Thứ hai, 29/04/2024, 05:13 [GMT+7]

Đại hội Đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lai Châu lần thứ I

Thứ ba, 26/06/2012 - 16:45'
(BLC) – Đại hội được Ban vận động thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh tổ chức sáng nay (26/6).

Đồng chí Tô Như Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Dự Đại hội có: Giáo sư, viện sĩ Đặng Vũ Minh – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Tiến sĩ Phạm Văn Tâm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; đại diện các vụ của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.

Toàn cảnh Đại hội.

Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Tô Như Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ; ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; thường trực HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, các huyện, thị; thành viên Hội đồng khoa học tỉnh; các doanh nghiệp và 100 đại biểu đại điện cho 44.935 hội viên dự Đại hội.

Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã quan tâm đầu tư cho công tác xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức. Nhờ đó, đội ngũ trí thức không ngừng được củng cố, tăng cường về số lượng và chất lượng.

 Tính đến năm 2010, toàn tỉnh có 2.886 cán bộ công chức (trình độ từ Đại học trở lên chiếm 68,6%), 15.785 viên chức (trình độ Đại học trở lên chiếm 13,4%), 1.809 cán bộ công chức xã, 1 tiến sĩ, 26 thạc sĩ và trình độ tương đương.

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH & KT Việt Nam, lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh khoá I.

Đội ngũ trí thức đã phát huy tốt vai trò, khả năng trí tuệ trên các lĩnh vực. Đặc biệt là lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn. Nhiều đề tài nghiên cứu về lịch sử và truyền thống cách mạng địa phương, cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng.

Đối với lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, đội ngũ trí thức đã nghiên cứu, triển khai nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh và mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao KH&KT vào sản xuất có ý nghĩa thiết thực trong việc phát triển kinh tế.

 Một số đề tài là cơ sở khoa học cho việc phát triển và nhân rộng các giống cây trồng, điển hình như đề tài: “Khảo sát, xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây cao su trên địa bàn huyện Tam Đường, Than uyên, Sìn Hồ, Mường Tè ,tỉnh Lai Châu” , “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây bản địa: vối thuốc, tống quá sủ phát triển rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Lai Châu”…

Ngày 9/5/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 480/QĐ-UBND về việc thành lập Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lai Châu, nhằm tạo điều kiện để các hội thành viên (gồm 7 hội: Khuyến học, Doanh nghiệp trẻ, Luật gia, Tin học, Nhà báo, Cựu giáo chức, Điều dường với tổng số 44.935 hội viên) phát huy sức mạnh sáng tạo, góp phần đưa khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiệm kỳ 2012-2017, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh phấn đấu đạt 6 chỉ tiêu chủ yếu: vận động, thành lập và kết nạp 8 Hội KH&KT chuyên ngành; thu hút khoảng 2.500 trí thức tham gia tổ chức Hội KH&KT chuyên ngành; Xây dựng Đề án “Xây dựng đội ngũ trí thức tỉnh Lai Châu trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; Tư vấn, phản biện và giám định xã hội; 100% các chương trình, dự án, đề án lớn về phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục, đào tạo, kinh tế - xã hội trước khi được cấp có thẩm quyền quyết định; tổ chức 3 Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật…

Các tham luận tại Đại hội tập trung đề ra các giải pháp để phát triển tổ chức Hội Cựu giáo chức, Hội khuyến học; xu thế của phát triển công nghệ thông tin…

Phát biểu tại Đại hội, Giáo sư, viện sĩ Đặng Vũ Minh – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; đồng chí Tô Như Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ đánh giá cao những kết quả mà các hội thành viên và đội ngũ trí thức đạt được trong những năm qua.

Đồng thời, đề nghị Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh cần tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức và phát triển các hội chuyên ngành; nâng cao chất lượng hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, nhất là các hoạt động thông tin, phổ biến, truyền bá kiến thức khoa học và công nghệ; cấp uỷ, chính quyền các cấp cần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí quan trọng của trí thức, đề cao vai trò của trí thức; phát hiện biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ, có nhiều đóng góp cho tỉnh…

Tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua Dự thảo Điều lệ, các chỉ tiêu Đại hội Đại biểu Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh khoá I. Đại hội cũng bầu Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh khoá I gồm 13 đồng chí. Đồng chí Bùi Việt Cường – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...