-
Vào mùa khô, việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt ổn định cho người dân luôn là nhiệm vụ khó khăn, thách thức với chính quyền xã vùng cao Sìn Hồ trong nhiều năm. Thế nhưng hiện nay, nhờ sự chủ động của chính quyền các cấp, sự chung tay của Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ và người dân... những khó khăn về nước sinh hoạt của xã đã từng bước được tháo gỡ. Hệ thống xử lý nước sạch công suất hơn 2.500 m³/ngày đêm cùng tuyến ống dẫn được cải tạo đang giúp hàng nghìn hộ dân Sìn Hồ yên tâm trước nỗi lo thiếu nước đã đeo bám vùng cao này trong nhiều năm.
Cách đây vài năm, khi hệ thống cấp nước chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều bản như: Sìn Hồ Dao, Hoàng Hồ hay Phăng Sô Lin... thường xuyên rơi vào cảnh thiếu nước, nhất là vào mùa khô, người dân phải đi xa hàng cây số để gùi từng can nước về dùng. Sự thiếu thốn ấy từng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất và vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân.
Chính vì vậy, việc bảo đảm nước sinh hoạt ổn định không chỉ đơn thuần là chuyện dân sinh mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).

Công nhân Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ nâng cấp đường nước sinh hoạt tại bản Sìn Hồ Dao (xã Sìn Hồ).
Anh Nguyễn Văn Bình - Phụ trách Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ cho biết: Hiện, Nguồn nước cung cấp cho người dân hiện nay chủ yếu lấy từ hồ Hoàng Hồ, phục vụ cho hơn 13.000 hộ dân của xã Sìn Hồ và một phần Phăng Sô Lin. Trước khi đến từng hộ, nước phải trải qua quy trình xử lý nghiêm ngặt tại trạm cấp nước có công suất khoảng 2.000–2.500m³/ngày đêm. Nước thô sau khi khai thác được đưa vào bể phản ứng, bể lắng, bể lọc, tiếp đó tiến hành khử trùng bằng Clo rồi chứa trong bể dự trữ trước khi đẩy vào mạng truyền tải cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Nhờ áp dụng đồng bộ các bước xử lý, chất lượng nước đầu ra luôn bảo đảm đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trong xã.
Được biết, những năm gần đây, Chi nhánh được Công ty Cổ phần Nước sạch Lai Châu đầu tư nâng cấp trạm cấp nước và trang bị các thiết bị xét nghiệm hiện đại. Tổng mức đầu tư cho các hạng mục cải tạo, thay mới tuyến ống và nâng cấp thiết bị giai đoạn 2018 - 2025 ước đạt hơn 10 tỷ đồng, giúp hệ thống hoạt động ổn định, giảm tỷ lệ thất thoát nước qua từng năm.
Trước mỗi lần bơm cấp ra mạng lưới, công nhân đều lấy mẫu kiểm tra độ sạch, độ trong và các chỉ số hóa lý – vi sinh. Vào thời điểm mưa lớn, tần suất lấy mẫu nước tăng lên, cứ mỗi giờ lại kiểm tra một lần. Riêng công tác vận hành, tuần tra tuyến ống và sửa chữa hệ thống được phân công trực hằng ngày, bảo đảm mọi sự cố đều được phát hiện và xử lý kịp thời. Từ đầu năm đến nay chi nhánh đã cung cấp trên 200.000m³ nước sinh hoạt, góp phần ổn định đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Người dân bản Sà Dề Phìn (xã Sìn Hồ) đã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Có thể thấy việc đảm bảo nước sinh hoạt ở xã Sìn Hồ không chỉ dừng lại ở đầu tư thiết bị hay mở rộng mạng lưới cấp nước. Điều quan trọng hơn là cơ chế vận hành chủ động, kỷ luật, xuyên suốt. Mỗi ngày, tổ kỹ thuật của Chi nhánh đều thực hiện quy trình kiểm tra 3 lớp: kiểm tra lưu lượng - áp lực trên toàn tuyến, kiểm tra độ đục và Clo dư tại bể chứa và lấy mẫu ngẫu nhiên tại một số hộ dân trong bản, khu phố. Chất lượng nước được giám sát liên tục, hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bẩn cục bộ.
Song song với đó, chính quyền xã Sìn Hồ đã đưa tuyên truyền bảo vệ tài nguyên nước vào sinh hoạt bản, vận động người dân không xả thải bừa bãi, giữ vệ sinh khu vực đầu nguồn và phát hiện kịp thời các điểm sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng hệ thống ống dẫn.
Ông Lê Bá Sơn – Chủ tịch UBND xã Sìn Hồ cho biết: “Bảo đảm nước sinh hoạt an toàn cho nhân dân không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là mục tiêu lâu dài trong chiến lược phát triển của xã sau sáp nhập. Chúng tôi coi đây là tiêu chí nền tảng để xây dựng nông thôn mới và thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG. Xã đã yêu cầu các bản rà soát kỹ nhu cầu nước sinh hoạt theo từng mùa, từng khu vực; đồng thời, phối hợp với Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ và các cơ quan chuyên môn kiểm tra định kỳ chất lượng nguồn nước, kịp thời khắc phục các tuyến ống xuống cấp. Thời gian tới, xã sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực để hoàn thiện các công trình nước sinh hoạt tập trung ở Tả Phìn, Sà Dề Phìn, Phăng Sô Lin, mở rộng mạng lưới ống dẫn về các cụm dân cư mới, đồng thời, đẩy mạnh truyền thông để người dân chủ động bảo vệ đầu nguồn nước".

Người dân bản Tả Phìn (xã Sìn Hồ) được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Không chỉ riêng khu vực trung tâm, mục tiêu bảo đảm nước sinh hoạt an toàn còn được lồng ghép trong Chương trình MTQG 1719 và các tiêu chí an sinh – hạ tầng của xây dựng nông thôn mới tại Sìn Hồ sau sáp nhập. Ở các bản vùng cao như: Tả Phìn, Sà Dề Phìn, Phăng Sô Lin – nơi từng đối mặt với tình trạng thiếu nước vào mùa khô và nước suối không đảm bảo vệ sinh vào mùa mưa, các dự án cấp nước tập trung, bể chứa đầu nguồn, tuyến ống dẫn liên bản đã được đầu tư từ nguồn vốn MTQG, ngân sách tỉnh và sự tham gia đóng góp ngày công của người dân.
Năm 2025, toàn xã đã sửa chữa, nâng cấp hơn 12km đường ống, bổ sung 6 bể lắng, lọc ở các điểm có nguy cơ nhiễm bẩn cao, đưa vào sử dụng 3 công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh tại bản Tả Phìn và Sà Dề Phìn, giúp hàng trăm hộ dân lần đầu tiên được sử dụng nước ổn định ngay tại nhà. Các công trình sau đầu tư đều được giao cho tổ quản lý cấp thôn bản vận hành, phối hợp với Chi nhánh Nước sạch Sìn Hồ kiểm tra định kỳ, đảm bảo nước sinh hoạt đạt chuẩn vệ sinh theo quy định. Sự kết nối giữa hệ thống cấp nước đô thị và mạng lưới công trình nhỏ lẻ ở vùng sâu đã tạo nên “mạng an sinh nước sạch” bao phủ toàn xã, từng bước giải quyết bài toán nước sinh hoạt một trong những tiêu chí khó nhưng có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng cuộc sống của người dân vùng cao Sìn Hồ.

Có nước sinh hoạt hợp về sinh dẫn về tận nhà, trẻ em bản Phăng Sô Lin (xã Sìn Hồ) không còn phải đi gánh nước như trước.
Chị Hoàng Thị Nga ở tổ dân phố 5 (xã Sìn Hồ) cho biết: Trước đây mỗi khi vào mùa khô là cả nhà tôi lại thấp thỏm vì thiếu nước. Có hôm phải đi xin từng can, rồi hứng nước từ khe suối về để dùng tạm. Từ khi hệ thống nước sinh hoạt của xã được đầu tư, nước được dẫn đến tận nhà, nước cũng sạch hơn. Việc nấu ăn, giặt giũ..., nhờ thế mà thuận lợi hơn.
Nước sạch, nước hợp vệ sinh được dẫn về từng bản, từng tổ dân phố đã minh chứng sự quan tâm của chính quyền, các cơ quan chức năng đối với đời sống bà con. Từ hệ thống cấp nước trung tâm đến các công trình nằm trong Chương trình MTQG 1719 tại Tả Phìn, Sà Dề Phìn, Phăng Sô Lin… đang từng ngày góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Huy động tối đa lực lượng khắc phục sạt lở Quốc lộ 6 tại Phú Thọ
Duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục
Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Tuần lễ hồng EVN lần thứ XI năm 2025
Khơi dậy khát vọng, nuôi dưỡng tài năng từ phong trào thi đua yêu nước
Rừng Tà Tổng thêm xanh
Họp Tổ xây dựng dự thảo Nghị quyết và Đề án bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và chất lượng dân số tỉnh Lai Châu giai đoạn 2026-2030