-
Ngày 18/12, dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức tổ chức toạ đàm “Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Tham gia Tọa đàm có đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tập đoàn Hoá chất - đại diện sàn thương mại điện tử Vinachemmart, Công ty Vina CHG chuyên giải pháp công nghệ về chống hàng giả; đại diện nhiều doanh nghiệp trong nước (Nhà thuốc Long Châu, SunUni Global Group), trong đó tỉnh Lai Châu có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc TV (phường Đoàn Kết).
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu nhận định, thương mại điện tử đang phát triển nhanh, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng lợi dụng không gian mạng để tiêu thụ. Việc mua bán trực tuyến thiếu tiếp xúc trực tiếp, thông tin người bán và nguồn gốc hàng hóa khó kiểm chứng đã tạo kẽ hở cho các hành vi gian lận.
Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, chuyên gia chống hàng giả từ Công ty Vina CHG đã chia sẻ những kinh nghiệm về phân biệt hàng giả hàng thật, cách hạn chế mua phải hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… các giải pháp nhằm xác minh danh tính người bán và làm rõ trách nhiệm của các sàn, nền tảng trung gian. Tăng cường ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tem chống giả để hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện sản phẩm. Báo chí và truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo, góp phần lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử.

Ông Trần Hữu Linh (thứ 3 từ trái sang) - Cục Trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ những kinh nghiệm về phân biệt hàng giả hàng thật, cách hạn chế mua phải hàng giả hàng nhái.
Các ý kiến tại tọa đàm cũng nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong việc chủ động xây dựng kênh phân phối chính hãng, minh bạch nguồn gốc sản phẩm; đồng thời, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tem chống giả, định danh điện tử để hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện hàng thật. Với tư cách là doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu tham dự Tọa đàm, ông Hà Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc TV chia sẻ, là đơn vị thương mại số gắn bó trực tiếp với các sản phẩm đặc sản vùng Tây Bắc, “điểm nghẽn” lớn nhất khi chúng tôi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử không nằm ở chất lượng sản phẩm, mà nằm ở “niềm tin bị pha loãng”. Hàng thật, sản phẩm chuẩn vùng miền (đặc sản Tây Bắc) thường có chi phí sản xuất cao, làm thật, làm sạch, làm đúng quy trình; sản lượng không lớn (nhiều khi còn phụ thuộc mùa vụ, thời tiết, vùng trồng). Bao bì cũng không thể hào nhoáng như hàng công nghiệp. Trong khi đó, hàng giả, hàng nhái chỉ sao chép lại sản phẩm, hình ảnh, câu chuyện vùng miền để bán với giá rẻ bất thường. Đối tượng kinh doanh hàng giả tận dụng kẽ hở của nền tảng để chạy quảng cáo, bán nhanh, “đánh quả”. Và khi người tiêu dùng không phân biệt được thật – giả, họ sẽ chọn rẻ. Và người làm thật là người bị loại khỏi cuộc chơi.
Do vậy, doanh nghiệp rất kỳ vọng vào các giải pháp quản lý mới mà Bộ Công Thương đang từng bước hoàn thiện, đặc biệt là việc hoàn thiện hành lang pháp lý và xác minh danh tính người bán trên các nền tảng thương mại điện tử. Trong thương mại truyền thống, người kinh doanh phải có địa chỉ, danh tính rõ ràng thì trên môi trường số cũng cần cơ chế xác thực tương tự để bảo đảm trách nhiệm và tính minh bạch.

Ông Hà Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc TV cho rằng doanh nghiệp cần chủ động chuẩn hóa quy trình sản xuất - kinh doanh, minh bạch nguồn gốc sản phẩm và hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận diện hàng thật - giả.
Bên cạnh vai trò của Nhà nước, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc TV cho rằng doanh nghiệp cần chủ động chuẩn hóa quy trình sản xuất - kinh doanh, minh bạch nguồn gốc sản phẩm và hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận diện hàng thật - giả. Việc “truyền thông bằng sự tử tế”, xây dựng niềm tin từ chất lượng thực được xem là nền tảng phát triển bền vững.
Ông Hà Tiến Dũng cũng đề xuất cần quy định rõ trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử và nền tảng trung gian, tránh tình trạng chỉ xử lý vi phạm mang tính tình huống; đồng thời, có chính sách khuyến khích, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần lành mạnh hóa thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bắc TV trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Công ty tại buổi tọa đàm.
Thời gian qua, Nhà nước đã rất nỗ lực trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP là lần đầu tiên có một kế hoạch hành động quốc gia mang tính tổng thể, dài hạn, thể hiện cam kết rất mạnh mẽ của Chính phủ trong cuộc chiến chống gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ đến năm 2030. Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tăng cường trách nhiệm của người bán, sàn giao dịch và nền tảng trung gian trong kiểm soát thông tin, chất lượng hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng được xem là giải pháp quan trọng. Khi người tiêu dùng nói không với hàng giả, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thị trường thương mại điện tử sẽ từng bước được làm lành mạnh.
Buổi tọa đàm được tổ chức vào thời điểm cuối năm - giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm có ý nghĩa thiết thực trong việc nhìn nhận toàn diện thực trạng hàng giả trên môi trường thương mại điện tử, đồng thời, khẳng định quyết tâm của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đơn vị truyền thông trong việc tăng cường phối hợp, hoàn thiện cơ chế quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, lành mạnh, an toàn, bền vững.
Tổng kết công tác chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế năm 2025
Ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý thuế
Lễ trao Giải báo chí viết về ngành Điện Lai Châu
Họp trực tuyến triển khai định hướng quy hoạch chung xã
Mường Than chủ động dự trữ thức ăn, bảo vệ đàn đại gia súc trong mùa đông
Xã Dào San đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 34%
Chủ động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới
Dào San đổi mới tư duy để phát triển bền vững