-
Chiều 10/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Luật Xây dựng (sửa đổi). Hai dự thảo được hoàn thiện trên cơ sở góp ý, bổ sung nhiều nội dung mới bảo đảm đồng bộ và khả thi.
Miễn giấy phép xây dựng với nhà ở nông thôn
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, dự thảo Luật Xây dựng và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã tiếp thu tối đa các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội cùng góp ý của các đại biểu.
Đối với dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay, một trong những nội dung cải cách quan trọng là việc bãi bỏ thủ tục thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở, giao trách nhiệm kiểm soát thiết kế xây dựng cho chủ đầu tư. Dự thảo luật cũng mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục thông qua ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, dữ liệu dân cư và đất đai.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
Cụ thể, đối với nhà ở nông thôn, dự thảo luật tiếp tục quy định việc miễn giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, nhưng yêu cầu phải kèm theo cơ chế kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo đảm trật tự xây dựng và an toàn công trình.
Bộ trưởng Minh cho hay: “Dự thảo đã được chỉnh lý, bổ sung khái niệm “khu vực nông thôn” để xác định rõ phạm vi áp dụng đối với các trường hợp nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép. Theo đó, các công trình và nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng, tổng diện tích sàn dưới 500 m² sẽ được miễn thủ tục xin phép xây dựng tại khu vực nông thôn”.
Tuy nhiên, quy định miễn giấy phép này không áp dụng đối với các công trình nằm trong khu vực thuộc quy hoạch chung thành phố, khu chức năng, khu dân cư nông thôn đã được phê duyệt, khu vực phát triển đô thị trong quy hoạch chung đô thị tỉnh, khu du lịch quốc gia hoặc những nơi đã có quy chế kiến trúc. Ngoài ra, nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nằm trong khu vực bảo vệ di tích, di sản thế giới hoặc vùng đệm của di tích, di sản thế giới vẫn phải tuân thủ đầy đủ quy trình trình dự án, thẩm định và phê duyệt theo quy định hiện hành.

Quốc hội chính thức thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi).
Đối với các loại công trình khác, dự thảo luật mở rộng phạm vi đối tượng được miễn giấy phép xây dựng. Những công trình thuộc dự án đã được thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ không phải thực hiện thủ tục xin Giấy phép xây dựng. Đồng thời, các công trình đã được thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng trong các tiểu dự án thuộc dự án PPP (Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư) cũng được xếp vào nhóm miễn giấy phép, góp phần giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhà đầu tư.
Kết quả biểu quyết cho thấy có 437 đại biểu tán thành, tương đương 92,39% tổng số đại biểu Quốc hội, qua đó Quốc hội chính thức thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi).
Chậm, hủy chuyến phải xin lỗi, bảo đảm ăn, nghỉ, thu xếp hành trình hoặc hoàn tiền vé
Đối với Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), dự thảo cho phép nhà đầu tư được xây dựng, nâng cấp công trình lưỡng dụng trên đất quốc phòng mà không phải chuyển quyền sử dụng đất. Đồng thời, thủ tục đầu tư được đơn giản hóa: nếu dự án mở rộng cảng trên diện tích đất đã được Nhà nước cho thuê thì “không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư”, nhằm rút ngắn quy trình.
Liên quan đến vận chuyển và trách nhiệm bồi thường, dự thảo luật tiếp tục bảo đảm tính đặc thù của ngành và tuân thủ nguyên tắc ưu tiên áp dụng điều ước quốc tế. Luật quy định rõ trách nhiệm của người vận chuyển trong bảo đảm tính chính xác thông tin công bố và nghĩa vụ giám sát theo quy định của nhà chức trách hàng không.
Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, bị hủy hoặc bị từ chối vận chuyển mà không phải do lỗi của hành khách, người vận chuyển phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, đồng thời bảo đảm ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không.
Nếu việc chậm, hủy chuyến hoặc từ chối vận chuyển xuất phát từ lỗi của người vận chuyển, ngoài các nghĩa vụ trên, người vận chuyển còn phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách hoặc hoàn trả phần tiền vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào.

Trường hợp do lỗi của người vận chuyển khiến hành khách bị từ chối vận chuyển, chuyến bay bị hủy hoặc bị chậm kéo dài, hãng hàng không phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nói trên và đồng thời trả một khoản bồi thường ứng trước, không hoàn lại cho hành khách bằng tiền hoặc chứng từ có giá trị tương đương.
Một trong những điểm mới được quan tâm là cơ chế tài chính dành cho nhà chức trách hàng không. Dự thảo luật quy định chuyển giao quyền chủ động sử dụng một phần nguồn thu phí, lệ phí nhằm nâng cao năng lực nhân lực, thúc đẩy hợp tác quốc tế và hiện đại hóa ngành. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là bước đi cần thiết để “tránh chảy máu chất xám trong lĩnh vực quản lý hàng không và phù hợp với mô hình của nhiều quốc gia”.
Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) đã nhận được sự đồng thuận cao với 441 đại biểu tán thành, chiếm 93,23%.
Việc hoàn thiện hai đạo luật quan trọng này được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực ngành hàng không, thúc đẩy cải cách thủ tục và tạo nền tảng pháp lý đồng bộ cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
Bỏ bằng tốt nghiệp THCS và thống nhất một bộ sách giáo khoa từ năm 2026
Khẩn trương cụ thể hóa các nghị quyết vào cuộc sống
Kỳ họp thứ ba mươi tư HĐND tỉnh khóa XV thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng
Tiếp tục thảo luận thông qua nghị quyết trình tại kỳ họp
Trách nhiệm, tâm huyết với nhiều ý kiến quan trọng
Thảo luận sôi nổi đối với nhiều dự thảo Nghị quyết
Hình ảnh ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp thứ ba mươi tư HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026