Thứ hai, 20/05/2024, 11:56 [GMT+7]

Ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII nói gì?

Thứ sáu, 20/05/2011 - 10:38'
(BLC) - Những ngày qua, 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh đã tiến hành các cuộc tiếp xúc cử tri tại 2 đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời thông qua chương trình hành động, vận động bầu cử của mình.

Tạo bước đột phá trong phát triển KT – XH

Bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XII:

Nếu tái cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ tiếp tục đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào, nhân dân các dân tộc miền núi, đặc biệt là ở tỉnh Lai Châu. Thông qua các cuộc giám sát chuyên đề, tôi sẽ phản ánh tới Quốc hội những vướng mắc trong thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các tỉnh miền núi, đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục triển khai các chương trình có tính khả thi. Tôi sẽ không ngừng học hỏi, cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia với Quốc hội các ý kiến xác đáng, có giá trị trong soạn thảo các luật, bộ luật và ban hành chính sách hiệu quả giúp nhân dân các tỉnh miền núi, tạo bước đột phát trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Sớm đưa Lai Châu ra khỏi tình trạng kém phát triển

Ông Chu Lê Chinh - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XII:

Tỉnh ta vẫn là tỉnh nghèo và còn nhiều khó khăn, quy mô kinh tế nhỏ lẻ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa mạnh, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, nhất là giao thông, giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo...

Nếu được cử tri bầu tái cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ liên hệ chặt chẽ với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri phản ánh với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIII và cử tri của tỉnh đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước ở địa phương tiếp tục có những chính sách phù hợp đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đặc biệt là đầu tư mạng lưới giao thông, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, xây dựng nông thôn mới; thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sớm đưa Lai Châu ra khỏi tình trạng kém phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã xác định.

Phát huy vai trò đại biểu Quốc hội

Ông Bùi Quang Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Với vai trò là lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu được trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Thông qua các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri, tôi sẽ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cư tri, nhân dân trong tỉnh. Từ đó chỉ đạo các Vụ trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành Trung ương kịp thời giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trước mắt, tôi sẽ tập trung xem xét, rà soát các chính sách đối với nhân dân trong vùng ngập lòng hồ các thủy điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu để tham mưu, đề xuất và ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp đảm bảo người dân tái định cư có cuộc sống tốt hơn ở nơi ở cũ.

Hoàn thiện cơ chế, thực hiện sự ưu tiên đầu tư cho Lai Châu

Ông Bùi Đức Thụ - Vụ trưởng Vụ Ngân sách - Tài chính, Văn phòng Quốc hội:

Để giúp cho Lai Châu phát triển, đây thực sự là vấn đề khó khăn, thách thức, cần có thời gian và áp dụng nhiều cơ chế chính sách đồng bộ.

Nếu được các cử tri tỉnh Lai Châu tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ lắng nghe ý kiến của nhân dân, làm việc với các cấp chính quyền để kiến nghị, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý điều hành của địa phương, khai thác, sử dụng các nguồn lực để phát triển kinh tế. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hoàn thiện cơ chế, thực hiện sự ưu tiên đầu tư trên các lĩnh vực đối với Lai Châu. Cụ thể, tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên; xây dựng bệnh viện, trung tâm y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện để hình thành một hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, phục vụ cho kinh tế - xã hội phát triển. Ưu tiên đầu tư cho tỉnh tập trung công tác xóa đói giảm nghèo bền vững. Tập trung đầu tư lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đào tạo nguồn nhân lực, thực sự coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu để đảm bảo đẩy mạnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Kiểm tra, giám sát thực hiện các chương trình, dự án

Ông Lý Công Hậu - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Mường Tè:

Nếu được cử tri tín nhiệm, bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, chịu trách nhiệm trước cử tri và Quốc hội. Tham gia kiểm tra, giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện các chương trình, dự án về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Kiến nghị với Quốc hội và cơ quan chức năng bổ sung nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục, văn hóa; nâng cao dân trí, cải thiện chất lượng cuộc sống nhân dân, giữ vững trật tự - an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia. Đẩy mạnh công tác giám sát, qua đó phát hiện, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền, Quốc hội những nội dung còn thiếu sót, chưa phù hợp trong việc hoạch định chính sách, đặc biệt là các chính sách quy định về chế độ đặc thù dành cho miền núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn và chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôi sẽ phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện và kiến nghị với Chính phủ những vấn đề nảy sinh trong công tác di dân, tái định cư dự án Thủy điện Sơn La và Thuỷ điện Lai Châu, nhất là các vấn đề hậu tái định cư để cuộc sống của người dân được ổn định. Kiến nghị với Quốc hội có những chính sách đặc thù với vùng cao biên giới, vùng đồng bào dân tộc để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường các chính sách về an sinh, giáo dục phù hợp với các tỉnh miền núi

Bà Sùng Thị Sua - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy:

Đời sống đồng bào các dân tộc miền núi còn nhiều khó khăn, có sự chênh lệch lớn đối với các tỉnh vùng đồng bằng, miền xuôi. Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội, tôi sẽ kiến nghị với Quốc hội và các bộ, ngành hữu quan tăng cường các chính sách về an sinh, giáo dục đối với nhân dân các dân tộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Lai Châu. Để người dân vùng cao được thụ hưởng nhiều chính sách về an sinh, giáo dục tôi sẽ kiến nghị để Nhà nước, Chính phủ tăng suất đầu tư về cơ sở, vật chất cho ngành Y tế, Giáo dục; ban hành các chính sách thu hút với cán bộ, nhân viên ngành Y, các thầy, cô giáo các trường vùng cao, chính sách hỗ trợ cho học sinh nghèo tới lớp.

Ban hành các chính sách giúp đồng bào vùng cao phát triển kinh tế

Ông Lò Hải Ươi – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Than Uyên:

Nếu được trúng cử là đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ tham mưu, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ ban hành những giải pháp, chính sách phù hợp hỗ trợ người dân vùng cao. Cụ thể, sẽ đề xuất với Chính phủ tiếp tục triển khai các chương trình: 135, 134 của Chính phủ để người dân vùng cao tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ đời sống, hỗ trợ sản xuất, đảm bảo nước sinh hoạt và các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm và thủy lợi… giúp người dân vùng cao phát huy thế mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng

Bà Pờ Hồng Vân - Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Tè:

Tỉnh ta thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn cao, nhất là tuyến xã hầu như chưa có bác sĩ. Trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân đang là vấn đề bức thiết thì nguồn đầu tư có hạn, một số cơ chế chính sách chưa phù hợp với đặc thù của tỉnh.

Trên thực tế, đây là vấn đề lớn chỉ có thể giải quyết được khi có sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Tuy nhiên, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi sẽ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tham mưu, góp phần cùng Quốc hội xây dựng chính sách đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ sức khỏe trẻ em, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoàn thiện chính sách về phụ cấp ưu đãi nghề y cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ y tế vùng sâu, vùng xa như Lai Châu.

Quan tâm tới thanh thiếu niên, nhi đồng các dân tộc thiểu số

Bà Giàng Cố Phượng - Trưởng ban công tác mặt trận bản Seo Hai, xã Can Hồ, huyện Mường Tè:

Những năm qua tỉnh ta đã quan tâm tới công tác giáo dục, nhưng do trình độ dân trí ở nhiều vùng, miền không đồng đều, đặc biệt là nhận thức và kỹ năng sống của thanh, thiếu niên, nhi đồng ở vùng sâu, vùng xa còn hạn chế.

Thực tế hiện nay một bộ phận thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh ta còn có biểu hiện sa sút bởi lối sống thực dụng. Trình độ, kỹ năng và năng lực thực tế được đào tạo chưa đáp ứng được đòi hỏi của nghề nghiệp, thiếu tác phong công nghiệp...

Nếu được làm đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ cùng với các đại biểu Lai Châu đề xuất với Quốc hội, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật và kiến nghị với Chính phủ ban hành các chính sách đầu tư cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong cả nước, đặc biệt là thanh, thiếu niên nhi đồng các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, nhằm giúp các em có trình độ học vấn tốt nhất, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ phù hợp để các em có kỹ năng sống toàn diện, tự tin bước vào đời.

Cầu nối ý Đảng – lòng dân

Ông Lò Văn Hoàn - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Mường Kim, huyện Than Uyên:

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu, trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, tôi sẽ không ngừng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri, nhân dân.

Để hoàn thành nhiệm vụ, trước hết bản thân tôi không ngừng tự học nâng cao trình độ mọi mặt. Đồng thời tôi luôn gắn bó với cử tri, qua các cuộc giám sát sẽ nắm bắt tình hình thực tế, tìm hiểu nguyện vọng chính đáng của cử tri để có những ý kiến xác đáng trong các phiên họp Quốc hội, kiến nghị tới Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương để giải quyết có hiệu quả những vấn đề cử tri đang quan tâm. Bản thân tôi sẽ luôn không ngừng phấn đấu, rèn luyện xứng đáng là cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân với Quốc hội, các cơ quan Trung Ương.

P.V

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...