Thứ năm, 02/05/2024, 13:11 [GMT+7]

Đổi mới, sáng tạo trong sinh hoạt chính trị tại Đảng bộ BIDV

Thứ hai, 20/11/2023 - 11:25'
Đảng bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) hiện có 249 chi/đảng bộ trực thuộc với hơn 11 ngàn đảng viên. Việc đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trong công tác sinh hoạt chính trị là nhân tố có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao tinh thần đoàn kết đồng lòng, tạo động lực to lớn cho quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của toàn Đảng bộ.

Những năm qua, với trách nhiệm là một trong những doanh nghiệp đóng vai trò chủ chốt phục vụ phát triển kinh tế đất nước, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) luôn chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác chính trị tư tưởng. Văn hóa doanh nghiệp luôn được bồi đắp, lan tỏa, thẩm thấu trong từng hoạt động của hệ thống BIDV. Những nét văn hóa đặc trưng mang đậm tính chất ngành nghề và đã trở thành nét đẹp truyền thống của BIDV có thể kể đến là: Hệ giá trị cốt lõi “Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng”; “Văn hóa kiểm soát rủi ro” với 8 giá trị và 5 nguyên tắc thực hành; “Văn hóa học hỏi sáng tạo” với hàng ngàn sáng kiến cải tiến do cán bộ đề xuất được hội đồng khoa học bình xét và được tôn vinh tại ngày hội sáng tạo “BIDV day” tổ chức hằng năm…

Với mong muốn không ngừng vun đắp văn hóa doanh nghiệp gắn với yêu cầu của thời kỳ mới, Ban Tuyên giáo Đảng ủy BIDV đã xây dựng chương trình tuyên truyền thông qua chuỗi sự kiện “đọc sách cùng đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng ủy” lần đầu tiên được tổ chức trong Đảng bộ BIDV. Để cụ thể hóa chương trình, đồng chí Phó bí thư thường trực Đảng ủy đã chỉ đạo cụ thể và trực tiếp tham gia vào chuỗi các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ chương trình trên đa kênh. Đặc biệt, sự kiện được tổ chức trên nền tảng mạng xã hội nội bộ của BIDV đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực tới các chi đảng bộ trực thuộc trên cả nước. Đồng thời, sự kiện này đã khẳng định rõ tính sáng tạo, nét đổi mới, hấp dẫn trong sinh hoạt chính trị tại Đảng bộ BIDV.

Đồng chí Trần Xuân Hoàng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy BIDV tặng sách cho đảng viên trẻ.

Đồng chí Trần Xuân Hoàng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy BIDV tặng sách cho đảng viên trẻ.

Đợt sinh hoạt chính trị về học tập cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đảng bộ BIDV được ghi nhận là một thành công về sáng tạo trong tổ chức sinh hoạt chính trị tại đảng bộ với nội dung thiết thực, có ý nghĩa và có sức lan tỏa cộng hưởng. Sáng kiến cũng đã được đăng ký để Hội đồng khoa học và công nghệ BIDV đưa vào danh mục xem xét lựa chọn sáng kiến cải tiến cấp hệ thống. Đồng thời, Đảng ủy BIDV cũng đã có báo cáo kết quả triển khai đợt sinh hoạt chính trị gửi về Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương với mong muốn được lan tỏa mô hình hay, cách làm tốt và tinh thần học hỏi sáng tạo, góp phần xây dựng Đảng bộ khối doanh nghiệp trung ương ngày càng phát triển vững mạnh.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Trần Xuân Hoàng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy BIDV chia sẻ: "Với tâm huyết của mình, tôi đã lựa chọn giới thiệu với các bạn trẻ cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một tác phẩm có ý nghĩa quan trọng được xuất bản vào đúng dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng. Nội dung cuốn sách thể hiện sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện và đầy sức thuyết phục được rút ra từ kinh nghiệm thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo và cho thấy tầm nhìn của đồng chí Tổng Bí thư về các vấn đề xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cách đây hơn 50 năm, góp phần làm sáng rõ bước phát triển trong tư duy lý luận của Đảng về công tác xây dựng Đảng nói chung, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói riêng. Đây thực sự là cuốn sách mà mỗi đồng chí đảng viên cũng như toàn thể cán bộ BIDV nên đọc. Từ đó, mỗi chúng ta có thể rèn luyện đạo đức và lối sống, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng bộ BIDV vững mạnh".

Tìm hiểu được biết, thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sinh hoạt chính trị, những năm qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy BIDV đã phát huy tốt vai trò đơn vị đầu mối tham mưu và giúp Đảng ủy BIDV triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp có tính đột phá. Theo đó, các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đã đưa các nội dung sinh hoạt chính trị vào tài liệu sinh hoạt chi đảng bộ hằng tháng; triển khai đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề thông qua các đợt kiểm tra công tác đảng, kiểm tra chuyên đề hoặc các chương trình làm việc của các đồng chí ủy viên thường vụ với các tổ chức Đảng trực thuộc theo phân công phụ trách…

Đổi mới, sáng tạo trong công tác sinh hoạt chính trị đã góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất và nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV.

Đổi mới, sáng tạo trong công tác sinh hoạt chính trị đã góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất và nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV.

Đặc biệt, kịp thời nắm bắt với xu thế phát triển của khoa học công nghệ, trước mỗi sự kiện chính trị lớn, Đảng ủy BIDV đã chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền trên nhiều kênh và trên nền tảng truyền thông nội bộ như: thư điện tử (email) gửi tới cán bộ trước mỗi sự kiện; đăng tải thông tin thường xuyên trước, trong và sau sự kiện chính trên mạng xã hội nội bộ (gapowork) và nhóm kín trên mạng xã hội facebook… thuận tiện cho việc theo dõi các sự kiện.

Cùng với đó, bám sát đặc điểm lứa tuổi của đông đảo cán bộ, nhân viên, đảng viên, Đảng ủy BIDV còn triển khai thực hiện chương trình kiểm tra nhanh dưới dạng trò chơi trắc nghiệm có quà tặng là cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” trong buổi sinh hoạt thường kỳ của Đảng bộ để cán bộ, đảng viên vừa học tập vừa kiểm tra tư duy lý luận chính trị. Việc đánh giá tổng kết được thực hiện trực tuyến sau mỗi sự kiện và trao thưởng trực tiếp tới cán bộ, đơn vị đạt giải sau khi kết thúc chương trình.

Đồng thời, cách thức truyền tải cũng được vận dụng các hình thức phong phú như áp phích (poster), đoạn phim giới thiệu trực tuyến (trailer) giới thiệu sự kiện trên mạng xã hội nội bộ; phim giới thiệu (Video clip phỏng vấn, clip minigame…); các văn bản, tài liệu triển khai, chuyển tải các nội dung được mã hóa (QRCode) để gửi tới các tổ chức đảng đảm bảo tinh giản, hiện đại giảm thiểu chi phí in ấn, thuận tiện trong việc lưu trữ.

Nhờ đó, đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ. Qua trao đổi, nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ BIDV đều đánh giá cao việc đổi mới công tác sinh hoạt chính trị với những cách thức sáng tạo, dễ tiếp cận, đáp ứng theo xu thế mới hiện nay.

Thực tế cho thấy, với một doanh nghiệp có tổ chức đảng gồm 249 chi/đảng bộ trực thuộc với hơn 11 ngàn đảng viên như Đảng bộ BIDV, đổi mới, sáng tạo trong công tác sinh hoạt chính trị là nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao tinh thần chung sức đồng lòng, tạo động lực to lớn cho quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Đó cũng là cách để BIDV giữ vững vị thế là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống, tiên phong tích cực thực hiện các chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh hoạt động kinh doanh ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay./.

Theo Báo Đảng Cộng sản

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Nêu gương sáng trong cộng đồng dân cư
Mới đây, chúng tôi có chuyến công tác tại xã Mường Khoa (huyện Tân Uyên), được đồng chí Trương Thanh Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã giới thiệu về Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Nậm So - Lò Văn Đôi tuy tuổi...