Thứ sáu, 26/04/2024, 22:22 [GMT+7]

Đánh giá, nghiệm thu đề tài độc lập cấp tỉnh

Thứ ba, 17/12/2019 - 21:38'
(BLC) - Chiều 16/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đánh giá, nghiệm thu đề tài độc lập cấp tỉnh “Thực tiễn 15 năm tỉnh Lai Châu cụ thể hóa và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng (2004-2019); những vấn đề đặt ra trong giai đoạn mới”.

Đồng chí Đào Thị Bích Vân - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Khoa học xã hội và nhân văn đánh giá, nghiệm thu đề tài (gọi tắt là Hội đồng đánh giá, nghiệm thu) chủ trì. Đồng chí Trần Đức Vương – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên Hội đồng đánh giá, nghiệm thu tham dự.

Đề tài “Thực tiễn 15 năm tỉnh Lai Châu cụ thể hóa và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng (2004-2019); những vấn đề đặt ra trong giai đoạn mới” gồm 8 chuyên đề tổng quát toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh cụ thể hóa các chủ trương của Đảng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế – chính trị, văn hóa – xã hội và quốc phòng – an ninh trong xây dựng và phát triển Lai Châu sau khi chia tách, thành lập. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh luôn bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, đặc điểm tình hình của địa phương để đề ra các giải pháp phù hợp trong từng bước đi, từng quyết sách của Đảng bộ và đạt được những thành tựu quan trọng. Tỉnh cơ bản ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn năm 2010 và ra khỏi tình trạng kém phát triển năm 2015, phấn đấu thành tỉnh trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2020.

Quang cảnh buổi đánh giá, nghiệm thu đề tài.

Quang cảnh buổi đánh giá, nghiệm thu đề tài.

Chuyên đề 1 của đề tài đề cập quá trình Lai Châu chia tách, thành lập, những vấn đề đặt ra cho Đảng bộ trong công tác lãnh đạo cụ thể hóa và thực thi chủ trương, đường lối của Đảng trước tình hình mới. Chuyên đề 2: Đảng bộ Lai Châu lãnh đạo cụ thể  hóa và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế-những thành tựu, hạn chế và yêu cầu phát triển mới của tỉnh. Chuyên đề 3: Đảng bộ Lai Châu lãnh đạo cụ thể hóa và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển văn hóa-xã hội, thành tựu hạn chế, khó khăn và những vấn đề đặt ra. Chuyên đề 4: 15 năm Đảng bộ Lai Châu lãnh đạo cụ thể hóa và thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, thành tựu, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Chuyên đề 5: nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh ở Lai Châu trong 15 năm chia tách, thành lập tỉnh-từ cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng đến thực tiễn…

Việc nghiên cứu đề tài có giá trị lý luận và thực tiễn to lớn đối với Đảng bộ tỉnh Lai Châu, mang cái nhìn tổng quát về những cơ sở lý luận và thực tiễn trong việc cụ thể hóa, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách nói chung, phản ánh quá trình Lai Châu cụ thể hóa, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng vào thực tiễn của tỉnh trong 15 năm chia tách, thành lập. Từ đó cung cấp luận cứ khoa học cho cấp ủy, chính quyền, các ngành của tỉnh cụ thể hóa, hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển trong giai đoạn mới. Mặt khác nâng cao nhận thức của toàn xã hội nói chung, cán bộ, đảng viên trong tỉnh nói riêng về tầm quan trọng của quá trình cụ thể hóa và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng đối với sự phát triển bền vững của tỉnh.

Tham gia ý kiến tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá cao tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí trong Ban chủ nhiệm khi xây dựng nên đề tài công phu, đúng quy cách, có sự đầu tư rõ nét. Bố cục và nội dung đề tài hợp lý, cơ bản đảm bảo yêu cầu đề ra. Văn phong mạch lạc, luận cứ rõ ràng, sử dụng đúng thuật ngữ. Hình thức điều tra khoa học hợp lý, các thông tin thu thập đánh giá trong đề tài có cơ sở khoa học, đảm bảo đầy đủ, toàn diện, hợp lý và độ tin cậy cao.

Để đề tài hoàn thiện hơn, một số đồng chí cho rằng nên bổ dung danh mục các cụm từ viết tắt, bổ sung phần cấu trúc đề tài. Chỉnh sửa lại một số từ ngữ cho chính xác; đưa phần khái quát sự hình thành đề tài vào tính cấp thiết lựa chọn đề tài. Trong nội dung đề tài đánh giá thêm về phát triển doanh nghiệp hợp tác xã, công tác dân tộc tôn giáo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chính sách thu hút nhân tài, cải cách hành chính tạo thuận lợi môi trường kinh doanh, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đối với các số liệu cần thống nhất và trích nguồn cụ thể các văn bản, chỉ thị của Đảng sử dụng trong đề tài.

Đại diện Ban chủ nhiệm đề tài, đồng chí Lê Chí Công – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bày tỏ sự trân trọng, tiếp thu và cảm ơn các ý kiến sâu sắc, đầy tâm huyết của các đồng chí trong Hội đồng. Đồng thời, trả lời, làm rõ ý kiến và nhấn mạnh dù thời gian còn ngắn nhưng Ban chủ nhiệm sẽ nỗ lực chỉnh sửa hoàn thiện hơn đề tài.

Kết thúc buổi đánh giá, nghiệm thu, 9/9 thành viên Hội đồng bỏ phiếu nhất trí thông qua đề tài (trong đó, 3/9 phiếu đánh giá xuất sắc).

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Trở về từ lầm lỡ
Những người đã một thời sa chân vào vũng lầy của thuốc phiện, ma túy mà rút chân lên được đã là đáng khâm phục. Nhưng có người còn tiếp tục vươn lên, trở thành điển hình, là đảng viên, bí thư chi...