Thứ bảy, 27/04/2024, 06:37 [GMT+7]

Điện thoại di động bị liệt vào danh sách có thể gây ung thư

Thứ tư, 01/06/2011 - 15:38'
Điện thoại di động vừa bị Tổ chức Y tế Thế (WHO) giới xếp vào danh sách các tác nhân có thể sinh ung thư, trong đó từng điểm mặt nhiều chất độc "lừng danh" như thuốc trừ sâu DDT, hay khói thải xe hơi.

Ảnh:

Quyết định này được mạng lưới các chuyên gia của Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư của WHO đưa ra hôm qua, sau khi điều tra lại một loạt công trình nghiên cứu đã xuất bản trước đây về tác hại của sản phẩm này.

Ước tính có khoảng 5 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động, chiếm gần 3/4 dân số thế giới.

Câu hỏi điện thoại di động có gây ung thư hay không đã trở thành chủ đề nóng khi sản phẩm này ra đời vào cuối thập kỷ 1970. Khoảng 30 nghiên cứu cho tới nay đã thất bại khi tìm kiếm mối liên hệ này. Tuy nhiên, một nghiên cứu quy mô lớn hồi năm ngoái lại tìm thấy một sự tăng nhẹ - tuy chưa có ý nghĩa lắm về mặt số liệu - cho thấy nhóm người dùng "dế" có nguy cơ mắc một dạng ung thư não hiếm gặp có tên là glioma.

Một công trình khác do Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc gia Mỹ tiến hành cũng tìm thấy điện thoại di động làm tăng hoạt động của não.

Quyết định xếp loại nói trên đã gây ngạc nhiên cho các chuyên gia nằm ngoài mạng lưới nghiên cứu của WHO, khi cho rằng dữ liệu liên quan giữa điện thoại di động và ung thư não vẫn chưa thuyết phục.

"Sự thực là tất cả các nghiên cứu lâm sàng tới nay về cơ bản đều cho kết quả phủ định", tiến sĩ Henry Friedman, phó giám đốc Trung tâm U não Preston Robert Tisch ở Trung tâm y tế Đại học Duke (Mỹ) nhận xét.

"Trong khi các bằng chứng thí nghiệm và các nghiên cứu rất hẹp trên người cho thấy cần cảnh giác, thì mọi người cũng nên hiểu rằng có rất nhiều thứ xung quanh ta tiếp xúc hàng ngày cũng bị xếp vào danh sách tác nhân có thể gây ung thư", tiến sĩ Peter Shields, giám đốc chương trình dịch tễ học và gene ung thư tại Bệnh viện Đại học Georgetown ở thủ đô Washington cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng "Xếp loại điện thoại di động ở danh sách này là thấp nhất trong các hạng, và không ai phải sợ rằng nó có thể đe dọa giống như là thuốc lá hay amiăng".

Thợ làm đầu bị xếp nguy hiểm ở mức cao hơn sử dụng điện thoại đi động. Ngoài ra, danh sách tác nhân gây ung thư nói trên còn có những việc như lính cứu hỏa hay thợ giặt là khô.

Một số chuyên gia khác thì bình luận rằng "việc xếp loại nói trên không có nghĩa là điện thoại đi động gây ung thư".

"Điều duy nhất thấy được từ việc xếp loại này là có thể chúng ta cần thêm các nghiên cứu trong thời gian dài hơn nữa", một chuyên gia cho biết.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia lại tin rằng bằng chứng này - dù chưa thuyết phục - vẫn đáng để cảnh báo. Trong số 92 bác sĩ được trang ABC khảo sát, 65 người cho biết họ sẽ tiếp tục nghe điện thoại đi động áp vào tai, nhưng 27 người nói họ sẽ sử dụng thiết bị không cần cầm tay để hạn chế nguy cơ này.

Theo VnExpress

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đăng kiểm xe cơ giới: Khâu quan trọng để đảm bảo an toàn
Đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) vào ngày thứ 2 đầu tuần, chúng tôi thấy lượng xe đến đăng kiểm lớn, gần kín sân trung tâm. Các cán bộ nơi đây ai nấy đều tập trung cao độ...
Đa dạng hình thức phát triển kinh tế
(BLC) - 16 năm nay anh Nguyễn Xuân Oanh ở thôn Thống Nhất (thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ) đã có nhiều việc làm thiết thực cùng với người dân giữ gìn màu xanh cho các cánh rừng vừa phát triển...