-
Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH để sửa đổi một số quy định của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật BHXH. Theo đó, từ ngày 01/9/2021, sẽ có nhiều thay đổi lớn ảnh hưởng đến người tham gia BHXH bắt buộc.
Cụ thể:
1. Điều chỉnh về đối tượng tham gia BHXH bắt buộc
Khoản 1 Điều 1 Thông tư 06/2021 đã nêu rõ:
Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đồng thời là người giao kết hợp đồng lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật BHXH thì tham gia BHXH bắt buộc theo đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật BHXH.
Như vậy, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã mà đồng thời là người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo nhóm đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng.
Đây là một quy định hoàn toàn mới mà trước đó, Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH chưa đề cập.

2. Mức hưởng ốm đau tối đa khi nghỉ lẻ tháng
Theo quy định tại điểm b Điều 6 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, trường hợp thời gian nghỉ ốm đau có ngày lẻ không trọn tháng thì mức hưởng cho những ngày này được tính như sau:
Mức hưởng ốm đau đối với bệnh cần chữa trị dài ngày
=
Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc : 24 ngày
x
Tỷ lệ hưởng (%)
x
Số ngày nghỉ
Thông tư 06/2021 vẫn tiếp tục kế thừa quy định này, đồng thời bổ sung quy định về mức hưởng tối đa khi tính theo công thức này.
Ngoài ra, theo Thông tư mới này, mức hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc bị ốm đau, tai nạn (không phải tai nạn lao động) hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi trong thời gian từ 14 ngày làm việc trở lên:
Được tính trên mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc (trước đây, được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của chính tháng đó).
Trường hợp các tháng liền kề tiếp theo vẫn tiếp tục bị ốm và phải nghỉ việc thì mức hưởng được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc (bổ sung mới).
3. Thay đổi về tiền lương tính hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ khoản 3 Điều 1 Thông tư 06, người lao động tham gia BHXH bắt buộc khi bị ốm đau, tai nạn (không phải tai nạn lao động), nghỉ việc chăm con dưới 07 tuổi ốm từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (bao gồm cả trường hợp nghỉ việc không hưởng tiền lương) thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên cơ sở mức lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Thậm chí nếu các tháng liền kề tiếp theo người lao động vẫn tiếp tục bị ốm và phải nghỉ việc thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Trước 01/9/2021: Mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của chính tháng người lao động nghỉ ốm đau./.
Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp” năm 2026
Thông tư 29/2026/TT-BNV: 14 vị trí công tác thuộc lĩnh vực nội vụ phải định kỳ chuyển đổi từ 15/12/2026
Lớp học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai phải có ít nhất 35 tiết/năm học dạy môn khác bằng tiếng Anh
Từ ngày 15/12, Công chức phụ trách tuyển dụng, tiền lương, tổ chức cán bộ phải chuyển đổi vị trí sau 3-5 năm
Giữ vững niềm tin từ cơ sở
Ngày hội Đại đoàn kết xã Mù Cả
Từ năm 2027, hạ sĩ quan và công nhân công an nghỉ hưu được áp dụng chính sách như sĩ quan cấp Úy
Quy chế mới về cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia