Thứ sáu, 17/05/2024, 10:46 [GMT+7]

Đề xuất được chuyển mạng di động giữ nguyên số từ 2014

Thứ ba, 22/05/2012 - 15:17'
Cục Viễn thông vừa đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép thuê bao di động chuyển mạng, giữ nguyên số từ năm 2014 để tăng tính cạnh tranh và mang lại nhiều quyền lợi hơn cho người tiêu dùng.> Khởi động đề án chuyển mạng giữ nguyên số 

Các điều kiện cho việc thực hiện đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số được Cục Viễn thông đưa ra gồm: Việt Nam có 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ di động, số lượng thuê bao nhiều - khoảng 134 triệu với tỷ lệ 1,5 thuê bao trên đầu người, giá cước dịch vụ tương đối thấp và lượng lớn sim rác cần kiểm soát.

Theo lý giải của Cục Viễn thông, khi đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số được thực hiện, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, không còn lo ngại vấn đề chuyển số sẽ ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Theo đó, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông về giá cước, chất lượng, dịch vụ hậu mãi... cũng mạnh hơn để giữ chân thuê bao.

Cũng trong đề xuất, 3 đại gia di động là Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ thực hiện trước. Khi triển khai, nhà mạng có thể xây dựng cổng đổi riêng hoặc kết nối tới trung tâm chuyển mạng quốc gia.

Nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đại diện Cục Viễn thông đã đề xuất lãnh đạo Bộ thực hiện đề án từ tháng 10/2014. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ cho rằng thời điểm thực hiện đề án chuyển mạng di động, giữ nguyên đầu số thuê bao như trên là khá sớm. Do vậy, Cục Viễn thông cần tiếp tục thu thập ý kiến của các đơn vị liên quan để triển khai.

Đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số được Bộ Bưu chính Viễn thông cũ nay là Bộ Thông tin và Truyền thông đề cập từ cuối năm 2006. Tại thời điểm đó, nhiều chuyên gia đã dự báo thị trường viễn thông Việt Nam sẽ sớm bão hòa. Khi thị phần giữa các doanh nghiệp được phân chia, việc cho phép người dùng di động có thể được lựa chọn sử dụng dịch vụ của bất cứ doanh nghiệp nào mà vẫn giữ nguyên được chính số điện thoại của mình... sẽ là xu hướng tất yếu.

Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng cách thức chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng khi thị trường di động bão hòa về tốc độ phát triển thuê bao. Chẳng hạn, ở Hong Kong (Trung Quốc), số người sở hữu ít nhất một máy di động đã chiếm tới trên ba phần tư dân số. Khi tốc độ phát triển thuê bao không còn là vấn đề bức xúc với các doanh nghiệp, Hong Kong quyết định mở cửa cạnh tranh cho phép khách hàng được lựa chọn mạng di động mình thích mà không cần phải đổi số. Trên thế giới đã có 70 nước cho phép thuê bao di động chuyển mạng, giữ nguyên số. Phần lớn trong đó triển khai theo mô hình quản lý tập trung: nhà mạng kết nối với trung tâm chuyển mạng quốc gia.

Còn tại Việt Nam, các hãng viễn thông từng áp dụng hình thức đơn giản hơn để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Chẳng hạn, tại thời điểm mới tham gia thị trường, Viettel cho phép thuê bao đầu 091 (VinaPhone) và 090 (MobiFone) được chuyển sang mạng 098 mà vẫn giữ nguyên được dải 7 số cuối. Nghĩa là, khách hàng chỉ việc thay đổi mỗi đầu số 091 sang 098 hoặc từ 090 sang 098... Sau Viettel, S-Fone là hãng viễn thông thứ 2 áp dụng chính sách này để thu hút thuê bao.

Tháng 8/2011, Cục Viễn thông chính thức xây dựng đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số và đến tháng 5/2012 thì đơn vị này trình Bộ Thông tin Truyền thông. Hiện tại, đề án này gặp nhiều ý kiến không đồng thuận từ các mạng di động nhỏ. Nguồn tin một mạng tiểu gia cho biết: "Khi giá cước không chênh lệch lớn, khách hàng mua một số đẹp của mạng nhỏ rồi chuyển sang dùng hạ tầng của mạng lớn thì coi như chúng tôi hết cửa cạnh tranh".

Theo VnExpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...