Chủ nhật, 19/05/2024, 11:27 [GMT+7]

Đường sắt Việt Nam lạc hậu nhưng thích chạy đua tốc độ

Thứ sáu, 17/08/2012 - 10:20'
Hãy chấp nhận tốc độ "rùa" như cũ và tập trung cao nhất cho an toàn đường sắt. Khi nào đủ kinh phí hãy tính toán đến việc xây dựng đường sắt đáp ứng được các tiêu chí hiện đại và tốc độ như ở các nước phát triển.

>>'Nếu có rào chắn người mẹ ấy đã không chết vì cứu con

 

Tôi luôn băn khoăn một câu hỏi: Với cách quản lý và quy hoạch trong giao thông đường sắt của nước ta hiện nay, liệu có nên chạy theo thành tích thời gian chạy tàu không?

Về mặt kỹ thuật, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đã phân tích, mổ xẻ để chỉ ra các yếu tố có thể dẫn đến tai nạn giao thông trong ngành đường sắt như khổ đường sắt hẹp 1m, tà vẹt bê tông cứng...

Tuyến đường sắt Bắc Nam lại đi dọc các khu dân cư với đường ngang chi chít và được người dân tùy tiện mở. Ý thức của người dân trong việc giữ an toàn cho chính bản thân mình vẫn còn chưa cao. Và không thể nào cắt cử người gác đường chắn ở tất cả các đường cắt ngang đường sắt

Những tai nạn thương tâm và đau lòng xảy ra do sự vô ý, lơ đễnh của con người. Nhưng làm sao giảm được tai nạn, khi ai chả có lúc lơ đễnh? Điều này chỉ có thể giải quyết khi đường sắt cách xa khu dân cư và có hàng rào an toàn bảo vệ.

Họp chợ ngay trên đường tàu. Ảnh: Hoàng Hà

Xin đừng nghĩ cách nâng cấp đường sắt hiện nay với cách "giật gấu vá vai" chỉ nhằm thu lợi nhuận vận tải bằng cách rút ngắn thời gian chạy tàu.

Nếu ngành đường sắt thiếu kinh phí, hãy chấp nhận tốc độ "rùa" như cũ. Khi nào đủ kinh phí hãy tính toán đến việc xây dựng đường sắt đáp ứng được các tiêu chí hiện đại và tốc độ như ở các nước phát triển, và đặc biệt phải đề cao tính an toàn trên hết.

Để đảm bảo an toàn, tôi nghĩ nên xây dựng đường sắt trên cao khi qua các khu đô thị, có rào chắn ở các khu ngoài đô thị, mở rộng khổ đường sắt…

Tại sao Việt Nam chúng ta là một nước nhỏ, đang phát triển mà có đến gần mười cảng hàng không quốc tế, trong khi Úc chỉ có hai? Đó là một câu hỏi đáng suy nghĩ…

 

Theo Nghiêm Mỹ vnExpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...