Chủ nhật, 19/05/2024, 08:15 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Thứ sáu, 28/10/2016 - 12:27'
(BLC) – Thời gian qua, Công an thành phố Lai Châu đã chú trọng công tác đấu tranh phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm; thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc… Góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, những năm qua, thành phố Lai Châu đã có sự phát triển manh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Cùng với sự phát triển đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cũng đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề cho lực lượng Công an. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn, Công an thành phố đã triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều biện pháp, từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nghiệp vụ; chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá và dự báo sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, không để phát sinh "điểm nóng", không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Bên cạnh đó, Công an thanh phố cũng mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và truy quét tệ nạn xã hội… Qua đó, đã góp phần thực hiện có hiệu quả việc kiềm chế và đẩy lùi sự gia tăng của tội phạm, ổn định an ninh trật tự ngay tại cơ sở.

 

Lực lượng Công an thành phố Lai Châu tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm tới bà con bản Gia Khâu 2, xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu.

Chuyên án mang bí số 163Đ là một trong những chuyên án được Công an thành phố triệt phá không chỉ làm yên dân mà còn khẳng định là lực chủ công đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân thành phố. Tháng 3/2016, trên địa bàn thành phố liên tục xảy ra các vụ cướp giật tài sản, gây hoang mang trong quần chúng Nhân dân. Chị Nguyễn Thị Thúy - một trong những nạn nhân của các vụ án kể lại: “Vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 20/3, khi đang đi trên đường 30/4 (phường Đông Phong, thành phố Lai Châu), một thanh niên lái xe ép sát bên cạnh rồi bất ngờ giật túi xách của tôi, bên trong túi có 1 điện thoại di động, 900.000 tiền mặt và một số giấy tờ khác. Ngay sau đó, tôi đã đến Công an thành phố trình báo sự việc”. Qua lời khai của các nạn nhân trình báo, Công an thành phố xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng (trước đó trên địa bàn thành phố cũng xảy ra hai vụ tương tự), Chuyên án mang bí số 163Đ triển khai khẩn cấp nhằm truy bắt đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ khoanh vùng, rà soát, lực lượng điều tra Công an thành phố Lai Châu đã thu thập chứng cứ làm rõ đối tượng chuyên cướp giật. Đến ngày 23/3/2016, Công an thành phố đã bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Định (SN 1992, trú tại bản Mới, xã San Thàng, thành phố Lai Châu). Vật chứng thu được gồm: 1 xe máy nhãn hiệu Sirius biển kiểm soát 25S1- 02339, một số quần áo, mũ, dép liên quan đến các hành vi cướp giật tài sản của Định. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận từ đầu năm đến nay đã thực hiện cướp giật 5 vụ để lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma tuý. Chuyên án được phá đã đem lại niềm tin và sự bình yên cho Nhân dân.

Xác định, giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở để đảm bảo bình yên địa bàn, Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc công tác phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, chỉ đạo Công an các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và Nhân dân; thường xuyên tuần tra đêm, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự tại khu dân cư.

Ngoài ra, Công an thành phố còn chủ động đấu tranh khám phá các điểm, tụ điểm phức tạp, tập trung quản lý chặt chẽ các đối tượng cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Tính từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã điều tra làm rõ 51/58 vụ với 87 đối tượng; phát hiện 23 vụ, việc vi phạm trong lĩnh vực kinh tế, môi trường; khởi tố, điều tra 1 vụ với 1 bị can về hành vi “vận chuyển, mua bán hàng cấm”. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng được Công an thành phố quan tâm với việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông. 9 tháng đầu năm, thành phố xảy ra 5 vụ, làm 2 người chết, 5 người bị thương (so với cùng kỳ năm trước, giảm 2 người chết)...  Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý 83 vụ vi phạm về hàng quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu, vi phạm về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm; tịch thu 19,4kg pháo nổ. Tổng giá trị hàng hóa tịch thu là 46,53 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 71,3 triệu đồng. Xử lý 3 vụ, thu giữ 14kg gà đông lạnh, 72kg xúc xích và 2.100 quả trứng không đảm bảo chất lượng, vệ sinh thú y, thu nộp ngân sách nhà nước 5 triệu đồng. Phối hợp kiểm tra, tịch thu và tiêu hủy 100 thùng táo mèo không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu nộp thu nộp ngân sách nhà nước 1 triệu đồng...

Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và quần chúng Nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Chủ động phòng ngừa, tấn công và tấn công liên tục các loại tội phạm và tệ nạn xã hội để làm giảm phạm pháp hình sự; góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân nhân phát triển kinh tế, xã hội.

Nguyễn Thu

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...