Chủ nhật, 05/05/2024, 03:02 [GMT+7]

Tận tâm với học sinh cá biệt

Thứ tư, 03/04/2013 - 09:35'
(BLC) - Đó là cô giáo Nguyễn Thị Dinh, giáo viên Trường Tiểu học số 2, thị xã Lai Châu. Những năm qua, cô đã đưa ra các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt giúp các em điều chỉnh hành vi một cách tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Với nhiều hình thức dạy học khác nhau và linh hoạt trong các phương pháp dạy học giúp học sinh tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Chính vì thế, nhiều học sinh do cô trực tiếp dạy dỗ đã tiếp thu bài rất tốt, song mỗi năm học tiếp nhận một lượng học sinh mới, ngoài những em có ý thức chăm ngoan vẫn còn một số học sinh ham chơi, không chịu khó học tập đã ảnh hưởng tới các bạn khác và ảnh hưởng tới chất lượng thi đua của lớp của trường. Đó là những học sinh cá biệt.

Theo cô Dinh: Các em học sinh cá biệt, là những học sinh có sự bất thường về tính cách, không có động cơ học tập, tâm lý không ổn định, hay đùa trong giờ học, làm việc riêng một mình, chọc ghẹo các bạn bên cạnh. Có khi học sinh đó ngồi nghe giảng rất chăm chú nhưng khi gọi đến thì không biết cô giáo đang giảng cái gì. Vì vậy để uốn nắn, giáo dục các em này phải có phương pháp…

Giờ học của cô giáo Dinh luôn thu hút các em học sinh.

Trước tiên, cô xác định gia đình có ảnh hưởng quan trọng đến học sinh. Cô đã tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để chia sẻ động viên một cách kịp thời. Đồng thời phối hợp cùng gia đình để giáo dục học sinh. Khi học sinh cá biệt có những biểu hiện khác thường, cô mềm mỏng, khéo léo động viên các em. Cô thường xuyên quan tâm, trò chuyện, gần gũi động viên các em trong học tập. Luôn là người bạn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ những tâm sự, giãi bày những khó khăn vướng mắc học sinh gặp phải trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Cùng với đó, cô đã hướng dẫn cụ thể những việc mà học sinh hỏi, không bỏ rơi khi học sinh cần. Đồng thời, khuyến khích các bạn trong lớp gần gũi, cởi mở và luôn sẵn lòng giúp đỡ học sinh đó. Những học sinh cá biệt, tính tình ương ngạnh, tâm lý bất ổn cô đã phải giáo dục dần dần từng bước từ những công việc nhỏ nhất. Đối với học sinh học yếu trên lớp cô có cách giảng riêng và quan tâm đến em đó hơn, động viên em về nhà chịu khó làm bài tập, chỗ nào không biết thì hỏi cô giáo và bạn bè. Cô đã hướng dẫn các em đó phương pháp học tập mang lại hiệu quả như khi nào căng thẳng, mệt mỏi thì giải lao để tinh thần thoải mái mới học tiếp.

Chia sẻ với cô về phương pháp giáo dục học sinh cá biệt, chúng tôi được biết, khi học sinh cá biệt có được thành tích dù rất nhỏ, cô đã động viên, khuyến khích kịp thời để tạo động lực cho các em phát triển. Tuy nhiên, cô cũng có những biện pháp cứng rắn trong vấn đề xử phạt. Từ đó, giúp học sinh thay đổi nhận thức về việc học tập, có trách nhiệm với bản thân với công việc chung và hoàn thiện mình hơn.

Nhận xét về phương pháp giáo dục học sinh cá biệt của cô Dinh, cô giáo Hoàng Thị Châu Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 cho biết: Trong quá trình giảng dạy cô Dinh đã tích lũy kinh nghiệm, học hỏi từ đồng nghiệp, tìm hiểu trên sách báo, mạng internet để giáo dục học sinh cá biệt hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Với lòng yêu nghề, sự tận tậm với học sinh, coi các em như con, cô Dinh đã trăn trở tìm ra các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt một cách hữu hiệu và mang lại hiệu quả thiết thực. Với cách làm này, cô Dinh đã góp phần nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện của Nhà trường.

Kim Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...