Nâng cao chất lượng giáo viên là vấn đề cần quan tâm hàng đầu trong cải cách giáo dục
>>Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn
Điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Chu Lê Chinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH khoá XIII tỉnh Lai Châu, đại diện thường trực HĐND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các Sở: Nội vụ, GD&ĐT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh dự Hội nghị.
Tại Hội nghị, 37 câu hỏi chất vấn tập trung vào vấn đề giải pháp của Bộ GD&ĐT để thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo”; Chương trình hành động cụ thể để khắc phục tình trạng “dạy thêm, học thêm” và “bệnh thành tích” trong giáo dục; giải pháp khắc phục tình hình sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hoặc làm việc trái với chuyên ngành được đào tạo; chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu của đơn vị tuyển dụng…
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu: Hiện nay Dự thảo Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đang được tích cực bổ sung, hoàn thiện với các nội dung chính: Quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; những nguyên tắc đổi mới căn bản và toàn diện…
Về giải pháp khắc phục một số yếu kém trong giáo dục - đào tạo: đối với tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 nhằm chấn chỉnh tình trạng này, phổ biến đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, thành phố. Đối với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích: trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện một số giải pháp: Đổi mới công tác ra đề thi theo hướng ứng dụng các thành tựu khoa học đánh giá; ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội và yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp; phát huy tinh thần đấu tranh chống tiêu cực trong thi cử của giáo viên, phụ huynh, học sinh…
Về tình trạng sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hoặc làm việc trái chuyên ngành đào tạo: khắc phục tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược và Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của cả nước đến năm 2020, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng và phê duyệt Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của bộ ngành và địa phương.
Về chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu: trong thời gian tới, Bộ sẽ thực hiện các giải pháp: rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trong cả nước. Triển khai mạnh mẽ đào tạo theo nhu cầu của xã hội…
Hoàng Hà
Bình luận