Thứ ba, 21/05/2024, 20:29 [GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở nội trú cho học sinh Trường PTDT bán trú THCS Khun Há: Việc làm cấp thiết

Chủ nhật, 28/08/2011 - 15:26'
(BLC) - Dãy nhà bán trú mới (8 gian) của nhà trường thi công đã gần 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Năm học 2011 – 2012, Trường THCS Khun Há (huyện Tam Đường) chuyển đổi thành Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Khun Há. Năm nay trường tiếp nhận trên 200 hồ sơ đăng ký ở nội trú của học sinh. Tuy nhiên đến thời điểm này, nhà nội trú của nhà trường mới chỉ đảm bảo cho 100 học sinh. Số học sinh còn lại nhà trường chưa biết phải bố trí, sắp xếp như thế nào.

Dãy nhà bán trú mới (8 gian) của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Khun Há thi công đã gần 2 năm vẫn chưa hoàn thành.

QUÁ TẢI NHÀ NỘI TRÚ

Trong chuyến công tác đầu tháng 8 tại xã Khun Há, chúng tôi có dịp đến thăm thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Khun Há. Rất nhiều học sinh đã có mặt để lao động, vệ sinh trường, lớp chuẩn bị cho năm học mới.

Anh Cứ A Dua (bản Ma Sao Phìn thấp) đến nộp hồ sơ đăng ký ở nội trú cho con chia sẻ: “Tôi đến nộp hồ sơ xin cho con trai học lớp 7 được vào ở nội trú bởi nhà tôi cách trường gần 12 cây số, đường lại nhiều đèo dốc. Nhưng năm nay có nhiều học sinh đăng ký ở nội trú nên chưa biết thế nào. Năm học trước cháu đạt học sinh tiên tiến, cả gia đình rất mừng, muốn cháu học được cái chữ sau này có tương lai tốt đẹp hơn. Nếu không được ở nội trú thí cháu khó có thể đi học chuyên cần được, nhất là những ngày mưa, giá rét”.

Thầy giáo Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: “Đến thời điểm này, các điều kiện về trường, lớp đã sẵn sàng, song điều khiến nhà trường lo lắng nhất là chỗ ở cho học sinh nội trú mới chỉ đáp ứng được gần 100 học sinh, còn khoảng 100 học sinh chưa biết sẽ sắp xếp thế nào. Nhu cầu này sẽ được đáp ứng nếu nhà ở nội trú được xây dựng từ tháng 8/2009 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà ở nội trú mới thi công xong phần thô rồi lại để đó không thi công nữa”.

Dẫn chúng tôi đến xem nhà ở nội trú của trường, thầy giáo Thành nói: “Nếu đơn vị thi công khẩn trương thì công trình chỉ mất khoảng một tháng là hoàn thiện đưa vào sử dụng, giảm bớt khó khăn cho học sinh. Đối với các xã vùng cao, nhà nội trú là “cơ hội vàng” để chúng tôi tăng tỷ lệ chuyên cần, từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh. Để giải quyết tình thế, trước mắt, nhà trường sẽ ghép 2 đến 3 học sinh chung một giường…”.

Ông Đào Anh Bắc – Bí thư Đảng ủy xã Khun Há kiến nghị: “Cả xã có 14 bản, bản gần nhất cũng cách trường 5km, bản xa thì phải trên 12km. Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp can thiệp, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo được chủ trương đúng đắn của Đảng và nhà nước dành cho giáo dục vùng cao”.

SẼ GIẢI QUYẾT TRONG NĂM 2011

Qua tìm hiểu được biết, đến thời điểm này, các hạng mục: nhà lớp học (công trình cấp IV, 2 tầng), nhà công vụ giáo viên, nhà bếp, nhà vệ sinh, bể nước… đã được nhà thầu thi công (Doanh nghiệp Xây lắp Việt Tiến) hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng.

Nhà ở nội trú (công trình cấp IV, 1 tầng) xây dựng trên diện tích 326m2, gồm 8 phòng ở thuộc Dự án xây dựng công trình Trường THCS Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Tổng kinh phí thực hiện trên 3,8 tỷ đồng. Công trình Do Sở Giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp Xây lắp Việt Tiến là đơn vị trúng thầu thi công. Công trình được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm học 2010.

Giải thích về nguyên nhân nhà ở nội trú thi công dở dang, ông Nguyễn Bá Nho - Trưởng Ban Quản lý dự án (đại diện đơn vị chủ đầu tư - Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Ban cũng đã nắm được tình hình và liên tục gửi công văn yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng các hạng mục. Song cũng phải chia sẻ với nhà thầu những khó khăn như: Công trình thi công ở một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tam Đường, việc vận chuyển vật liệu đến chân công trình rất vất vả. Bên cạnh đó, công trình thi công vào thời điểm giá vật liệu xây dựng tăng mạnh, công trình thuộc nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng ngân sách Trung ương không được bổ sung thêm chi phí phát sinh… nên đến ngày 9/8/2011, chúng tôi đã có cuộc họp với nhà thầu và gia hạn chậm nhất đến tháng 10/2011 công trình phải hoàn thiện, đưa vào sử dụng nếu không chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng, thay thế, bổ sung nhà thầu khác”.

Mục tiêu của Dự án xây dựng công trình Trường THCS Khun Há là đầu tư xây dựng nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất cho trường, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Dự án đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc, chỉ còn dãy nhà ở nội trú. Hy vọng với những giải pháp quyết liệt, cụ thể của Ban Quản lý Dự án nhà ở nội trú sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm nay, đáp ứng niềm mong mỏi của học sinh, giáo viên nhà trường.

 

 

 

Phương Lan

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...