Thứ bảy, 18/05/2024, 20:24 [GMT+7]

Hàng Việt tại Hội chợ Thương mại hàng tiêu dùng Lai Châu: Sức cạnh tranh đã tăng

Thứ hai, 08/10/2012 - 14:34'
(BLC) - Hội chợ Thương mại Lai Châu năm 2012 không chỉ đưa đến các mặt hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu mua sắm cho bà con, mà sự xuất hiện nhiều sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt đã từng bước góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hội chợ năm 2012 được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 14/10, với 156 gian trưng bày của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh (trong đó có 20 gian hàng trong tỉnh), với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng như: thiết bị điện, điện tử, điện gia dụng, hàng nông lâm sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng may mặc, tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ...

Khách hàng lựa chọn áo lụa Hà Đông tại Hội chợ.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, so với những năm trước, Hội chợ lần này, các mặt hàng Việt đã có sự cạnh tranh tương đối lớn với các mặt hàng Trung Quốc nhờ nhận thức từ các hộ kinh doanh. Anh Lưu Minh Tiến – chủ gian hàng kinh doanh đồ điện tử, gia dụng (Tam Đảo - Vĩnh Phúc) cho biết: “Sau khi được tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bản thân tôi cũng như nhiều hộ kinh doanh trong tỉnh đã hiểu việc kinh doanh hàng Việt không chỉ thể hiện ý thức tự hào, tự tôn dân tộc mà còn góp phần ổn định, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tại Hội chợ lần này, chúng tôi giới thiệu trên 90% trong tổng số các mặt hàng đều do các doanh nghiệp trong nước và tỉnh Vĩnh Phúc sản xuất như: Nồi cơm điện Việt Nhật, Việt Thái, Cúc Cu, Happycall; các loại rổ rá inox chống rỉ của hãng Đông Nam; bộ chổi lau nhà xoay tay Trần Thức, Mạnh An do các doanh nghiệp trong tỉnh Vĩnh Phúc sản xuất… Tôi mong muốn nhân dân trong tỉnh Lai Châu ủng hộ chúng tôi đối với các mặt hàng trong nước sản xuất”.

Hàng điện tử gia dụng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã chiếm thị phần lớn tại Hội chợ.

Các hộ kinh doanh trong tỉnh cũng có những động thái tích cực trong việc hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Thu – hộ kinh doanh hàng may mặc Chợ Trung tâm phường Đoàn Kết, thị xã Lai Châu tham gia Hội chợ năm 2012 chia sẻ: “Gian hàng của gia đình tôi có hơn 60% hàng Việt Nam chất lượng cao do các hãng nổi tiếng như: Việt Tiến, Sài Đồng, đặc biệt chuẩn bị cho mùa đông đang tới, chúng tôi đã nhập khá nhiều bộ đồ thể thao, quần áo rét mang thương hiệu Adiddats và nhiều mặt hàng cao cấp do Việt Nam sản xuất. Và khi khách đến lựa chọn hàng may mặc, tôi thường giới thiệu rõ hình thức mẫu mã đặc biệt là chất lượng để họ hiểu và ủng hộ hàng Việt”.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng mang đến Hội chợ những sản phẩm đậm nét văn hóa đặc trưng vùng miền, dân tộc như: dệt may Nam Định, đặc sản bánh kẹo Hà Tĩnh, Bến Tre, đồ gỗ Đồng Kỵ Bắc Ninh…

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội chợ, sau 4 ngày đầu diễn ra Hội chợ, khách hàng thăm quan và mua sắm khá đông. Tỷ lệ hàng Việt Nam lớn hơn nhiều so với các hội chợ lần trước chiếm tới 70%. Các gian hàng được đông đảo khách hàng lựa chọn nhất vẫn là hàng may mặc, dụng cụ cho nhà bếp... Một số mặt hàng như bàn ghế Đồng Kỵ - Bắc Ninh mới chỉ thu hút người xem nhiều còn mua thì chưa nhiều.

Đồng bào các dân tộc trong tỉnh lựa chọn hàng hóa.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, sản phẩm Việt với chất lượng đảm bảo và có cam kết, bảo hành đã dần chiếm lĩnh được thị trường các chợ, siêu thị, các hộ kinh doanh cũng như thị hiếu của người tiêu dùng, vì vậy số lượng hàng Việt tham gia Hội chợ lần này đã tăng sức cạnh tranh, ảnh hưởng. Song một thực tế dễ nhận thấy là số lượng hàng Trung Quốc, Lào, Thái Lan… vẫn chiếm một lượng không nhỏ. Chính vì vậy, để sản phẩm hàng Việt đáp ứng nhu cầu thị trường từ vùng thấp đến vùng cao, vùng nông thôn đến thành thị, các doanh nghiệp rất mong muốn, các nhà sản xuất trong nước cần tập trung cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Trong đó, cần chú trọng đổi mới công nghệ để sản xuất ra nhiều sản phẩm với chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý... Các hộ kinh doanh sẽ cung ứng hàng đến tận các vùng sâu, vùng xã, biên giới của tỉnh.

 “Hội chợ Thương mại hàng tiêu dùng Lai Châu năm 2012 ngoài mục tiêu nỗ lực khai thông và thúc đẩy dòng lưu thông hàng hóa doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, chúng tôi còn mong muốn “kích cầu” hàng Việt tại Lai Châu. Vì vậy, trước khi tổ chức Hội chợ, chúng tôi cũng vận động, ký cam kết với các hộ kinh doanh ưu tiên đưa các mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất để nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu mang thương hiệu Việt sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng Lai Châu. Và cũng là để hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động” – Bà Nguyễn Thị Thúy Nga – Giám đốc Công ty TNHH Hội chợ Thương Mại Á Âu, đại diện Ban Tổ chức Hội chợ cho chúng tôi biết.

Được biết, trong thời gian diễn ra Hội chợ, các Đội quản lý thị trường (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) tăng cường kiểm tra chất lượng các mặt hàng tham gia Hội chợ như nhãn mác, xuất xứ hàng hóa; không để các đối tượng kinh doanh lợi dụng đưa các mặt hàng hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bày bán trong Hội chợ.

Anh Nhi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...