Thứ sáu, 03/05/2024, 00:22 [GMT+7]

Đón tết trên đỉnh Noong Quang

Thứ hai, 26/12/2011 - 14:59'
(BLC) – Khi những nụ hoa đào, hoa mận vừa hé nở trên núi rừng Tây Bắc cũng là lúc người Mông bản Noong Quang (xã Khoen On, huyện Than Uyên) đón tết cổ truyền dân tộc.

Bản Noong Quang ở trên triền núi cao nên vào mùa đông sương mù dày đặc, nhiệt độ xuống thấp hơn, nhưng cũng chính cái rét cắt da cắt thịt ấy lại càng làm gò má của người phụ nữ Mông thêm ửng hồng. Và những ngày áp tết Nhâm Thìn 2012, chúng tôi quyết định đến Noong Quang để được cùng chung vui đón tết với người dân nơi đây.

 Tết cổ truyền của dân tộc Mông bản Noong Quang bắt đầu từ ngày mùng một tháng chạp (trước tết Nguyên đán một tháng) và kéo dài khoảng mười ngày với các hoạt động: cúng tế, ăn uống, vui chơi…

Để chuẩn bị cho ngày tết, đàn ông trong bản vào rừng chặt củi cho bếp hồng cả ngày, phụ nữ bận rộn may quần áo mới cho cả nhà, sửa sang bàn thờ tổ tiên, dọn dẹp  nhà cửa.

Sau một năm làm ăn vất vả, tết là dịp bà con nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích để  bắt đầu một năm mới làm ăn phát đạt hơn. Bà con nơi đây ăn tết bằng thịt lợn hun khói, thịt chuột, bánh dày và rượu ngô.

Ngoài các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc, tù lu, bắn nỏ, ném pao… những chàng trai người Mông còn dùng tiếng khèn để tìm bạn tình. Và các cô gái tuổi đôi mươi đôi xinh đẹp, rạng rỡ trong váy áo may thêu cầu kỳ bằng điệu múa uyển chuyển theo tiếng khèn khiến bao chàng trai say lòng.

Phụ nữ chuẩn chuẩn bị quần áo mới cho cả nhà đón tết.

Thanh niên khỏe mạnh được bản chọn tham gia công đoạn giã bánh dày.

Thầy mo làm lý kêu tổ tiên về đón tết.

Sửa soạn trang phục chuẩn bị đi chơi tết.

Thanh niên trong bản chơi tù lu.

Các chàng trai, cô gái hòa theo điệu múa, tiếng khèn.

 

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...