Thứ ba, 14/05/2024, 12:19 [GMT+7]

Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng: Đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ

Thứ năm, 23/08/2012 - 15:03'
(BLC) – Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng (đóng quân tại xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ) đã không ngừng cải thiện đời sống, tăng cường thể lực cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Đến thăm Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng những ngày cuối tháng 8, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị được bố trí khoa học, đẹp mắt, đảm bảo vệ sinh. Trên cùng là khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, phía dưới là ao cá, kế bên là vườn rau và nhiều giàn bầu, bí, su su, cây ăn quả đang lên xanh tốt.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng tận dụng rau xanh, thức ăn dư thừa để chăn nuôi.

Thiếu tá Nguyễn Đức Hùng – Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tăng gia sản xuất đã giúp cán bộ, chiến sĩ mở rộng kiến thức thực tế về trồng trọt, chăn nuôi; thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ. Chính vì vậy, thời gian qua, việc tăng gia sản xuất để tăng thêm nguồn thực phẩm cá, thịt và rau xanh bổ sung vào bữa ăn cho anh em”.

Những ngày đầu việc tăng gia sản xuất gặp không ít khó khăn do đất đai trong đơn vị cằn cỗi, nhiều đá sỏi, cán bộ chiến sĩ trong Đồn đã mất gần 1 tuần cải tạo, san thành từng luống để trồng các loại rau, củ, quả. Qua đôi tay chăm sóc của các anh, khu vực tăng gia bốn mùa xanh tốt.

Nuôi cá bổ sung thêm nguồn thực phẩm trong các bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ.

Với ý tưởng đa dạng hoá nguồn thực phẩm, Đồn đã mua lợn đen về nuôi, đắp thêm ao để thả cá. Không những vậy cuối năm 2011, Đồn còn triển khai nuôi thử nghiệm 2 con lợn rừng. Biết giống lợn này thích hợp với không gian sống hoang dã nên Đồn đã dành riêng một khu đất để chăn nuôi. Hiện nay, mỗi con lợn đã tăng 35-40kg so với ngày đầu nuôi. Đây là cơ sở để Đồn nhân rộng trong thời gian tới.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tăng gia đúng cách đã giúp nguồn thực phẩm ngày càng phong phú. Các bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ có thịt tươi, rau xanh, sạch do chính cán bộ, chiến sĩ tăng gia. Hiện, Đồn có 40 con lợn đen, 25 con dê, 2 con lợn rừng, 2 con ngựa, gần 200 con gia cầm, 200m2 đất trồng rau, vài trăm cây ăn quả lâu năm (xoài, vải, nhãn…). Nhờ đó, chất lượng bữa ăn được nâng lên, góp phần đảm bảo duy trì 100% quân số khỏe, tạo tiền đề để toàn đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bí quyết để công tác tăng gia sản xuất của Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng đạt hiệu quả là do hàng năm, Đồn đều chú trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ chiến sĩ. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ chiến sĩ dần được nâng cao, tích cực tham gia vào các hoạt động do Đồn phát động.

Ngoài ra, lãnh đạo Đồn còn giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ; vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây, con mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất; khuyến khích cán bộ chiến sĩ tích cực học tập, mở rộng kiến thức trồng trọt, chăn nuôi qua sách báo, ti vi từ đó áp dụng vào thực tế…

Binh nhất Lò Văn Tài chia sẻ: “Tôi vào đơn vị được hơn 1 năm. Trong khoảng thời gian này, ngoài hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn tôi còn cùng các đồng chí khác trong đơn vị tăng gia sản xuất. Hàng ngày, tôi nấu cám cho lợn ăn, vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh cho lợn. Tôi thấy việc tăng gia hết sức ý nghĩa bởi nó không chỉ cải thiện bữa ăn cho anh em mà còn giúp tôi tích luỹ được nhiều kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng vào cuộc sống sau này”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng nhưng tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh những người lính quân hàm xanh không quản khó khăn, vất vả tích cực tăng gia sản xuất, bám giữ biên giới, bảo vệ chủ quyền đất nước. Hẹn một ngày gần nhất chúng tôi lại tới thăm các anh.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...
Gắn bó với giáo dục vùng biên
Hơn 14 năm gắn bó với huyện Mường Tè là từng ấy năm cô giáo Nguyễn Thị Thảo hết mình với sự nghiệp giáo dục tại các xã biên giới: Pa Ủ, Pa Vệ Sủ. Từ những nỗ lực vì sự nghiệp “trồng người”, cô...
Đi tìm “sự thật” cho 3,8 tấn thóc giả
(BLC) - Tháng 4/2024, lực lượng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bóc gỡ thành công vụ án về sản xuất, kinh doanh 3,8 tấn thóc giống giả. Đây là vụ việc chưa có tiền lệ trong cả nước cũng như trong...