Thứ bảy, 13/04/2024, 20:39 [GMT+7]

Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

Thứ tư, 13/12/2023 - 10:39'
(BLC) - Việc đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công được xác định là chủ trương lớn của tỉnh, bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, kỳ vọng cán bộ nói không với nhũng nhiễu, phiền hà, trở thành nơi chuyên nghiệp và trách nhiệm. Vì vậy, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh không ngừng nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

1

2

Xác định cải cách hành chính là động lực phát triển và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ, những năm qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, khi được hỏi một số công dân đến làm thủ tục tại Trung tâm chúng tôi đều nhận được câu trả lời “không gian làm việc hiện đại, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và công việc giải quyết nhanh chóng”.

Có được sự tin tưởng, hài lòng của các tổ chức, cá nhân mỗi cơ quan, đơn vị tại Trung tâm thường xuyên cải tiến lề lối làm việc phù hợp thực tế, nâng cao chất lượng công việc. Tiêu biểu như cán bộ, chiến sĩ làm việc ở quầy thực hiện TTHC của Công an tỉnh tại Trung tâm làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật và những ngày cao điểm có đông công dân với tinh thần “Hết việc mới hết giờ”. Hiện nay, quầy thực hiện TTHC của Công an tỉnh tiếp nhận và giải quyết 19 danh mục TTHC thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh. Các thủ tục được niêm yết công khai, minh bạch, có số điện thoại, hòm thư góp ý. Khi có hồ sơ các cán bộ sẽ tiếp nhận, chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong ngày hoặc chuyển vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 15 giờ hàng ngày. Với quy định này đã rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.

Từ đầu năm đến nay, quầy Công an tỉnh tại Trung tâm đã thực hiện hướng dẫn và tiếp nhận 3.955 hồ sơ; trong đó cấp căn cước công dân 2.969 hồ sơ, cấp 986 tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho công dân. Đồng thời, phối hợp quầy Bưu điện tại Trung tâm hỗ trợ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích hơn 400 lượt, góp phần rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của người dân.

Thực hiện phương châm "Bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian” đội ngũ cán bộ của Sở Lao động Thương binh và Xã hội được cử ra làm việc tại Trung tâm không ngừng phát huy năng lực, nâng cao trình độ, trách nhiệm với công việc nhằm phục vụ nhu cầu của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tuy giải quyết rất nhiều thủ tục, hồ sơ: cấp giấy phép gia hạn cho người lao động nước ngoài; đăng ký nội quy lao động cho doanh nghiệp; giải quyết chất độc hóa học cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Nhưng với những thủ tục hành chính đã đầy đủ thành phần hồ sơ sẽ được tiếp nhận ngay và chuyển về bộ phận chuyên môn thẩm định; giải quyết.

11

Với những thủ tục hành chính còn thiếu thành phần hồ sơ hoặc nội dung chưa đảm bảo đều được cán bộ hướng dẫn để công dân hoàn thiện và không phải đi lại nhiều lần. Nhờ đó, trong năm 100% hồ sơ của Sở được giải quyết đúng và trước hạn, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt cao 98,3%, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn 1,7% không có hồ sơ quá hạn. Bên cạnh đó, còn hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của Sở đạt 68,4%.

7

Đối với đánh giá qua Phiếu khảo sát có 134/134 lượt công dân tham gia. Các nội dung nhận xét thể hiện đánh giá cao về hiện trạng chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, dễ sử dụng; thái độ phục vụ trong công tác tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, thu phí, trả kết quả hồ sơ TTHC chuyên nghiệp, lịch sự, văn minh, tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm; không xảy ra việc công chức, viên chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC.

4

 

 

Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công có 30 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của 15 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 3 cơ quan ngành dọc Trung ương ở địa bàn tỉnh gồm: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh; 2 công ty Nhà nước, 2 cơ quan thực hiện nhiệm vụ giám sát và 1 nhân viên Bưu điện tỉnh. Tổng số TTHC đang thực hiện tại Trung tâm đạt 1.494 thủ tục, tăng 13 TTHC so với năm 2023. Trong đó, có 92 TTHC của 5 sở được phê duyệt, giải quyết theo phương án tại chỗ.

9

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Trong đó, thực hiện hiệu quả mô hình hoạt động theo nguyên tắc “5 tại chỗ” gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại trung tâm. Cách làm này đã nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực và rút ngắn tuyệt đối thời gian giải quyết TTHC đối với tổ chức và công dân. Ngoài ra, Trung tâm còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện số hóa hồ sơ; thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng phương thức không dùng tiền mặt như: quét mã QR-Code, quẹt thẻ qua máy Post. Lắp đặt, kết nối liên lạc hệ thống điện thoại cố định của các quầy sở, ngành tỉnh tại Trung tâm để trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc liên quan đến việc thực hiện TTHC với các tổ chức, cá nhân.

5

Học và làm theo Bác, công tác cải cách hành chính của Trung tâm không chỉ dừng ở mục tiêu giảm bớt các TTHC, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đạo đức công vụ của cán bộ trong phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn là sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ làm việc tại Trung tâm. Trung tâm đã bố trí cán bộ hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ và yêu cầu cán bộ thẩm định kiểm tra kỹ hồ sơ, hướng dẫn công dân hoàn thiện, đảm bảo thời gian giao dịch không để công dân phải chờ đợi lâu. Đồng thời, người dân được tuyên truyền, hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, nộp hồ sơ, theo dõi hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Với những nỗ lực cải cách và sáng tạo các giải pháp theo tinh thần học tập và làm theo Bác, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Kết quả giải quyết các thủ tục hành chính sẽ góp phần tạo môi trường về cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI của tỉnh cũng như triển khai, thực hiện chính quyền điện tử cấp sở, cấp huyện và cấp xã.

Hương Ly

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Yêu cầu TikTok rà soát, ngăn chặn livestream có dấu hiệu lừa đảo
Liên quan đến một số tài khoản livestream trên nền tảng TikTok kêu gọi người dùng sang ứng dụng ngoài và có dấu hiệu lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ đã yêu cầu TikTok khẩn...
Cán bộ mặt trận tiêu biểu
Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, đó không chỉ là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho bà Ngô Thị An - Trưởng Ban Công tác mặt trận, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 8 (phường Quyết...