Thứ hai, 06/05/2024, 14:46 [GMT+7]

Đảm bảo tỷ lệ ứng viên nữ tham gia đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Thứ năm, 14/04/2016 - 15:46'
(BLC) - Đó là kết luận của đồng chí Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tại buổi làm việc với tỉnh ta về tổ chức Đoàn Giám sát chuyên đề việc thực hiện khoản 1, khoản 3 Điều 8 và khoản 1, khoản 2 Điều 9 Luật Bầu cử Quốc hội và Đại biểu HĐND sáng nay (14/4).

Tiếp và làm việc với Đoàn, tỉnh ta có đồng chí Bùi Từ Thiện - Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tống Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện khoản 1, khoản 3 Điều 8 và khoản 1, khoản 2 Điều 9 Luật Bầu cử Quốc hội và Đại biểu HĐND của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh  nêu rõ: Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện tốt công tác ban hành các văn bản triển khai thực hiện các quy định đảm bảo tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ. Về kết quả dự kiến cơ cấu, số lượng phụ nữ được giới thiệu đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến số lượng, cơ cấu đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu khóa XIV tổng số đại biểu ứng cử cư trú và làm việc tại Lai Châu 9 người, trong đó phụ nữ 2 người; số lượng đại biểu HĐND tỉnh là 86 người, trong đó phụ nữ 33 đại biểu chiếm 38,4%; số lượng đại biểu HĐND các huyện, thành phố ứng cử là phụ nữ 178/472 đại biểu chiếm 37,5%, trong đó nữ ứng cử viên là người dân tộc 137/178 đại biểu; số lượng đại biểu HĐND cấp xã ứng cử là 4.925 người, trong đó phụ nữ 1.682 người, chiếm 34,5%. Các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đều có lập trường, tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật.

Ngoài ra, việc phân công đại diện tổ chức Hội Phụ nữ tham gia vào các tổ chức bầu cử của địa phương được tỉnh quan tâm, chú trọng. Ủy ban Bầu cử tỉnh tạo điều kiện cho đại diện Hội LHPN tỉnh tham gia Ủy ban Bầu cử, Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, Ban Bầu cử HĐND tỉnh. Đến hết ngày 4/2/2016 có 2 Ủy ban Bầu cử cấp huyện có thành viên là Chủ tịch Hội LHPN huyện tham gia. 71 xã, thị trấn có đại diện Hội LHPN xã làm thành viên trong Ủy ban Bầu cử cấp xã.

Tại buổi làm việc các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: chất lượng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; đảm bảo được tỷ lệ nữ ứng cử đạt tỷ lệ 35%; tỷ lệ cơ cấu kết hợp; khó khăn trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về quyền, nghĩa vụ của công dân; tỷ lệ phụ nữ đi bầu cử; tổ chức tập huấn cho phụ nữ ứng cứ HĐND các cấp…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh từ việc tổ chức các hội nghị hiệp thương, công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời ghi nhận, biểu dương sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh cho Hội LHPN tham gia vào các tổ bầu cử tại các đơn vị bầu cử ở địa phương, đảm bảo tiêu chuẩn của nữ ứng cứ viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng chí cũng đề nghị các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương cần đảm bảo tỷ lệ ứng cứ viên nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đạt tỷ lệ 35%; tăng cường hoạt động hỗ trợ cho các ứng cứ viên như: có biện pháp động viên chị em phụ nữ tự tin ứng cử, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo cho các ứng cử viên, tạo điều kiện cho các ứng cứ viên được tiếp xúc với cử tri; tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cử tri là phụ nữ về quyền, nghĩa vụ của công dân; nâng cao chất lượng, số lượng các nữ ứng viên góp phần nâng cao tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; thường xuyên phát hiện lựa chọn, bồi dưỡng đào tạo cán bộ nữ.

Trước đó, Đoàn Giám sát đã đi kiểm tra thực tế về công tác chuẩn bị bầu cử nhất là việc triển khai thực hiện các quy định đảm bảo tỷ lệ người cứng cử là phụ nữ tại xã Mường Than (huyện Than Uyên).

Hà Tĩnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Xứng danh người chiến sỹ
Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Giang Lam ở tổ dân phố số 11 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vẫn hăng say hiến công, hiến kế cho các hoạt động của địa phương và giáo dục con cháu...