Thứ ba, 14/05/2024, 20:24 [GMT+7]

Đời sống đồng bào dân tộc Mông từng bước cải thiện

Thứ sáu, 12/11/2010 - 16:35'
(BLC) – Những năm qua, tỉnh ta đã chú trọng thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với dân tộc Mông. Qua đó đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Mông từng bước được cải thiện. Niềm tin với Đảng và Nhà nước được củng cố và nâng lên.
Bà con dân tộc Mông xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ chăm sóc thảo quả.Ảnh:Phan Lâm

Trong phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, hệ thống kinh doanh dịch vụ tích cực phục vụ sản xuất, vận động đồng bào áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đầu tư thâm canh diện tích cây lương thực, lúa nước, lúa nương có bờ. Duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm; phát triển vùng chuyên canh tập trung cây thảo quả, cây dược liệu; chăm sóc và bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đẩy mạnh trồng rừng mới, rừng nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến; giảm thiểu tình trạng phá rừng làm nương rẫy.

Công tác khuyến nông, khuyến lâm được đẩy mạnh, tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu, đất đai tại chỗ. Đồng thời đưa một số đồng bào đi thăm quan, học tập những mô hình phát triển kinh tế ở những khu vực khác.

Cơ sở hạ tầng ở vùng có nhiều đồng bào Mông sinh sống được quan tâm đầu tư, xây dựng. Nhiều tuyến đường liên xã, đường đến trung tâm xã, đến các thôn bản được mở mới hoặc nâng cấp; nhiều công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng, tu bổ. Mạng lưới trường học được mở rộng, các xã đều đã có trường tiểu học và trung học cơ sở. Chất lượng giáo dục ở các trường học có chuyển biến; học sinh là dân tộc Mông trong độ tuổi đến trường đạt trên 90%; tỷ lệ huy động trẻ em từ 4 – 5 tuổi vào mẫu giáo, 6 tuổi vào lớp 1 được nâng lên; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm rõ rệt. 100% xã vùng đồng bào Mông có Trạm Y tế và cán bộ y tế thôn bản, 70 % thôn bản có nhà văn hóa, 75% số xã có điện sinh hoạt, 100% xã có trụ sở xây dựng kiên cố.

Tuy nhiên, do đồng bào Mông thường có thói quen sống du canh, du cư và hay cư trú rải rác ở vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao; sống dựa vào sản xuất nông nghiệp tự cung, tự cấp... nên việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề ăn, ở, học tập, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Mông gặp rất nhiều khó khăn.

Để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở vùng đồng bào dân tộc Mông, trong thời gian tới, tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động đồng bào Mông ở các thôn, bản thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào Mông sinh sống. Sắp xếp lại dân cư ở những nơi cần thiết, làm tốt công tác định canh, định cư; khắc phục tình trạng ở phân tán, biệt lập, di cư tự do. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp; phát triển ngành nghề và các mô hình sản xuất trong vùng, tạo điều kiện để đồng bào phát huy nội lực vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững. Củng cố và nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú; chăm lo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh..

 

Sùng A Phù

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...