Thứ hai, 20/05/2024, 04:17 [GMT+7]

Ông Quyên năng động làm kinh tế

Thứ năm, 16/10/2014 - 14:45'
(BLC) - Siêng năng, chịu khó, quyết tâm vượt qua đói nghèo đã giúp ông Lù Văn Quyên (40 tuổi, dân tộc Thái ở bản Nà Dân 2, xã Mường Kim, huyện Than Uyên) vươn lên trở thành hộ giàu trong bản.

“Ngày mới lập nghiệp, gia đình tôi khó khăn lắm, nhà có vài sào ruộng và một  ít đất để trồng rau, vất vả tối ngày mà vẫn không đủ ăn, đủ mặc. Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, tôi đã cố gắng tăng gia sản xuất, mở rộng đất canh tác và chú trọng vào phát triển chăn nuôi” - ông Quyên tâm sự. Năm 2010, nắm bắt được nhu cầu thị trường, ông Quyên mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư vào phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo mô hình (V.A.C). Vừa làm vừa tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của những người làm kinh tế giỏi trong xã, vừa áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng phòng chống dịch bệnh, nhờ đó đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Quyên (người đầu tiên từ bên phải sang) giới thiệu mô hình nuôi thỏ của gia đình. 

Từ chỗ chỉ có vài con gia súc, gia cầm, đến nay ông đã có 5 con trâu, 7 con bò, 11 con lợn (trong đó 1 con lợn nái đẻ), 30 con gà, 50 con vịt. Nhận thấy thế mạnh của địa phương có vùng đồi núi ông đã nuôi thêm dê. Cứ lấy ngắn nuôi dài, có vốn ông lại đầu tư đào 500m2 ao thả cá và cải tạo 5.000m2 đất nông nghiệp trồng để trồng các loại cây rau màu... Kinh tế ổn định, ông còn mua thêm máy xay xát phục vụ cho bà con dân bản và tận dụng nguồn cám dư thừa để phục vụ chăn nuôi. Từ mô hình VAC trừ chí phí, mỗi năm gia đình ông thu được trên 50 triệu đồng.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển chăn nuôi, trồng trọt, ông Quyên cho biết: “Làm nghề nông cũng lắm thăng trầm, nhưng quan trọng là không được nản chí, chịu khó học hỏi kiến thức về chăn nuôi cũng như kinh nghiệm của các mô hình ngoài thực tế... từ đó, áp dụng vào thực tế sản xuất, chăn nuôi của gia đình. Có như vậy mới thành công”.
Anh Nguyễn Văn Thu - Trưởng bản Nà Dân 2 cho biết: “Ông Quyên là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi ở bản, từ một hộ nghèo, gia đình anh đã trở thành hộ khá, giàu của bản. Không chỉ biết cách làm kinh tế, ông còn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn giúp người dân trong bản phát triển kinh tế, xây dựng bản làng giàu đẹp.

Thái Hà

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...