Thứ năm, 02/05/2024, 09:30 [GMT+7]

Đối ngoại quốc phòng bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc

Thứ sáu, 04/07/2014 - 14:15'
QĐND- Ngày 3-7, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì Hội nghị giao ban đối ngoại quốc phòng 6 tháng đầu năm 2014.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, hoạt động đối ngoại quốc phòng được triển khai đúng kế hoạch, đạt hiệu quả thiết thực. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương nhiều vấn đề quan trọng, liên quan đến quốc phòng - an ninh của đất nước. Quan hệ quốc phòng song phương tiếp tục được tăng cường trên cơ sở các văn kiện đã được ký kết. Đối ngoại quốc phòng đa phương ngày càng đi vào thực chất, góp phần nâng cao vị thế và vai trò của đất nước, quân đội trên trường quốc tế. Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Việt Nam đã sử dụng nhiều kênh đối thoại quốc phòng, cả song phương và đa phương, để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống, tiến hành đàm phán giải quyết tranh chấp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao kết quả đạt được của công tác đối ngoại quốc phòng trong thời gian qua. Trong đó, quan hệ đối ngoại quốc phòng song phương tiếp tục được tăng cường, đối ngoại quốc phòng đa phương ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực. Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại quốc phòng đã đạt hiệu quả cao. 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu, 6 tháng cuối năm, công tác đối ngoại quốc phòng cần đặc biệt quan tâm đến các nước có quan hệ truyền thống với Việt Nam, tăng tần suất quan hệ với quân đội các nước ASEAN cũng như duy trì tốt quan hệ hợp tác quốc phòng với Trung Quốc trên nền tảng tiên quyết là tôn trọng độc lập, tự chủ, toàn vẹn chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đúng theo luật pháp quốc tế của Việt Nam. Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại quốc phòng cần tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng.

Tại Hội nghị giao ban toàn quân, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nêu lại ý kiến của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, nhấn mạnh rõ ràng, hành động hạ đặt giàn khoản Hải Dương 981 của Trung Quốc đã và đang xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như các thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc. Việt Nam luôn mong muốn duy trì quan hệ hữu nghị với Trung Quốc nhưng kiên quyết và kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Tin, ảnh: BẢO TRUNG

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Nêu gương sáng trong cộng đồng dân cư
Mới đây, chúng tôi có chuyến công tác tại xã Mường Khoa (huyện Tân Uyên), được đồng chí Trương Thanh Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã giới thiệu về Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Nậm So - Lò Văn Đôi tuy tuổi...