

Đó là các vấn đề liên quan đến việc dân số cỡ một phường, thậm chí một quận đang dồn vào các khu đô thị mới hình thành trên đất các nhà máy được di dời… Tuy nhiên, với cách trả lời phần lớn né tránh của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch và phó chủ tịch HĐND TP phải nhấn mạnh lại câu hỏi nhưng ông Khôi vẫn tiếp tục… né!
Ai đã phê duyệt những dự án cao tầng tại trung tâm?
Nhận định rằng tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang ngày càng nghiêm trọng sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về giảm ùn tắc giao thông, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu vấn đề về trách nhiệm của UBND TP trong việc để dân số cỡ một phường, một quận đang dồn vào các khu đô thị mới hình thành trên đất các nhà máy được di dời. Các nhà máy này đều nằm ở những nút giao thông quan trọng, nay lại biến thành nhà cao tầng, thu hút lượng lớn dân cư, góp phần làm cho tình trạng quá tải giao thông thêm trầm trọng.
“Sau 10 năm, Hà Nội di dời được một số nhà máy, nhưng di dời xong, tại vị trí đó lại trở thành chung cư cao tầng như khu đô thị nằm trên đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng (trên đất Nhà máy dệt 8.3) - ông Nam dẫn chứng. Vậy ai đã phê duyệt những dự án cao tầng tại các vị trí này? Tới đây, trong phương án các bộ di dời, trụ sở cũ có làm nhà cao tầng nữa không - đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn.
|
Toà nhà số 9 Đào Duy Anh (ảnh) đã bị cắt ngọn vì vi phạm độ cao. Ảnh: Giang Huy |
Theo ông Nam, trong khi quy hoạch về việc di dời các BV, trường ĐH ra khỏi khu vực nội đô của Hà Nội còn chưa thực hiện được bao nhiêu thì đã có tình trạng BV “mẹ” đẻ ra thêm nhiều BV “con” như ở các BV Bạch Mai, Việt – Đức. Nhiều trường ĐH cũng tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất hoành tráng hơn trong khuôn viên ở nội đô như ĐH Ngoại thương. “Nhà máy ở những vị trí đó là do quy hoạch cũ trước đây, nhưng chung cư, khu đô thị thay vào đó là trách nhiệm của quy hoạch hiện nay” - ông Nam nhấn mạnh. Theo ông Nam, nếu không mạnh tay với việc tăng dân số cơ học thì không thể giải tỏa được ùn tắc giao thông, kể cả khi tăng lệ phí, phí trước bạ với xe ôtô, xe gắn máy. Vì không ai đi một lúc hai xe con hay hai xe máy ra đường.
Đại biểu Nguyễn Xuân Diên chất vấn: “Rồi đây việc di dời sẽ được thực hiện như thế nào, khi quỹ đất dành để di dời các bệnh viện và trường đại học ra ngoại vi nay đã dày đặc các dự án bất động sản lớn”?
Chưa lãnh đạo nào bị xử lý trách nhiệm
Trả lời hàng loạt câu hỏi của đại biểu, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cho biết, việc di dời các cơ sở nhà máy, trường học, BV ra khỏi nội đô phải tính tới phương án tạo nguồn vốn cho chủ cơ sở có điều kiện xây dựng trụ sở mới. Về di dời các BV và trường ĐH, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi, trách nhiệm xây dựng quy hoạch và thực hiện dự án di dời thuộc các bộ chủ quản, Hà Nội chỉ phối hợp, chủ yếu trong việc GPMB. Ông Khôi cũng khẳng định, tại các vị trí nhà máy đã di dời, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo ưu tiên cho các công trình công cộng.
Chưa thỏa mãn phần trả lời của Phó Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh đã phải nhắc ông trả lời về trách nhiệm TP khi xây chung cư cao tầng. Bà Thanh chất vấn: “Phải chăng tất cả nhà cao tầng, khu đô thị mọc lên đều đúng quy hoạch?”. Tuy nhiên, ông Khôi lại trả lời vòng vo rằng, theo quy hoạch chung thủ đô phê duyệt từ tháng 7.2011, rà soát thì không còn công trình nào mới như vậy nữa...
Chưa thoả mãn với phần trả lời của ông Khôi, Phó Chủ tịch HĐND - ông Lê Văn Hoạt nêu câu hỏi: “Những vị trí nhà máy di dời lẽ ra ưu tiên công trình công cộng, tại sao lại trở thành nhà cao tầng. TP đã có ý kiến gì với T.Ư khi xây và xử lý trách nhiệm gì với các quận, huyện?”. Tuy nhiên, một lẫn nữa ông Khôi nhắc lại quyết định về quy hoạch chung xây dựng thủ đô được Chính phủ duyệt vào tháng 7.2011 mà không trả lời thẳng vào câu hỏi.
Một vấn nạn khác được các đại biểu HĐND TP đặc biệt quan tâm là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ ôtô, xe máy..., gây cản trở giao thông. Nhiều đại biểu chất vấn về trách nhiệm của lãnh đạo các quận, huyện, phường đã được phân cấp quản lý.
Không trả lời thẳng vào câu hỏi, ông Khôi vòng vo: “TP đã thành lập đoàn thanh tra rà soát vi phạm và trong tháng 12 thành lập đoàn kiểm tra đi xử lý trách nhiệm”. Trả lời chất vấn của ông Lê Văn Hoạt: “Chúng ta đã xử lý trách nhiệm cụ thể lãnh đạo nào chưa?”, ông Khôi cho biết, quan điểm của TP là kiên quyết xử lý cả các cấp chính quyền nếu không làm tròn nhiệm vụ đã được phân cấp. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, cho đến nay TP chưa xử lý trách nhiệm của lãnh đạo quận, huyện hay phường nào, dù thanh tra chuyên ngành của TP đã xử lý hàng ngàn trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm. Quận Hoàn Kiếm cũng đã xử lý, thay thế một đơn vị được giao nhiệm vụ trông giữ phương tiện giao thông...
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh: Cứ vi phạm Luật Đất đai là bị xử lý Giải trình trước HĐND về công tác rà soát, xử lý các dự án treo, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cho biết, trong năm 2011, TP đã xử phạt hành chính 68 đơn vị, phạt tiền 1,4 tỉ đồng. TP cũng quyết định thu hồi 10 dự án của 10 tổ chức, đơn vị, với tổng diện tích là 5,3ha. Về nguyên nhân, ông Khanh cho biết, các dự án chậm triển khai do vướng GPMB, hoặc tạm ngừng để chờ quy hoạch phân khu, hoặc do chủ đầu tư khó khăn về tài chính, năng lực. Về các dự án chậm do vướng GPMB, thời gian qua, Hà Nội đã tập trung giải quyết được 52 dự án xong về GPMB. Trong số 118 dự án đã được rà soát, các dự án vướng mắc chính là về quy hoạch nhưng cũng có 16 dự án chưa triển khai do chủ đầu tư có khó khăn về năng lực, tài chính; 16 dự án có nguyên nhân phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền trong GPMB chưa tốt. Với những dự án vướng mắc do chủ đầu tư thiếu năng lực, nếu tình hình không cải thiện, TP sẽ tiến hành thu hồi. Về các dự án chậm khởi công sau 12 tháng kể từ khi được giao đất trên thực địa, TP đã xử lý 3 dự án và sắp tới nếu không khắc phục cũng sẽ bị thu. Theo ông Khanh, không có quan niệm dự án nhỏ hay lớn, mà cứ vi phạm Luật Đất đai là bị xử lý và biện pháp cao nhất là thu hồi. X.THU |
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam: Hà Nội tăng phương tiện là do tăng dân Ngày 9.12, bên lề chất vấn kỳ họp HĐND TP.Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam đã trả lời báo chí xung quanh các vấn đề giao thông thủ đô.
|
Tin đọc nhiều

Gợi lên ký ức hào hùng trong Ngày Chiến thắng 9/5

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tại Moskva

Chi bộ Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy: Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Hội nghị lần thứ 52 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Than Uyên khóa XVIII

Kỳ họp thứ hai mươi mốt (Kỳ họp chuyên đề) HĐND huyện Mường Tè

Hội nghị chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ UBND tỉnh

Tổng thống Putin chúc mừng người dân Nga nhân Ngày Chiến thắng

Cách mạng màu? Đừng mơ!









