-
Những năm gần đây, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục và ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh.
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Vũ Văn Hùng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho biết: Năm 2025, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh, Phòng đã ban hành và triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch có trọng tâm. Các kế hoạch này đã tạo khuôn khổ thống nhất cho việc tổ chức, điều hành, kiểm soát thủ tục hành chính và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong toàn đơn vị. Đồng thời, phòng chủ động tham mưu với cấp trên ban hành các văn bản về hướng dẫn, triển khai thi hành pháp luật trong lĩnh vực PCCC & CNCH; công khai danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực này để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tra cứu và thực hiện. Đơn vị thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời tham mưu bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp; tích cực đóng góp ý kiến đối với các dự thảo luật, nghị định, thông tư liên quan đến công tác PCCC & CNCH. Việc tham gia xây dựng, hoàn thiện pháp luật không chỉ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý mà còn phản ánh thực tiễn, đặc thù địa bàn miền núi, biên giới như Lai Châu.

Cán bộ bộ phận “một cửa liên thông” Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ xử lý hồ sơ trên hệ thống trực tiếp.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đặc biệt chú trọng, coi đây là một trong những giải pháp căn cơ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về công tác PCCC & CNCH. Trong 10 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã mở 19 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cấp chứng nhận cho 800 người là đội viên đội PCCC cơ sở, dân phòng, cán bộ, giáo viên, chủ cơ sở kinh doanh. Hoạt động tuyên truyền cũng được triển khai mạnh mẽ với 65 tin, bài, phóng sự đăng tải trên các phương tiện truyền thông; 300 lượt tuyên truyền lưu động bằng xe chữa cháy; 100 băng rôn khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày Toàn dân PCCC 4/10”, cùng nhiều chương trình thực hành kỹ năng PCCC & CNCH cho học sinh, giáo viên, đoàn viên thanh niên, hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Trên lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Công an tỉnh, chủ động ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch kiểm soát TTHC, đảm bảo đúng quy định. Năm 2025, đơn vị rà soát 7 TTHC thuộc thẩm quyền, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 100% (vượt chỉ tiêu 15% so với yêu cầu). Đặc biệt, từ ngày 1/7/2025 khi Luật PCCC & CNCH mới có hiệu lực, số TTHC thuộc thẩm quyền của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH được cắt giảm từ 17 xuống còn 7 thủ tục, giảm đáng kể các điều kiện, quy trình, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được triển khai đồng bộ, kết hợp giữa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 được áp dụng trong toàn bộ quy trình xử lý hồ sơ, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả. Từ tháng 12/2024 đến tháng 10/2025, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã tiếp nhận và giải quyết 139 hồ sơ thủ tục hành chính, đạt 100% trước hạn… Đặc biệt, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận trực tuyến, 15% kết quả được trả qua dịch vụ bưu chính công ích, thể hiện rõ nỗ lực chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính.
Một điểm nổi bật là 100% hồ sơ TTHC đã được số hóa - bao gồm cả các kết quả phát sinh trước ngày 1/7/2022. Việc số hóa toàn bộ hồ sơ giúp đơn vị dễ dàng lưu trữ, tra cứu, chia sẻ dữ liệu, đồng thời, giảm thời gian, chi phí cho người dân và cơ quan quản lý. Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cũng công khai minh bạch các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa, trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh và phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Phòng còn chú trọng cải cách chế độ công vụ, thực hiện tốt phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” gắn với khẩu hiệu thi đua của Công an Lai Châu năm 2025 “Đổi mới, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hướng về cơ sở”. Công tác cán bộ được triển khai bài bản, từ quy hoạch, bổ nhiệm đến thăng cấp bậc hàm đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng quy định.
Song song đó, công tác quản lý tài chính công được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Bộ Tài chính và Bộ Công an, đảm bảo công khai, dân chủ, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí được cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và chuyên môn.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn người dân thực hành chữa cháy.
Đặc biệt, trong lộ trình hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Phòng đã chủ động đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trong lĩnh vực PCCC. Các TTHC được niêm yết mã QR để người dân dễ dàng tra cứu, gửi hồ sơ điện tử nhanh chóng, góp phần minh bạch hóa, giảm chi phí xã hội.
Đơn vị cũng hoàn thành 47/47 chỉ tiêu cải cách hành chính được giao, thường xuyên đo lường mức độ hài lòng của người dân thông qua khảo sát trực tuyến bằng mã QR, Google Form. Kết quả đánh giá cho thấy, tỷ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với thái độ, tinh thần trách nhiệm và chất lượng phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đạt mức cao, không có phản ánh, kiến nghị tiêu cực liên quan đến quy trình, thủ tục hành chính.
Thượng úy Nguyễn Đình Thoại – Cán bộ Đội Công tác phòng cháy (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) chia sẻ: Là cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực phòng cháy, tôi luôn xác định phục vụ nhân dân là nhiệm vụ trung tâm. Chúng tôi không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác; đồng thời, tích cực tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC giúp người dân nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC. Chúng tôi luôn thực hiện phương châm: "Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC & CNCH tận tụy, vì nhân dân phục vụ”.
Với những kết quả đạt được, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã khẳng định vai trò tiên phong trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm; đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng tốt hơn yêu cầu bảo đảm an toàn PCCC & CNCH trên địa bàn.
Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính
Công an Lai Châu thu hồi gần 600 khẩu súng
Khởi công xây dựng điểm trường mầm non Là Ú Cò
Thúc đẩy chuyển đổi số với ứng dụng VNeID
Bế giảng Lớp văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh, hệ vừa làm vừa học mở tại Công an tỉnh Lai Châu
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông
Tuyên truyền pháp luật tại Trường Tiểu học Đoàn Kết
150 người chấp hành xong án phạt tù được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật