Chủ nhật, 19/05/2024, 08:02 [GMT+7]

Giải pháp nào cho phát triển giao thông nội đồng ở Sìn Hồ

Thứ hai, 22/07/2013 - 14:39'
(BLC) - Phát triển giao thông nội đồng gắn với phát triển hạ tầng giao thông liên thôn, bản là định hướng trong xây dựng nông thôn mới ở Sìn Hồ. Song, với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, việc phát triển giao thông nội đồng phục vụ cho các vùng sản xuất trên địa bàn huyện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thực tế đã chứng minh, nơi đâu có đường giao thông nội đồng phát triển thì việc đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất gặp thuận lợi. Một số địa phương trên địa bàn huyện Sìn Hồ như: Chăn Nưa, Ma Quai, Pa Khóa… máy móc đã góp phần giải phóng sức người lao động cho nông dân, cho năng suất cây trồng cao. Tuy nhiên, hiện nay giao thông nội đồng trên địa bàn huyện Sìn Hồ mới chỉ phát triển chủ yếu ở các xã vùng thấp trong huyện, nhờ nguồn lực đầu tư lớn từ các chương trình tái định cư. Còn đối với các địa phương không thuộc vùng tái định cư hiện nay gặp rất nhiều khó khăn khi đầu tư, bởi địa hình đồi núi dốc, suất đầu tư lớn và quan trọng hơn là thiếu nguồn vốn đầu tư.

Giao thông nội đồng gắn với giao thông thôn, bản đã và đang làm thay đổi diện mạo nhiều bản làng tái định cư.

Ông Lê Danh Thìn – Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Giao thông nội đồng là điều kiện tiên quyết đối với sự thành bại trong nông nghiệp, nhưng đến nay huyện mới chỉ đáp ứng được khoảng 30%, tương đương với mỗi địa phương có khoảng 4km và chủ yếu tập trung ở vùng tái định cư. Để đạt tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới về đầu tư xây dựng giao thông nội đồng, hiện nay huyện còn khoảng 270km, nhưng khi triển khai xây dựng thì suất đầu tư lại quá lớn. Theo khảo sát sơ bộ của huyện, đối với các xã vùng thấp, thuận lợi về mặt bằng cũng cần từ 200 – 500 triệu đồng/1km mở nền, chứ chưa nói đến đầu tư cứng hóa bê tông. Đối với các xã vùng cao thì khó khăn gấp bội khi phải cần khoảng 1,5 tỷ đồng cho 1km, bởi vướng đá và nhiều điều kiện khác.  

Theo quy định của Bộ Giao thông – Vận tải, đường giao thông nội đồng thuộc cấp B và C, nền 4m, mặt cứng hóa 3m. Thực tế từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới về xây dựng cơ bản, huyện Sìn Hồ cũng chỉ mới ghi vốn đầu tư tuyến đường giao thông nội đồng tại bản Chiềng Chăn, xã Chăn Nưa dài khoảng 1km. Theo kế hoạch vốn chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2013, huyện Sìn Hồ được ghi hơn 800 triệu đồng cho hạng mục giao thông nội đồng. Nếu như số vốn hiện tại được phần “cứng” từng năm, nếu “bóp chặt” cũng chỉ đầu tư được khoảng 4km và như vậy sẽ cần ít nhất 3 năm để hoàn thành hạng mục giao thông nội đồng cho 1 xã. Thực tế, nhiều năm nay phát triển giao thông nội đồng còn có nguồn vốn của chương trình 135, 30a. Tuy nhiên, theo danh mục đầu tư, mỗi năm huyện cũng chỉ có từ 30 – 40 triệu đồng cho 1 chương trình.

Các xã không thuộc chương trình tái định cư trên địa bàn huyện Sìn Hồ đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển giao thông nội đồng.

Việc đầu tư giao thông nội đồng trên địa bàn huyện Sìn Hồ đang chưa có hướng giải quyết. Điển hình như việc đầu tư giao thông nội đồng cho xã điểm nông thôn mới Xà Dề Phìn. Cánh đồng lúa 1 vụ của bà con tại bản Hát Hơ (cũ), xã Xà Dề Phìn rộng khoảng 100ha, cách trung tâm xã hơn 10km. Tuy nhiên, con đường hiện tại chỉ là đường dân sinh mở năm 2012 từ chương trình 30a/CP, quy mô mặt đường từ 1,5 – 2,5m. Do địa hình đồi núi đá quanh co, dốc dựng đứng nên nếu đầu tư đúng quy chuẩn phải mất 1,5 tỷ đồng/km và với mức đầu tư hàng năm của các nguồn vốn hiện tại cũng phải mất trên dưới 10 năm để hoàn thành.

Khác với xã Xà Dề Phìn, việc đầu tư giao thông nội đồng tại xã Noong Hẻo để phục vụ cánh đầu rộng hơn 600ha của bà con có phần dễ dàng hơn bởi thuận lợi về mặt bằng và xuất đầu tư thấp. Ông Lò Văn Chựa – Chủ tịch UBND xã Noong Hẻo cho biết, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là đáp ứng các điều kiện để xây dựng cánh đồng theo chương trình của tỉnh, xã cần khoảng 13km giao thông và gần 10km kênh mương nội đồng để phục vụ sản xuất. Suất đầu tư cho 1km đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã khoảng 350 triệu đồng/km cho cả mở nền và cứng hóa. Việc huy động vốn đầu tư cho giao thông nội đồng rất khó khăn. Hiện các nguồn vốn từ các kênh của nhà nước rất eo hẹp, trong khi đời sống bà con khó khăn nên huy động từ dân hầu như chỉ có công lao động. Tuy được quy hoạch từ lâu và xã đã đề nghị đầu tư nhiều lần, nhưng huyện cho biết là chưa có nguồn vốn.

Để đầu tư giao thông nội đồng cho một xã theo quy chuẩn của Bộ Giao thông – Vận tải ước trung bình cần có từ 5 - 7 tỷ đồng và nếu nâng cấp, sửa chữa cũng mất khoảng 50% tổng giá trị trên. Như vậy, để hoàn thành việc xây dựng giao thông nội đồng trên địa bàn, huyện Sìn Hồ sẽ cần khoảng 100 tỷ đồng. Đây là bài toán khó mà huyện chưa tìm được lời giải, nhất là trong tình hình nguồn vốn của nhà nước đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng hạn chế.

Tây Bắc

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...