Thứ năm, 02/05/2024, 22:45 [GMT+7]

Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng

Thứ năm, 17/01/2013 - 14:37'
(BLC) -   Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng luôn là vấn đề được Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh coi trọng; đặc biệt trong quá trình triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết chuyên đề số 18 – NQ/ĐU của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong BĐBP giai đoạn mới”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh Lai Châu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010 – 2015) nhấn mạnh: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên các cấp, gắn xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP...”.

Để thực hiện tốt chủ trương trên, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã thường xuyên quan tâm kiện toàn, xây dựng cấp ủy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các đơn vị cơ sở. Làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên và cấp mình. Đổi mới phong cách lãnh đạo và tác phong công tác, thực hiện nói đi đôi với làm. Sâu sát cơ sở, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở. Tập trung chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Trong sinh hoạt Đảng tập trung vào những nội dung cụ thể, thiết thực, bám sát thực tế, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, hiệu quả. Nghị quyết lãnh đạo của các chi, đảng bộ cơ sở đã bám sát sự phát triển của thực tiễn, nhìn thẳng vào những yếu kém, khuyết điểm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đơn vị để tìm biện pháp giải quyết; phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng không chồng chéo. Mọi chế độ, nền nếp sinh hoạt được duy trì đúng quy định, chất lượng ngày càng được nâng lên. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong các tổ chức Đảng, trong đơn vị và các tổ chức quần chúng từng bước được mở rộng và đi vào thực chất.

Đồng chí Đào Quang Mạnh - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ BĐBP tỉnh chủ trì Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2013.

Công tác xây dựng chi bộ đồn biên phòng có chi ủy vững chắc, luôn được chú trọng. đến nay, 100% chi bộ đồn biên phòng có cấp ủy, trong đó 3 chi bộ đã được nâng cấp thành Đảng bộ cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy các cấp trong Đảng bộ thực hiện có nền nếp, hiệu quả, góp phần khắc phục khâu yếu, mặt yếu của cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên được tiến hành chặt chẽ cả nơi công tác và nơi cư trú. Trong đó đã chú trọng quản lý về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Công tác phát triển Đảng được quan tâm đúng mức, hàng năm cấp ủy các đơn vị đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên mới đảm bảo chất lượng, trong đó chú trọng phát triển Đảng, cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Việc tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ được gắn chặt với tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện tốt cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm ” với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực. Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy đã lựa chọn xây dựng điểm, rút kinh nghiệm để phổ biến nhân rộng trong toàn Đảng bộ. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ đảng viên.

Công tác quản lý đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên ngày càng thực chất hơn. Hàng năm số cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh trên 80%. Số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90%, trong đó số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 15%. Đảng bộ hàng năm luôn được công nhận Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh. Sự chuyển biến tích cực và ngày càng vững chắc của các tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã quyết định đến việc nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của BĐBP tỉnh trên tất cả các mặt công tác. Nhiều năm qua BĐBP tỉnh đã được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng BĐBP.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, phát huy tốt những kết quả đạt được trong 50 năm qua, Đảng bộ BĐBP tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, góp phần lãnh đạo lực lượng BĐBP tỉnh luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Đào Quang Mạnh - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng những ngày qua, rất nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh tự tắm tại sông, suối, ao, hồ không có sự theo dõi, quản lý của người lớn. Do đó, rất cần sự quan tâm của mỗi...
Tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thế Thành - Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, không chỉ gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đi đầu trong công tác tuyên...