

Sản phẩm từ cá tầm, cá hồi của Hợp tác xã Dương Yến được chú trọng về bao bì, nhãn mác và quảng bá, trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Xã Phong Thổ có nhiều ưu thế về thiên nhiên, khí hậu, địa hình, là tiềm năng xây dựng, phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng và sản phẩm OCOP như: nho hạ đen, miến dong, cao xương ngựa bạch, ruốc cá hồi… Hiện, xã có 14 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Ông Lò Văn Biên - Phó Trưởng Phòng Kinh tế xã cho biết: “Sau khi các sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, xã khuyến khích chủ thể tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu tại hội nghị, sự kiện quan trọng của địa phương, tỉnh, triển lãm quảng bá nông sản trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đồng hành với chủ thể đẩy mạnh chuyển đổi số, bán hàng trên các trang mạng xã hội (tiktok, facebook, zalo…). Kiểm tra, nhắc nhở chủ thể thực hiện quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng hàng hóa. Hướng dẫn việc công nhận và công nhận lại sản phẩm OCOP. Đặc biệt, xã tạo điều kiện cho các chủ thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường gắn với phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới”.
Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn, các chủ thể mạnh dạn quảng bá, đầu tư máy móc hiện đại nhằm cung ứng nhiều sản phẩm chất lượng cao ra thị trường. Điển hình như hợp tác xã (HTX) Dương Yến (thôn Thống Nhất) có 4 sản phẩm OCOP (ruốc cá hồi, cá hồi phi lê, cá tầm cắt khúc và cá hồi xông khói). Mỗi năm, HTX cung ứng ra thị trường trên 1 tấn ruốc cá hồi với giá bán 1,2 triệu đồng/kg; 4-5 tấn cá hồi phi lê với giá bán 500.000-550.000 đồng/kg; 8-9 tấn cá tầm cắt khúc với giá bán 280.000 đồng/kg và trên 400kg cá hồi xông khói với giá bán 850.000 đồng/kg.
Chị Trần Thị Thu Hà (đại diện HTX Dương Yến) chia sẻ: Chúng tôi bán các sản phẩm từ cá tầm, cá hồi tại cửa hàng và trên các nền tảng mạng xã hội. Với phương châm kinh doanh: tận tâm, trách nhiệm, chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu, khách hàng tin tưởng và đặt hàng nhiều. Nhờ đó, HTX thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm”.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP tại xã gặp một số khó khăn do quy mô sản xuất của các chủ thể nhỏ lẻ, chưa đồng đều; khó đảm bảo cung ứng số lượng lớn liên tục; kênh phân phối hạn chế, chủ yếu tại địa phương, bán trực tiếp, còn hiếm trong siêu thị lớn, thị trường quốc tế. Trong khi đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường chưa thường xuyên, thiếu nguồn lực chuyên môn. Sức tiêu thụ chưa tương xứng với chất lượng sản phẩm; doanh số bán hàng có lúc chưa ổn định.
Để sản phẩm OCOP vươn xa, mang lại thu nhập bền vững, xã tiếp tục khuyến khích chủ thể đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để giảm hao hụt, giữ chất lượng, kéo dài thời gian bảo quản, thích hợp vận chuyển xa. Thiết kế bao bì đẹp, bắt mắt, đầy đủ thông tin cần thiết, thân thiện môi trường. Tăng cường quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, website, livestream, thương mại điện tử, mở rộng không gian tiếp cận của khách hàng. Tham gia các hội chợ, triển lãm, phiên chợ đặc sản, tuần hàng vùng cao trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, bán sản phẩm và tìm đối tác phân phối. Nỗ lực thâm nhập hệ thống bán lẻ hiện đại như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng đặc sản…
Việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP ở xã Phong Thổ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân và chủ thể sản xuất còn góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới. Tin rằng, với những giải pháp cụ thể được đề ra, các sản phẩm OCOP sẽ tiếp tục được nhân lên về số lượng và vươn xa.
Đoàn Famtrip khảo sát, quảng bá vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu năm 2025

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

OCOP Tân Uyên phát huy thế mạnh, đặc trưng của địa phương

Than Uyên phát triển sản phẩm OCOP

Nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân
Khai trương cửa hàng Sâm - Dược Thái Minh tại Thành phố Lai Châu

Xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương








