Thứ sáu, 17/05/2024, 09:38 [GMT+7]

Đường Trần Phú sau 2 tháng xây dựng “tuyến đường kiểu mẫu”

Thứ sáu, 29/07/2011 - 14:53'
(BLC) – Sau 2 tháng thực hiện thí điểm “tuyến đường kiểu mẫu”, đã có sự chuyển biến tích cực từ phía nhân dân, đặc biệt là các hộ sản suất, kinh doanh buôn bán dọc tuyến đường.

 

Tuyến đường Trần Phú (thị xã Lai Châu) lưu lượng người đi lại đông, đặc biệt vào giờ tan tầm. Tình trạng môtô, xe gắn máy, ôtô, các hộ buôn bán, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè xảy ra phổ biến, làm khuất tầm nhìn, thu hẹp lối đi, nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông và làm mất cảnh quan đô thị.

Trung tâm mua sắm Hồng Hội (ngã tư đường Trần Phú) treo biển báo nhắc nhở khách hàng để xe đúng quy định.

 

Trước thực trạng trên, đầu tháng 6/2011, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã lựa chọn đường Trần Phú để xây dựng thí điểm “tuyến đường kiểu mẫu” về trật tự an toàn giao thông.

Với phương châm “vận động, tuyên truyền, nhắc nhở là chính”, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng CSGT đã phân lịch cụ thể, phối hợp với bộ phận Cảnh sát 113 chia tổ tuần tra, nhắc nhở những trường hợp đỗ xe dưới lòng, lề đường; buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Đồng thời, hướng dẫn người tham gia giao thông hiểu Luật Giao thông đường bộ. Qua đó hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là đối với thanh, thiếu nhi.

Trong thời gian 2 tháng, Phòng CSGT đã thực hiện 5 buổi tuyên truyền trực tiếp đến các đối tượng tham gia giao thông; ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông với 15 cơ sở buôn bán lớn, nhỏ và các quán dịch vụ giải khát, karaoke. Phòng đã phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các giải pháp xử lý các lỗi điều khiển phương tiện giao thông như: phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây cản trở giao thông trên tuyến đường; đỗ xe trên vỉa hè gây ảnh hưởng đến kết cấu vỉa hè, lòng đường.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, Phòng CSGT còn phối hợp với Công ty Bảo Việt, Điện lực Lai Châu, Chi nhánh Viễn thông Quân đội Viettel tại Lai Châu cắm 25 biển báo về nội dung an toàn giao thông trên tuyến đường để cảnh báo người tham gia giao thông về hiểm hoạ tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Một số cửa hàng tạp hoá lớn có số lượng khách đông đã chủ động gắn biển và nhắc nhở trực tiếp khách hàng để xe lên vỉa hè khi mua bán tại cửa hàng. Anh Ngô Văn Hội - Chủ Trung tâm mua sắm Hồng Hội (ngã tư đường Trần Phú) nói với chúng tôi: Để khách hàng thực hiện, Trung tâm đã sắp xếp các mặt hàng gọn gàng và bố trí nơi để xe cho khách. Khách hàng đến với Trung tâm đều yên tâm khi mua sắm các mặt hàng mà không phải băn khoăn về việc liệu xe để có vi phạm Luật Giao thông đường bộ không.

Thiếu uý Nguyễn Xuân Hoà (Tổ trưởng Tổ tuyên truyền, Phòng CSGT) cho biết: Thực hiện thí điểm “tuyến đường kiểu mẫu” Trần Phú, CBCS của Phòng gặp thuận lợi lớn là người dân sống dọc tuyến đường nhận thức cao. Bởi vậy, khi được nhắc nhở, các gia đình tiếp thu, thực hiện và còn vận động những người trong gia đình, hàng xóm láng giềng làm theo. So với các năm trước, tỷ lệ người tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu cao, điều khiển xe vượt quá tốc độ, lạng lách, đánh võng đã giảm hẳn”.

Qua theo dõi, chúng tôi cũng nhận thấy, nếu trước đây, tại các điểm: cổng Trường Chính trị tỉnh, Trường Tiểu học số 2 thị xã Lai Châu, một số xe khách của Công ty Vận tải hành khách Hải Vân, Khánh Thuỷ thường đỗ xe, rửa xe lấn chiếm lòng lề đường, làm khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Sau một thời gian được nhắc nhở, tuyên truyền, các chủ xe đã nêu cao tinh thần tự giác và khắc phục triệt để.

“Sau 2 tháng thực hiện thí điểm “tuyến đường kiểu mẫu”, đã có sự chuyển biến tích cực từ phía nhân dân, đặc biệt là các hộ sản suất, kinh doanh buôn bán dọc tuyến đường. Thời gian tới, song song với các biện pháp tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân, hộ sản xuất kinh doanh, người tham gia giao thông, Phòng tiếp tục công tác tuần tra kiểm soát, phối hợp với Đội Trật tự đô thị (thị xã Lai Châu), các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc. Sau khi xây dựng tuyến đường Trần Phú đảm bảo thông thoáng, văn minh, sạch đẹp, đạt tiêu chuẩn “tuyến đường kiểu mẫu”, Phòng sẽ nhân rộng ra các khu phố và địa bàn khác trong toàn tỉnh” - Thiếu tá Trần Trung Kiên (Phó Phòng CSGT) cho biết.

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...