Thứ sáu, 17/05/2024, 08:15 [GMT+7]

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ tư, 23/09/2015 - 16:22'
(BLC) - Ngày 4/6/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm mục đích thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế...

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đối - Phó Giám đốc sở Y tế cho biết: “Quyết định của Bộ Y tế ra đời hết sức thiết thực và ý nghĩa tạo ra định hướng và động lực cho các thầy thuốc trong toàn ngành Y tế để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Trong những năm qua, ngành Y tế đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Tuy nhiên, còn một số thầy thuốc có thái độ phục vụ thờ ơ, thiếu nhiệt tình với người bệnh, ảnh hưởng đến hình ảnh của người thầy thuốc Việt Nam. Vì vậy để từng bước củng cố niềm tin với người bệnh, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; căn cứ vào nội dung Kế hoạch của Bộ Y tế, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch truyền thông triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và phối hợp với cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền; chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp hướng tới người bệnh, người nhà người bệnh và cộng đồng xã hội nhằm đạt được sự ủng hộ, tham gia của mọi người dân. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh thực hiện các hoạt động Đề án “Tiếp sức người bệnh”, Chiến dịch áo xanh tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh; chỉ đạo Công đoàn ngành Y tế tổ chức vận động đoàn viên công đoàn thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Cán bộ Khoa Dược (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cấp phát và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc.

Theo đó, ngành Y tế tỉnh triển khai các kế hoạch cụ thể để thực hiện nội dung này. Lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế và 100% cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc phổ biến, quán triệt nội dung đổi mới đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động. Ngành đã cử nhiều cán bộ y, bác sỹ, lãnh đạo các đơn vị, công đoàn đi tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ y tế do Bộ Y tế tổ chức. Sau đó các đơn vị sẽ tổ chức tập huấn lại cho cán bộ nhân viên trong cơ quan đơn vị. Các đơn vị chỉ đạo các khoa, phòng tích cực tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý để lấy ý kiến của người bệnh và Nhân dân. Riêng đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh kỹ thuật viên tại các bệnh viện phải ký cam kết thực hiện tốt chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Qua đó đã góp phần tạo chuyển biến trong ý thức tự giác học tập và thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, hạn chế sự tiêu cực, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện. Các bệnh viện luôn thực hiện phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, Người bệnh ở chăm sóc tận tình, Người bệnh về dặn dò chu đáo”.

Cùng với đó, ngành Y tế đặc biệt chú trọng thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22-11-2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc “Tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng”. Các Bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm Y tế các huyện, thành phố duy trì hiệu quả đường dây nóng nhằm kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Nội dung tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng được triển khai rộng rãi đến tất cả cán bộ, nhân viên y tế các đơn vị gồm: những ý kiến bức xúc của người bệnh cần phải giải quyết khẩn cấp; tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt, ứng xử chưa phù hợp; chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện nhận hối lộ đối với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh; khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện có tinh thần thái độ phục vụ tốt. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, có hòm thư góp ý, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tăng cường bộ phận tiếp công dân… Thời gian qua, các bệnh viện cũng đã rút ngắn thủ tục hành chính ra vào viện nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh khi khám, chữa bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Thủy - Khoa Nội (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: “Việc triển khai kế hoạch về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế đã và đang tạo ra một chuyển động rất lớn trong tất cả đội ngũ cán bộ thầy thuốc. Qua đó, mỗi cán bộ y tế tiếp tục trau dồi kỹ năng giao tiếp, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, duy trì và xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc truyền thống: thương yêu và chăm sóc người bệnh tận tụy suốt ngày đêm”.

Việc triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" là dịp để mỗi người dân và toàn xã hội hiểu đầy đủ, ủng hộ chủ trương của ngành Y tế, chủ động tham gia, giám sát các hoạt động của ngành qua hệ thống đường dây nóng, hòm thư góp ý để phản ánh, đóng góp những ý kiến xây dựng cho ngành Y tế, vì mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Hà Dũng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

“Gỡ khó” chương trình mục tiêu quốc gia
(BLC) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (chương trình mục tiêu quốc gia) là động lực để giúp đồng bào dân...
Nỗ lực học tập, rèn luyện
Vâng lời thầy, cô giáo, đoàn kết bạn bè, tiên phong trong các phong trào của lớp, của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, em Tao Thị Hiên - lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường Tiểu học và...
Cần có biện pháp cấp bách ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại
Thời gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của người dân, nhiều đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi giả danh cơ quan công an, cán bộ công an phường gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân, hướng dẫn...