

Đoàn viên xã Nậm Hàng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến thông qua điện thoại thông minh.
Xã Nậm Hàng chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số, cổng dịch vụ công trực tuyến giúp 100% cán bộ, công chức xã thành thạo email công vụ, phần mềm quản lý hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường mạng. Đồng chí Hà Văn Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Hàng khẳng định: “Cán bộ, đảng viên phải đi trước, làm gương để người dân tin tưởng, noi theo. Trong sinh hoạt chi bộ hay các cuộc họp nhân dân, chúng tôi đều lồng ghép nội dung chuyển đổi số, hướng dẫn kỹ năng số để hình thành thói quen và ý thức ứng dụng công nghệ trong cộng đồng. Nhiều người dân từ chưa biết, sau khi được hướng dẫn, từng bước tiếp cận và sử dụng được các app dịch vụ thanh toán của ngân hàng, VneID, VssID… Bên cạnh đó, xã cũng chỉ đạo cán bộ, đảng viên và bí thư chi bộ, trưởng bản đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng tới toàn thể người dân”.
Một trong những cách làm sáng tạo được xã triển khai là thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng bản. Thành viên là đoàn viên, thanh niên, giáo viên, cán bộ các đoàn thể có kỹ năng công nghệ cơ bản. Và, giờ đây đội ngũ này trở thành “giảng viên công nghệ”, trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho bà con từ tạo tài khoản dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng mã QR, thanh toán điện nước bằng ứng dụng ngân hàng đến đăng tải sản phẩm nông sản lên mạng xã hội.
Chị Lường Thị Hồng Anh - Bí thư Đoàn xã Nậm Hàng chia sẻ: “Với những người dân ít tiếp cận công nghệ, nhất là người cao tuổi, chúng tôi kiên nhẫn ngồi hàng giờ hướng dẫn từng thao tác sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động. Khi thấy những người lớn tuổi dần quen tay, tự nộp được hồ sơ hay gọi video cho con cháu ở xa, ai cũng phấn khởi vì thấy công nghệ thật sự hữu ích. Các bạn đoàn viên, thanh niên cũng rất hào hứng bởi góp phần nâng cao nhận thức công nghệ, kỹ năng số cho bà con trong bản”.
Xã Nậm Hàng cũng khéo léo gắn kỹ năng số vào các phong trào quần chúng. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ kết hợp phong trào “5 không, 3 sạch” với sử dụng điện thoại để tiếp cận kiến thức chăm sóc sức khỏe, nuôi con khoa học. Đoàn Thanh niên phát động mô hình “Thanh niên số”, vừa là lực lượng tiên phong trong ứng dụng công nghệ, vừa làm hạt nhân truyền cảm hứng học hỏi công nghệ ở từng bản, từng gia đình. Hội Nông dân hướng dẫn hội viên, nông dân sử dụng các ứng dụng để quảng bá, bán sản phẩm nông sản tại địa phương. Cách làm này khiến kỹ năng số trở nên gần gũi, gắn liền với lợi ích thực tế của mỗi người dân thay vì là nhiệm vụ xa vời.
Với những cách làm hay, sáng tạo trong phổ cập kỹ năng số đã đem lại kết quả bước đầu. Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, chỉ trong 2 tháng (từ 1/7 - 3/9/2025), xã tiếp nhận và giải quyết 375 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có tới 341 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm 90,9%. Tất cả được giải quyết trước hạn hoặc đúng hạn, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 81,77 điểm, xếp hạng 11/38 xã trong toàn tỉnh. Đặc biệt, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 100%, cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong thói quen của bà con.
Không chỉ trong lĩnh vực hành chính, kỹ năng số còn giúp mở rộng cơ hội phát triển kinh tế. Nhiều hộ gia đình biết tận dụng mạng xã hội để bán sản phẩm nông sản, mở rộng thị trường. Chị Lò Thị Hoa ở bản Nậm Nhùn chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ đem mật ong, gạo nếp ra chợ bán, nay đã lập tài khoản, đăng ảnh lên các trang bán hàng trực tuyến, zalo, facebook. Có thêm khách ở các nơi đặt mua, nhờ đó thu nhập nâng lên”.
Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, một số người lớn tuổi, người dân tộc thiểu số lúng túng khi tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến; hạ tầng mạng tại một số bản chưa đồng bộ; trang thiết bị ở Trung tâm Phục vụ hành chính công thiếu và lạc hậu, máy scan thường xuyên trục trặc khiến cán bộ, công chức phải linh hoạt dùng điện thoại quét hồ sơ, ảnh hưởng tiến độ tiếp nhận. Trước thực tế đó, UBND xã tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục; tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nâng cao kỹ năng công nghệ cho cán bộ, công chức. Đồng thời, đề xuất tỉnh hỗ trợ hạ tầng mạng, trang thiết bị và nâng cao chất lượng khảo sát mức độ hài lòng để kịp thời điều chỉnh quy trình phục vụ.
Ông Quách Tất Hưởng - Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng nhấn mạnh: “Phổ cập kỹ năng số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống và giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân. Tới đây, xã sẽ đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, đào tạo đội ngũ hạt nhân số tại từng bản để việc học và ứng dụng công nghệ trở thành thói quen của người dân”.
Với những cách làm sáng tạo, công nghệ số đang trở thành “người bạn đồng hành” của bà con vùng cao, mở ra nhiều cơ hội phát triển và cải thiện chất lượng sống. Với những kết quả đạt được xã Nậm Hàng đang dần hình thành một “xã hội số thu nhỏ” ngay tại cơ sở, góp phần vào mục tiêu chung của tỉnh Lai Châu về chuyển đổi số, phát triển bền vững.

Chuyển đổi số ở Pa Ủ

Cuộc thi "AI thực chiến 2025" khởi động với Unitour toàn quốc

Phong trào “Bình dân học vụ số” ở Đồn Biên phòng Ka Lăng

Podcast: Chuyển đổi số-Động lực để Lai Châu phát triển

Điện lực Sìn Hồ đẩy mạnh chuyển đổi số

Tuổi trẻ Bum Tở tiên phong chuyển đổi số

Không có cách làm dứt điểm, khó chuyển đổi số liên thông, đồng bộ

Chuyển đổi số trong hoạt động thống kê









