Thứ ba, 07/05/2024, 05:11 [GMT+7]

Ông Lý A Chiềng được dân tin yêu

Thứ năm, 18/04/2013 - 21:14'
(BLC) - Chúng tôi đến bản Tả Làn Than (phường Tân Phong, thị xã Lai Châu), hỏi thăm ông Lý A Chiềng, dân tộc Giáy, từ người già đến trẻ nhỏ đều chỉ ngay căn nhà nhỏ cuối bản: “Ông Chiềng trước đây làm trưởng bản, nay lại là Bí thư Chi bộ của bản mình đấy! Ông Chiềng làm giỏi, nói đúng nên được dân bản tin, yêu và nghe theo nhiều điều”.

Tiếp xúc với ông Chiềng, chúng tôi cảm nhận được đức tính hồn hậu, chân chất của người miền núi tỏa ra từ người đàn ông có nước da rám nắng. Ông tâm sự: “Tôi được bà con bầu làm trưởng bản từ năm 1997. Năm 2006 tôi được vào Đảng. Với tôi, được đứng trong hàng ngũ của Đảng là điều thiêng liêng, cao quý lắm! Năm 2010, tôi được bầu làm Bí thư Chi bộ nên tôi luôn tự nhắc mình phải xứng đáng với sự tín nhiệm của bà con trong bản. Là người đảng viên phải gần dân, lắng nghe nguyện vọng của mỗi người dân, là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân”.

Ông Lý A Chiềng (đầu tiên từ bên trái sang) còn tích cực vận động bà con xây dựng bản làng văn hóa.

13 năm làm trưởng bản với ông Chiềng là quãng thời gian dài đồng hành cùng sự phát triển của bản nghèo. Ông nhớ lại: Năm 2005, tỉnh có chủ trương giải phóng mặt bằng xây dựng thị xã, 100% hộ gia đình của bản (lúc này đang thuộc xã Nậm Loỏng) phải di chuyển đến nơi ở mới trước tết 16 ngày và mất 80% đất sản xuất. Tôi nghĩ muốn mọi người tin tưởng, làm theo thì mình phải tiên phong nên đã vận động gia đình rời căn nhà và đất sản xuất nông nghiệp (2ha) để đến nơi ở mới. Đồng thời, kết hợp với cán bộ, già làng đến từng gia đình để tuyên truyền cho mỗi người dân hiểu và chấp hành chủ trương, chính sách giải phóng mặt bằng của tỉnh. Nhờ vậy, bà con đã di chuyển đến nơi ở mới kịp thời ổn định đón tết và giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Chiềng chăm sóc vườn rau “sạch”.

Khi nhân dân đã ổn định nơi ở, tỷ lệ hộ nghèo của bản vẫn chiếm đến 19%. Ông Chiềng lại trăn trở: phải làm sao để phát triển kinh tế - văn hóa cho bản? Ông cùng với các đoàn thể trong bản rà soát lại những hộ còn đất, những hộ không có việc làm để gợi ý tạo công ăn việc làm cho bà con. Ông vận động được 36 hộ dân có đất tham gia mô hình trồng ngô của Trạm khuyến nông và hội nông dân Thị xã. 17ha ngô luân vụ bội thu cũng là lúc bà con tin tưởng vào việc áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mới vào sản xuất sẽ đem lại năng suất, sản lượng cao. Sự nhiệt tình của ông khuyến khích bà con trong bản chăm chỉ lao động, xoá đói giảm nghèo, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sản xuất tăng vụ nên đời sống được cải thiện đáng kể, không còn hộ đói ăn, đến nay hộ nghèo chỉ còn 0,05%.

Anh Lý A Minh – Trưởng bản cho biết: “Tuy ông Chiềng không còn làm trưởng bản, song với cương vị là Bí thư Chi bộ, ông đã bàn với chi bộ đề ra Nghị quyết lãnh đạo nhân dân tập trung xây dựng bản văn hóa và xây dựng quy ước về việc tiết kiệm, chống lãng phí trong đám tang, đám cưới, ngày lễ, tết. Ngoài ra, ông còn cùng chúng tôi tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho bà con. Ông luôn dặn chúng tôi rằng: lời nói của bà con rất quan trọng, mọi việc của bản, của Chi bộ đều phải đưa ra bàn bạc dân chủ với bà con, đảng viên. Với bà con trong bản, ông Chiềng là người tận tụy vì dân, với các đảng viên, ông là Bí thư Chi bộ nhiệt huyết, ở gia đình, ông là người bố, người ông gương mẫu. Gia đình ông luôn yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, thực hiện chi tiêu tiết kiệm, chăm chỉ lao động, xây dựng gia đình văn hóa”.

Khi chúng tôi hỏi về “bí quyết” được bà con tin, yêu, ông Chiềng chỉ cười xòa không đáp. Chúng tôi hiểu rằng chính những hành động cụ thể, thiết thực của ông là lời vận động có tác dụng nhất với bà con. Sự giản dị, lối sống chất phác, cần cù, tiết kiệm, nói ít làm nhiều đã khiến ông trở thành tấm gương để bà con soi vào, tin tưởng, học theo.

Hoa Đá

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Xứng danh người chiến sỹ
Ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Giang Lam ở tổ dân phố số 11 (phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) vẫn hăng say hiến công, hiến kế cho các hoạt động của địa phương và giáo dục con cháu...