Thứ hai, 06/05/2024, 10:10 [GMT+7]

Đại đội 17 công binh: Rà phá bom, mìn đảm bảo an toàn

Thứ hai, 20/02/2012 - 10:59'
(BLC) -Đại đội 17 Công binh (Bộ CHQS tỉnh) có nhiệm vụ đặc thù là rà phá bom, mìn và vật liệu nổ - một công việc vô cùng nguy hiểm. Song cán bộ, chiến sỹ (CBCS) đơn vị luôn lạc quan, quyết tâm và sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

CBCS Đại đội 17 công binh rà phá vật cản tại xã Thu Lũm, huyện Mường Tè. Ảnh: Thế Thành

Nghe kể về việc rà phá bom mìn của CBCS Đại đội 17 công binh, chúng tôi mới thấy hết sự tỷ mỉ, cẩn trọng của các anh trong từng bước dò tìm bom, mìn đến tháo gỡ và xử lý. Sau khi xác định được vị trí dò, công tác phát quang địa bàn sẽ được tiến hành, tiếp đó chiếc máy dò sẽ thực hiện nhiệm vụ đưa qua đưa lại trong vị trí đã xác định, cách mặt đất chừng 4 - 5cm. Khi phát hiện thấy bom, mìn, máy dò sẽ phát tín hiệu, người dò sẽ cắm cờ nơi có bom mìn và đội đi sau thực hiện nhiệm vụ tháo gỡ.

Trước khi tiến hành công tác rà phá, CBCS được huấn luyện nắm chắc cấu tạo, nguyên lý vận chuyển nổ của các loại bom mìn, vật liệu nổ và phương pháp dò gỡ, khắc phục và thường xuyên được giáo dục chính trị tư tưởng để kiên định lập trưởng tư tưởng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Chiến sỹ Lò Văn Mức - Đại đội 17 Công binh bày tỏ: Khi mới vào đơn vị, tôi thấy đây là công việc hết sức nguy hiểm, đôi lúc cũng có phần cảm thấy hơi lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được đơn vị huấn luyện kỹ càng, bài bản, bản thân đã cảm thấy rất tự tin và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Công tác rà phá bom mìn của Đại đội mỗi năm được tiến hành trong khoảng thời gian từ 6 - 8 tháng và thường được thực hiện tại địa bàn biên giới. Từ năm 2004 đến nay, Đại đội đã tiến hành dò tìm bom mìn và những loại vật liệu nổ tại các địa bàn, khu vực với tổng diện tích trên 300ha, số lượng bom mìn các loại trên 1.600 quả, chủ yếu là các loại mìn MT57, mìn bom Z2, mìn K58...

Với việc làm tốt công tác huấn luyện cũng như giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, vì vậy trong suốt  7 năm qua, đơn vị không xảy ra tình trạng mất an toàn, không có CBCS bị thương vong. Nhờ đó, nhiều năm liền Đại đội được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bích Diệp

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...