Thứ bảy, 04/05/2024, 05:44 [GMT+7]

Máy ATM hỏng – khách hàng cùng chia sẻ

Thứ năm, 21/07/2011 - 17:19'
(BLC) - Thời gian qua, vào giờ tan tầm tại một số điểm rút tiền tự động (RTTĐ) qua hệ thống ATM trên địa bàn các huyện, thị thường bị báo lỗi do máy “hết tiền” hoặc “tạm ngừng phục vụ” khiến khách hàng gặp rắc rối khi chuẩn bị nguồn kinh phí chi tiêu, mua sắm hoặc ảnh hưởng kế hoạch tài chính của chủ thẻ.

Khách hàng đợi rút tiền tại máy RTTĐ Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nhà nước (NSNN) đã góp phần thay đổi nhận thức và thói quen tâm lý sử dụng tiền mặt; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức và đảm bảo an toàn cá nhân. Đồng thời tăng cường năng lực quản lý, thực hiện thu thuế thu nhập cá nhân được thuận lợi. Qua đó, mở rộng đối tượng sử dụng thẻ ATM, tạo điều kiện cho các ngân hàng tăng thị phần khách hàng; tăng doanh thu. Các cơ quan nhà nước, đơn vị ngoài quốc doanh đã hình thành thói quen sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ cung ứng điện, nước, điện thoại, viễn thông, truyền hình… từng bước góp phần nâng cao chất lượng đời sống.

Tính đến nay, các hệ thống ngân hàng trong tỉnh đã phát hành trên 32.000 thẻ ATM, chủ yếu phục vụ việc trả lương qua tài khoản cho cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang.

Trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán tiền qua thẻ ATM, có thể xảy ra hiện tượng như: ngừng giao dịch, hết tiền hoặc bị nuốt thẻ. Đối với trường hợp máy báo ngừng giao dịch có thể đó là thời điểm cán bộ ngân hàng kiểm quỹ, nắm bắt số tiền còn lại để tiếp ứng nhưng chỉ diễn ra trong khoảng thời gian từ 30 phút – 1 giờ/ngày. Đường truyền kém lỗi phần mềm, hệ thống máy RTTĐ cũng có thể tạm ngưng phục vụ trong khoảng thời gian ngắn. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng cũng phải tính toán để sử dụng vốn lưu trong thẻ có hiệu quả, bởi nếu để số lượng tiền lớn trong thẻ và trong thời gian dài sẽ trở thành “tiền chết”.

Tại thị xã Lai Châu, số lượng máy RTTĐ nhiều song nhu cầu sử dụng rất lớn, trên địa bàn lại chưa có hình thức thanh toán tiền qua thẻ nên đại bộ phận nhân dân vẫn phải thanh toán bằng tiền mặt. Tính tỷ lệ trung bình sử dụng dịch vụ ATM, có khoảng 25.000 khách hàng/máy, như vậy tỷ lệ này là quá lớn. Số lượng máy RTTĐ ít, số người sử dụng nhiều, một số người sử dụng chưa thành thạo… cũng là một trong những nguyên nhân làm cho máy bị hỏng.

Toàn tỉnh đã lắp đặt 13 máy RTTĐ ở 3 hệ thống ngân hàng gồm: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Đầu tư và Phát triển; Cổ phần Thương mại Công thương. Tuy nhiên, số lượng máy phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn thị xã Lai Châu (7 máy), còn lại ở địa bàn các huyện: Tam Đường, Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên. 2 huyện Mường Tè, Sìn Hồ hiện chưa được đầu tư lắp máy.

Ông Đào Công Giang – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết: “Do khay đựng tiền ở máy RTTĐ tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị hỏng trong thời gian 3 ngày. Ngay sau khi máy báo hỏng, Chi nhánh đã mời cán bộ Trung tâm điều hành (Ngân hàng No & PTNT Việt Nam) lên giúp Lai Châu khắc phục sự cố. Do vậy, đã không đáp ứng kịp thời nhu cầu rút tiền của đông đảo nhân dân trên địa bàn. Đây là sự cố hỏng khay lần đầu tiên và do nguyên nhân khách quan đem lại. Ngành Ngân hàng rất mong khách hàng cùng chia sẻ và bố trí thời gian tránh rút tiền vào những giờ cao điểm trong ngày”.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng thương mại sử dụng máy RTTĐ trên địa bàn tiếp quỹ kịp thời khi máy báo hết tiền và chú trọng tăng định mức nạp tiền trước ngày nghỉ và giờ cao điểm. Đồng thời, sẽ có biện pháp khắc phục sớm nhất khi có sự cố xảy ra.

 

Thu Trang

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...