Thứ tư, 09/10/2024, 01:57 [GMT+7]

Thiếu nhân viên y tế trường học ở huyện biên giới Nậm Nhùn

Thứ tư, 06/04/2022 - 07:56'
Nhân viên y tế trường học có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho giáo viên, học sinh cũng như phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện nhiều trường học trên địa bàn huyện biên giới Nậm Nhùn không có nhân viên y tế, vấn đề này gây không ít khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ giáo dục cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học.

Năm học 2021-2022, toàn huyện có 31 trường học, gần 10 nghìn học sinh thuộc các cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý. Có thể thấy, nhân viên y tế trường học có vai trò quan trọng trong: Kiểm tra sức khỏe, đánh giá tình trạng dinh dưỡng; phối hợp với các cơ sở y tế có đủ điều kiện để tổ chức khám, điều trị theo các chuyên khoa cho học sinh. Tư vấn cho học sinh, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh về các vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất và tinh thần của học sinh; hướng dẫn cho học sinh biết tự chăm sóc sức khỏe; sơ cứu, cấp cứu những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra… Đồng thời, hướng dẫn tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, đa dạng thực phẩm, phù hợp với đối tượng và lứa tuổi đối với các trường có học sinh nội trú, bán trú. Tổ chức hoạt động tiêm chủng, giám sát các điều kiện học tập, vệ sinh trường lớp, an toàn thực phẩm, cung cấp nước uống, xà phòng rửa tay trong các trường học. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhân viên y tế trường học có ý nghĩa đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thiếu nhân viên y tế trường học, nhiều thầy, cô giáo tại các trường trên địa bàn huyện Nậm Nhùn phải trực tiếp kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Theo Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025; mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn là 100% cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương; 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học. Tuy nhiên, hiện nay toàn huyện biên giới Nậm Nhùn mới có 6 nhân viên y tế trường học, mới đáp ứng khoảng 19% nhu cầu thực tế tại các trường.

Chính bởi lý do thiếu trên mà các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe cho các thầy, cô giáo và học sinh tại nhiều trường học trên địa bàn gặp khó khăn. Theo thầy Cao Hồng Thanh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở Nậm Pì (xã Nậm Pì) cho biết: Tổng số học sinh của trường gần 300 em, trong đó 224 học sinh thuộc diện ở bán trú. Vừa qua, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm em học sinh cùng giáo viên nhà trường bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, do không có nhân viên y tế trường học nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai công tác điều trị, cách ly y tế. Các thầy, cô giáo lại phải làm nhiệm vụ thay nhân viên y tế chăm sóc các em dù không được đào tạo về chuyên môn. Trạm Y tế xã cũng có hỗ trợ nhưng do dịch bùng phát mạnh, thiếu trang thiết bị, thuốc nên nhà trường rất vất vả trong công tác phòng, chống dịch. Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Nậm Chà, cũng không có nhân viên y tế học đường. Hiện, trường có 574 học sinh, có 1 điểm trường trung tâm và 6 điểm bản. Có những điểm trường cách xa Trạm Y tế xã hơn 20km. Thầy Lê Đình Chuyền - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hiện tại, nhà trường có 274 học sinh bán trú tại điểm trường trung tâm nên rất cần có y tế học đường để tiện theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Trường có phần thuận lợi khi có một đồng chí bảo vệ từng học qua lớp trung cấp y nên chúng tôi đã động viên đồng chí ấy giúp đỡ trường trong công tác y tế học đường”.

Nói về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Ninh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Nhùn cho biết: Toàn ngành Giáo dục huyện được giao 47 viên chức ngoài giáo viên, bao gồm cả kế toán, thư viện và y tế trường học. Nếu tuyển toàn bộ nhân viên y tế cho các trường thì các bộ phận như kế toán, thư viện lại phải giảm đi. Việc tuyển dụng cũng khó khăn bởi chế độ đãi ngộ, lương thưởng cũng không cao nên khó thu hút được nhân lực.

“Chúng tôi cũng biết vai trò của y tế học đường là quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Nhu cầu nhân viên y tế là rất cần thiết, nhưng tổng thể biên chế của huyện cho viên chức ngoài giáo viên ít nên khó bổ sung biên chế y tế học đường. Hiện nay, cách giải quyết đối với y tế học đường là nhà trường phối hợp với các trạm y tế cơ sở, trung tâm y tế trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng mong muốn được bổ sung biên chế, có chính sách thu hút để có thể tuyển dụng được nhân viên y tế trường học cho các trường trên địa bàn” - ông Nguyễn Văn Ninh cho biết thêm.

Nhân viên y tế trường học có vai trò quan trọng trong củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Vì vậy, việc thiếu nhân viên y tế học đường sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch, mục tiêu giảng dạy, sức khỏe của học sinh. Mong rằng trong thời gian tới vấn đề trên sẽ được giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại huyện biên giới Nậm Nhùn.

Nguyễn Tùng

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Ổn định dân cư vùng đặc biệt khó khăn
Bố trí dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đặc biệt khó khăn là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, vì vậy, huyện Tam Đường đang đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án từ...
Vì sự nghiệp “trồng người”
19 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao, từ lòng yêu nghề và năng lực chuyên môn vững, cô giáo Phùng Thuý Phương - giáo viên Trường Tiểu học và THCS Bản Hon (xã Bản Hon, huyện Tam...