Thứ năm, 09/05/2024, 10:54 [GMT+7]

Điểm đến tin cậy của người bệnh

Thứ bảy, 04/03/2017 - 09:33'
(BLC) - Với mục tiêu chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho người dân trên địa bàn, ngành Y tế huyện Nậm Nhùn luôn nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là điểm đến tin cậy của người bệnh.

Được nhắc đến là xã còn nhiều khó khăn của huyện Nậm Nhùn, Nậm Chà có địa hình rộng chia cắt, gần 100% tuyến đường là cấp phối hoặc đất, gây khó cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân của cơ quan y tế. Dù vậy, cán bộ Trạm Y tế xã Nậm Chà vẫn luôn hết mình vì công việc, sẵn sàng xuống cơ sở bất cứ khi nào người dân cần, đảm bảo chữa trị tốt cho người bệnh ngay từ tuyến cơ sở và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để sai sót trong chuyên môn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Nậm Chà kiểm tra sức khỏe cho người dân.

Y sỹ Nguyễn Đắc Dũng - cán bộ Trạm Y tế xã Nậm Chà chia sẻ: “Để công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn đạt hiệu quả, chính quyền và Trạm Y tế xã nhận định khâu quan trọng nhất là phải thay đổi nhận thức của người dân từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, xã chú trọng tuyên truyền, vận động thường xuyên bằng nhiều hình thức: trực tiếp tại Trạm Y tế xã, phát tờ rơi, lồng ghép họp bản, đoàn thể… Qua đó, ý thức về bảo vệ sức khỏe của bà con ngày một nâng lên: biết phòng chống sốt rét, sởi, tay - chân - miệng, các bệnh truyền nhiễm theo mùa, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, nhận biết và sơ cứu khi ăn phải các loại nấm độc… Và, đến ngay Trạm Y tế khám, chữa bệnh khi bị ốm”.

Cũng giống như xã Nậm Chà, Trạm Y tế các địa phương trong huyện luôn thực hiện phương châm: vì Nhân dân phục vụ. Trong năm 2016, toàn huyện có trên 40.557 lượt người được khám, điều trị nội trú, kê đơn, cấp phát thuốc tại các cơ sở y tế (tăng hơn 10% so với năm 2015), đặc biệt không có dịch bệnh lớn trên người xảy ra. Công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được đẩy mạnh thực hiện, hầu hết người dân nâng cao ý thức về chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường sống, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng bữa ăn.

Là lao động chính trong gia đình, anh Mùa A Tùng ở bản Nậm Đắc (xã Pú Đao) rất quan tâm đến sức khỏe bản thân. “Qua những buổi tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của cán bộ Trạm Y tế xã, tôi hiểu hơn những tác hại của việc không ăn chín, uống sôi, phòng, chống dịch bệnh giao mùa, nhất là giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo đó, gia đình tôi nghiêm túc thực hiện để luôn có sức khỏe tốt, đặc biệt là chuẩn bị các loại thuốc cần thiết khi đi nương. Khi có bệnh là đến ngay Trạm Y tế xã khám, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình”.

Thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền, lợi ích cho người dân, việc tuyên truyền về ý nghĩa và triển khai bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân được huyện quan tâm thực hiện. Qua đó, giúp Nhân dân hiểu hơn chế độ, chính sách của BHYT và coi đây như “cứu cánh” không thể thiếu khi ốm đau, bệnh tật. Trong năm qua, huyện đã ban hành quyết định kéo dài thời gian sử dụng 17.950 thẻ BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số; phối hợp với đơn vị bảo hiểm cấp 155 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, rà soát cấp thẻ bảo hiểm cho hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn huyện Nậm Nhùn có trên 93% số người tham gia BHYT.

Với sự quan tâm, sát sao từ cấp huyện đến cơ sở, tin rằng, thời gian tới chính quyền và ngành Y tế huyện Nậm Nhùn tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe để mỗi người dân luôn khỏe mạnh tích cực lao động, xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu mạnh.

Ngọc Duy

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Thiếu nước sinh hoạt ở Nà Bỏ
Đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 hệ thống đường ống dẫn nước từ đầu nguồn cùng với một mó nước ở giữa bản nhưng nhiều tháng nay các hộ dân bản Nà Bỏ (xã Bản Giang, huyện Tam Đường) không có nước...
Trọn chữ “tâm” với hoạt động công đoàn
(BLC) - Theo danh sách những điển hình trong hoạt động công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp, chúng tôi tìm gặp chị Bùi Thị Kim Liễu (Quản đốc Nhà máy chế biến Chè Lai Châu, Chủ tịch Công...