Thứ năm, 02/05/2024, 16:33 [GMT+7]

Đi Tour Hà Giang, mang hơi ấm cho các em nhỏ

Thứ tư, 21/12/2011 - 10:56'
Những ngày qua trên các cung đường về Hà Giang - nơi địa đầu Tổ quốc cái rét đã lan tỏa. Hà Giang chìm ngập trong gió rít và giá lạnh buốt da, buốt thịt. Vậy mà, không ít trẻ em nơi đây vẫn đi chân đất, run rẩy nô đùa trong mong manh áo mỏng…

Đường lên Hà Giang quanh co, uốn khúc

Đó là những hình ảnh chúng tôi bắt gặp trong chuyến hành trình tham quan Hà Giang đầu tháng 12/2011. Người ta vẫn truyền miệng nhau rằng, Hà Giang là nơi dù đã đến thăm, nhưng vẫn muốn được hẹn ngày trở lại. Vùng đất cực Bắc này có sức cuốn hút kỳ lạ đối với những người thích thưởng ngoạn và đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên. 

Mây vờn bay trên đỉnh Lũng Cú

Tôi vẫn ngưỡng mộ các bạn trẻ tham gia vào những chuyến đi “phượt” tới vùng địa đầu tổ quốc. Không tự tin về sức khỏe cho một chuyến đi dài hơi tốn nhiều sức lực, tôi ấp ủ dự định tham gia một tour tới đất này trong một ngày gần nhất. 

Một sớm Chủ nhật, anh bạn thân gọi điện thông báo vừa tìm được một hành trình tour ý nghĩa tới Hà Giang, vừa đi thăm những địa danh nổi tiếng của cao nguyên đá, vừa để thưởng thức khung cảnh tuyệt mỹ, và đặc biệt là mang hơi ấm đến cho trẻ em các trường vùng cao đang cần sự hỗ trợ và giúp đỡ. Đồng ý gần như ngay lập tức, tôi vội vàng lên danh sách tất cả những thứ cần thiết để mang theo trao tặng cho các em nhỏ. Trong những chuyến công tác vội vàng, tôi vẫn thường bị nỗi xót xa đè nặng khi chứng kiến những em bé Hà Giang co ro trong gió lạnh. Tôi vẫn ôm cái mộng quay lại đất này một ngày mùa đông để có thể ngắm những ngọn núi nổi trên mây mù bảng lảng, để cảm nhận khung cảnh hùng vĩ của núi rừng mờ mờ trong hơi sương, để lạc trong những sắc màu sặc sỡ của chợ phiên vùng sơn cước và trên hết là để mang chút hơi ấm về cho cao nguyên.

Trong cái rét của mùa đông các em nhỏ vẫn đi với đôi chân trần

Đoàn chúng tôi gồm 12 người, không hẹn mà gặp cùng chọn hành trình thăm Hà Giang trong 4 ngày với giá chưa tới 3 triệu đồng của Vietran Tour. Khởi hành từ Hà Nội, 4 ngày ngắn ngủi chưa cho tôi có dịp được đi hết cho thỏa lòng ước mong, thế nhưng cũng đủ để ghé qua cổng trời Quản Bạ, thăm làng dệt lanh Lùng Tám, đến Phố Cáo – nơi lưu giữ bản sắc dân tộc Mông, chiêm ngưỡng dinh thự vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, qua đèo Mã Phì Lèng, đặt chân tới đỉnh Mèo Vạc, ngâm mình trong suối khoáng Quảng Ngần tại Vị Xuyên… Trong hành trình còn có cả những điểm dừng chân để chụp ảnh, thế là những người thích tạo dáng tha hồ lưu giữ lại kỷ niệm với cảnh vật thiên nhiên nơi đây.

Hai anh em ruột đang ngơ ngác nhìn khách du lịch

Hà Giang để lại trong tôi những hình ảnh đẹp hùng vĩ của tạo hóa thiên nhiên, thế nhưng,hình ảnh có sức ám ảnh nhất là đôi mắt em thơ ở vùng núi đá. Trẻ em nơi này nhem nhuốc trong những bộ quần áo mỏng manh, cũ bẩn, nhưng ánh mắt thì rất sáng, rất đỗi hồn nhiên khi ngắm khách lạ ghé thăm.

Mặc dù bé nhưng em vẫn phải chống chọi với thời tiết, thích nghi với cái rét mùa đông, khi quần áo không đủ ấm

Trên những cung đường nơi cực Bắc của Tổ quốc, giữa cái lạnh cắt da, cắt thịt, trong khi chúng tôi ngồi trong xe ô tô, ba bốn lớp áo, găng tay ấm, thì phải chứng kiến cảnh xót xa với các em nhỏ ở địa phương: Nhiều đứa chỉ có một lớp áo mỏng, đứa thì cởi truồng, chân đất, da thịt tím tái vì lạnh, tròn đôi mắt dõi theo những chiếc xe ô tô trên đường. Theo hướng dẫn viên Vietran Tour, do gia cảnh quá nghèo, ăn không đủ, nói chi là mặc, nên các em chỉ còn cách chịu đựng. Đứa nọ chưa kịp lớn, đứa kia đã ra đời, gia cảnh đã nghèo lại càng nghèo hơn nữa. Vậy nên, cảnh đứa lớn cõng đứa bé như con mèo tha con chuột thật không thiếu ở đây.

Theo hành trình, chúng tôi đến trao quà tại Phố Cáo, Tả Lủng, Ma Lé. Những khuôn mặt méo mó vì lạnh, đỏ au vì nứt nẻ ấy, vẫn sáng bừng lên khi bắt gặp đoàn khách phương xa. Các em không hề vòi vĩnh, không đòi quà, chúng chỉ xán lại gần, ngước lên những đôi mắt ngơ ngác ngây thơ và có phần háo hức hơn khi chúng tôi chia kẹo, cho sách. Một du khách không nén được nỗi xót xa, lấy chiếc khăn đang quàng, quấn cho em gái nhỏ co ro vì rét. Nhiều em đôi bàn tay cứng đơ vì lạnh, mặc áo mới cho rồi hà hơi sưởi bàn tay cho em mãi, vậy mà vẫn chỉ thấy một màu tím ngắt. Dù đã có nhiều sự chuẩn bị cho một hành trình tour làm từ thiện của Vietran Tour, nhưng đến rồi mới thấy, khối lượng quà mang theo cũng chưa thấm tháp là bao. Hà Giang vẫn đang cần lắm những bàn tay gửi nắng về cho nơi này. Hẹn nhau ngày trở lại, đoàn chúng tôi rời Hà Giang trong cái nắng mùa đông hanh vàng, tự dặn lòng đông tới sẽ lại quay về.

Cần lắm việc mang lại hơi ấm cho trẻ em vùng cao

Không phải ai cũng đủ dẻo dai và lòng can đảm cho một chuyến đi “phượt” bằng xe máy đường dài. Muốn tới thăm Hà Giang kết hợp với làm việc thiện, mang hơi ấm tới cho các em nhỏ miền núi thì các tour từ thiện như của Vietran Tour quả là một sự lựa chọn hợp lý. Nếu bạn đến Hà Giang trong đông này, hãy mang theo quần áo ấm, giày dép cũ, bánh kẹo, sách vở... để đem xuân sớm về cho các em. Xin mượn một số hình ảnh mà các du khách tới Hà Giang đã chụp để truyền thêm cảm hứng cho các bạn sẽ đến với mảnh đất này.

Theo Hanoimoi

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...