẽ không còn được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước. Nhưng đối với ông Pờ Văn Ụi, việc làm này là động lực để cả gia đình tự lực dồn sức vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Ụi chăm sóc vườn rau.

Tâm sự với ông Ụi chúng tôi được biết: Năm 1982, hơn 6 năm làm bộ đội biên phòng, từng nếm trải những mất mát, hy sinh để giữ vững đường biên mốc giới của Tổ quốc; trở về với cuộc sống đời thường, ông quyết tâm vượt qua một cuộc chiến mới: cuộc chiến chống đói nghèo. Lúc bấy giờ, ruộng nương ít, gia đình lại đông con, ông bàn với vợ khai hoang đất sản xuất. Nghĩ sao làm vậy, nhờ sự chịu khó, cần cù, những ruộng lúa, nương ngô xanh mướt bắt đầu thế chỗ cho những vùng đất hoang trước đây. Tuy nhiên, những năm trước do sản xuất theo tập quán canh tác lạc hậu cùng với việc phải nuôi các con ăn học nên gia đình ông vẫn thuộc diện đói nghèo của xã. Được sự quan tâm của Nhà nước, gia đình ông được hỗ trợ các loại giống cây, con mới cho năng suất cao; con, cháu đi học được nhà nước hỗ trợ; ốm, đau được miễn viện phí nên đời sống vơi dần khó khăn. Năm 2013, gia đình ông được hỗ trợ 40 triệu đồng theo chương trình 167, cùng với sự giúp đỡ về ngày công của bà con trong bản, ông làm được nhà kiên cố. Ngay sau khi ngôi nhà hoàn thành, ông Pờ Văn Ụi đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Mặc dù còn khó khăn và biết ra khỏi hộ nghèo sẽ mất đi quyền lợi từ các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước nhưng ông lại xem đây là việc cần thiết để những người nghèo hơn mình được hưởng quyền lợi ấy và có cơ hội phát triển kinh tế gia đình như ông.

Vẫn biết rằng, công tác xóa đói giảm nghèo của xã Khổng Lào nói riêng và huyện Phong Thổ nói chung còn nhiều gian nan. Thế nhưng, nếu được đầu tư, thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư của Nhà nước và biết khơi dậy nội lực, ý thức tự giác vươn lên của những hộ nghèo như ông Ụi thì công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương sẽ thành công.

Trịnh Toản

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Trọn chữ “tâm” với hoạt động công đoàn
(BLC) - Theo danh sách những điển hình trong hoạt động công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, chúng tôi tìm gặp chị Bùi Thị Kim Liễu (Quản đốc Nhà máy chế biến Chè Lai Châu, Chủ tịch Công...