Chủ nhật, 19/05/2024, 05:03 [GMT+7]

Điển hình trong phong trào làm đường giao thông nông thôn

Thứ tư, 22/10/2014 - 16:04'
(BLC) - Phát huy tích cực vai trò làm chủ của Nhân dân, bản Nà Chằm, xã Mường Cang, huyện Than Uyên đã thực hiện có hiệu quả phong trào làm đường giao thông nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

Trước năm 2012, tuyến đường giao thông của bản chủ yếu là đất pha đá sỏi, gồ ghề, đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, lũ. Xác định triển khai phong trào làm đường giao thông nông thôn là việc làm hết sức cần thiết, Chi bộ bản và Ban công tác Mặt trận bản đã làm tốt công tuyên truyền tới các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào, từ đó làm thay đổi căn bản nhận thức của đại bộ phận Nhân dân; cán bộ đảng viên, nêu cao ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận bản còn làm tốt công tác kiểm tra, giám sát cộng đồng công trình đường giao thông; thành lập nhóm quản lý, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các công trình sau khi nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Vệ sinh các tuyến đường giờ đã là việc làm thường xuyên của bà con trong bản.

Nhờ đó, đến cuối năm 2013 bản đã bê tông hóa 950m đường giao thông, ngoài số kinh phí Nhà nước đầu tư xi măng, cát sỏi; Nhân dân trong bản đóng góp hàng trăm ngày công và hàng nghìn mét vuông đất. Điển hình như gia đình các ông: Nùng Văn Tiện, hiến 300m2 đất, Lìm Văn Khơi hiến 250m2 đất, Nông Văn Mên hiến 120m2 đất và một số hộ gia đình tiêu biểu khác hiến đất được 189m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Bộ mặt nông thôn địa phương đã thực sự thay đổi với những con đường bê tông sạch sẽ trải dài đến từng nhà dân.

Ông Hà Văn Quý – Trưởng bản Nà Chằm cho biết: “Khi đã hiểu được lợi ích của các tuyến đường, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã được bà con trong bản tích cực hưởng ứng, người góp công, người góp đất, người góp tiền, nguyên vật liệu...  Đến nay, đường giao thông nông thôn nội bản đã được chỉnh trang, nâng cấp, thuận tiện cho việc đi lại, lưu thông, buôn bán hàng hóa. Giao thông phát triển thúc đẩy kinh tế xã hội ở địa phương cũng phát triển theo. Sản xuất nông lâm nghiệp của bản giờ đã phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa; hình thành các vùng sản xuất tập trung như sản xuất lúa chất lượng cao, trồng nấm; chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển thành từng đàn; góp phần quan trọng trong công tác xoá đói giảm nghèo ở địa phương, đời sống của Nhân dân trong bản cũng nhờ đó mà được nâng lên rõ rệt”.

Nhân dân bản Nà Chằm làm đường giao thông nông thôn.

Khi mà những con đường mòn, đường đất bao đời nay gắn chặt với cuộc sống của bà con, thì mỗi con đường bê tông hoàn thành được bà con ví là những “con đường no ấm”. Điều đó thật đúng bởi những con đường giao thông nông thôn đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại xã Mường Cang.

Minh Anh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...