Thứ hai, 20/05/2024, 05:56 [GMT+7]

Đồn biên phòng Nậm Xe: Đơn vị không khói thuốc lá

Thứ ba, 29/03/2011 - 16:58'
(BLC) – Không có những chế tài xử phạt, những hình thức kỷ luật nặng nề, chỉ với lời động viên chân tình, sự giúp đỡ lẫn nhau bằng tình cảm đồng đội mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Xe đã vượt qua bao khó khăn để tránh xa khói thuốc lá. 

Đại diện các bộ phận Đồn Biên phòng Nậm Xe ký giao ước thi đua không hút hút thuốc lá trong và ngoài doanh trại.

Cách đây 2 năm, khi nhận quyết định lên công tác tại Đồn Biên phòng Nậm Xe (huyện Phong Thổ), trung úy Nguyễn Quang Minh - Đội trưởng vũ trang cứ đắn đo mãi, anh không ngại xa xôi, gian khổ mà chỉ sợ không được tự do hút thuốc lá. Minh biết hút rồi nghiện thuốc lá từ ngày còn nhỏ, nhiều người khuyên bảo và cũng đôi lần hạ quyết tâm nhưng rồi đâu lại vào đó.

Minh tâm sự: “Em nghiện thuốc lá từ hồi còn học phổ thông, người thân trong gia đình khuyên ngăn và động viên mãi mà em có từ bỏ được thuốc lá đâu. Sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng em lên nhận công tác tại Đồn Biên phòng Nậm Xe. Những ngày đầu thèm thuốc lá nhưng đâu có dám hút thoải mái, chỉ tranh thủ giờ nghỉ trưa xuống giao thông hào hút vụng trộm và rồi cũng bị bắt được. Chỉ huy đơn vị không bắt em viết bản kiểm điểm, không khiển trách trước đơn vị mà chỉ gặp gỡ động viên em nên bỏ thuốc lá. Từ những lời khuyên răn đó em đã hạ quyết tâm và bỏ được thuốc lá”.

Qua câu chuyện của trung úy Nguyễn Quang Minh làm cho tôi nhớ lại câu nói của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đến Đồn Biên phòng Nậm Xe công tác thì đừng có mang theo thuốc lá. Quả đúng như vậy, những lần tôi có dịp đi công tác đến đơn vị đều cảm nhận tất cả cán bộ, chiến sĩ có tinh thần tự giác rất cao, luôn có quyết tâm xây dựng và giữ gìn phong trào “Không hút thuốc lá” do lực lượng đoàn viên thanh niên đảm nhiệm vai trò xung kích.

Binh nhất Lò Văn Nam kể lại: “Nhờ có anh em đồng chí, đồng đội tác động giúp đỡ, hơn nữa cả đơn vị không ai hút thuốc lá nên không có tác động khách quan và em đã cai được thuốc lá”.

Sau khi có Chỉ thị 1312 của Bộ Quốc phòng về việc không hút thuốc lá trong và ngoài doanh trại, những nơi công sở, cấp ủy cơ sở Đồn Biên phòng Nậm Xe đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đơn vị thực hiện vấn đề này, đồng thời giao cho Đoàn cơ sở làm nòng cốt, Hội đồng Quân nhân chịu trách nhiệm xử lý vi phạm. Cái khó mà đơn vị gặp phải là phong trào đang trong giai đoạn đầu phát động thì các đoàn khách đến liên hệ công tác tại Đồn lại hay mời thuốc anh em, có người không cưỡng lại được đã trốn chỉ huy để hút.

Những kết quả từ phong trào không hút thuốc lá ở Đồn Biên phòng Nậm Xe có sự đóng góp công sức không nhỏ của lực lượng đoàn viên thanh niên. Chiếm gần 60% tổng quân số biên chế của đơn vị, tuổi trẻ rất khó bỏ đi thói quen của mình nhưng họ đã chấp hành rất nghiêm nội quy đơn vị.

Thiếu tá Bùi Văn Mạnh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nậm Xe cho biết: “Thời gian đầu cũng vất vả lắm, song Nghị quyết của cấp ủy cơ sở, của tổ chức Đoàn, rồi mệnh lệnh của Hội đồng Quân nhân nhưng mất khoảng hơn 1 năm mới xây dựng và duy trì được phong trào như bây giờ”.

Không có những chế tài xử phạt, những hình thức kỷ luật nặng nề, chỉ với lời động viên chân tình, sự giúp đỡ lẫn nhau bằng tình cảm đồng đội mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Xe đã vượt qua bao khó khăn để tránh xa khói thuốc lá. Trong nhiều Bằng khen do các cấp trao tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Xe về thành tích xây dựng môi trường văn hóa thì việc không hút thuốc lá là một nét đẹp điển hình. Tin rằng phong trào đơn vị không có khói thuốc lá của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Xe sẽ được nhân rộng.

 

Đức Duẩn

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...