Chủ nhật, 26/05/2024, 15:27 [GMT+7]

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Thứ hai, 01/04/2024 - 07:42'
(BLC) - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tam Đường đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tham gia BHXH, bảo hiểm tự nguyện (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT)… Qua đó, góp phần tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, từng bước nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Huyện Tam Đường có 13 xã, thị trấn, với 12 dân tộc cùng sinh sống. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN được triển khai với nhiều nội dung, hình thức ngày càng đa dạng, thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

1

Người dân đến giao dịch tại BHXH huyện Tam Đường.

Thời gian qua, BHXH huyện Tam Đường đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, từng bước đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động và cá nhân đến giao dịch. Để thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, BHXH huyện Tam Đường thường xuyên lắng nghe ý kiến, phản ánh của các tổ chức, cá nhân, thực hiện đúng các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT; tiến hành cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Hiện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính là khâu trung tâm kết nối các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Vì vậy, tất cả các thủ tục, công việc được xử lý nhanh, giao dịch được thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến từng bộ phận chuyên môn như trước đây. Không những thế, BHXH huyện Tam Đường đã niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục tại cơ quan để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin. Đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Trung bình mỗi ngày, BHXH huyện Tam Đường tiếp nhận, xử lý 20-30 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân. Việc triển khai sử dụng các phần mềm nghiệp vụ của ngành BHXH vào giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT như: phần mềm giám định BHYT; phần mềm thu, cấp sổ thẻ; phần mềm giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất ốm đau, thai sản; phần mềm tiếp nhận, quản lý hồ sơ… đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tất cả các hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền được BHXH huyện giải quyết đầy đủ, đảm bảo chính xác, nhanh chóng, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Song song với đó, BHXH huyện tăng cường thực hiện giao dịch điện tử với các đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, thị trấn về tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trên môi trường điện tử, kết quả đạt 99,8% tỷ lệ hồ sơ giao dịch. Năm 2023 đã vận động và kích hoạt 2.465 người sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, đạt 98,6% kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời, phối hợp với với UBND các xã, thị trấn, công an huyện, phòng tư pháp, phòng giáo dục và đào tạo huyện đẩy mạnh công tác đồng bộ dữ liệu trong năm 2023, đạt 99,9% tỷ lệ đồng bộ cơ sở dữ liệu.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính, tin rằng BHXH huyện Tam Đường sẽ ngày càng phát triển, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Phương Thanh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Sinh viên 5 tốt tiêu biểu
Ham học hỏi, thực hiện tốt các tiêu chí: đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hòa nhập, em Lý Thị Ngọc (Khoa Sư phạm, chuyên ngành Mầm non, Trường Cao đẳng Lai Châu) đã trở thành tấm gương tiêu...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...