

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Pa Tần hướng dẫn người dân thực hiện thao tác giải quyết thủ tục hành chính trên điện thoại thông minh.
Đồng chí Nguyễn Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Pa Tần cho biết: “Hiện, khối lượng công việc tăng, yêu cầu giải quyết hồ sơ nhanh, đúng hạn cao hơn rất nhiều so với trước đây. Chính quyền yêu cầu công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công nêu cao tinh thần trách nhiệm, xử lý thủ tục hành chính và tác phong công việc chuyên nghiệp hơn. Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc, quản lý của bộ máy chính quyền”.
Một trong những bước đột phá thực hiện cải cách hành chính của xã là công khai, minh bạch, đơn giản hóa quy trình. Đội ngũ công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công đều đảm bảo năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm cao. Niêm yết công khai các thủ tục, thời gian giải quyết, phí, lệ phí tại trụ sở và Cổng thông tin điện tử của xã giúp người dân dễ dàng tra cứu, giám sát. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ, tra cứu kết quả bằng điện thoại thông minh. Việc áp dụng phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số giúp giảm đáng kể thời gian xử lý, hạn chế tình trạng tồn đọng hồ sơ. Nhờ đó, từ ngày 1/7 - 28/8, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 874 hồ sơ; trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia 716; tiếp nhận trực tiếp tại Cổng dịch vụ công tỉnh 18 hồ sơ; tiếp nhận giải quyết trực tiếp 140 hồ sơ... Hồ sơ giải quyết trước hạn 720.
Anh Giàng A Chủ ở bản Nậm Tiến 2 chia sẻ: “Tôi đi làm giấy khai sinh cho con, được công chức tư pháp-hộ tịch của xã hướng dẫn tận tình nên thủ tục hoàn thiện và được giải quyết rất nhanh. Trước đây, nhiều giấy tờ phải lên huyện mới có thể giải quyết, giờ thì tiện quá rồi. Không chỉ tôi mà dân bản khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cũng rất hài lòng vì được hướng dẫn thực hiện theo nhiều hình thức, nhanh, gọn”.
Xác định xây dựng nền hành chính phục vụ không chỉ nằm ở văn bản hay bộ máy, xã Pa Tần chú trọng thay đổi phương thức làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, duy trì lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất, giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn nhất. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, đảng viên khối cơ quan được giao phụ trách, sinh hoạt tại địa bàn dân cư thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ, họp bản, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, đời sống kinh tế - xã hội, phản ánh kịp thời với lãnh đạo xã để có giải pháp. Nhờ cách làm này, nhiều vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chính sách xã hội được xử lý, giảm nguy cơ phát sinh khiếu kiện. Đồng thời, niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố.
Xã Pa Tần coi trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Các chủ trương, dự án, chính sách liên quan đến đời sống nhân dân đều được công khai, lấy ý kiến rộng rãi. Cán bộ xã công khai số điện thoại, lịch tiếp công dân; các khoản thu, chi ngân sách, hỗ trợ chính sách, danh sách hộ nghèo, cận nghèo thực hiện công khai. Đây là cơ sở để người dân giám sát, phản ánh kịp thời khi phát hiện sai sót, tiêu cực.
Bước vào giai đoạn phát triển mới, Pa Tần đặt mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Xã đang phối hợp với ngành chức năng triển khai số hóa hồ sơ, lập cơ sở dữ liệu dân cư đồng bộ, kết nối với các cơ quan chuyên môn. Đồng thời, chú trọng đào tạo đội ngũ có trình độ công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kỹ năng mềm; khuyến khích sáng kiến cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian xử lý công việc. Việc đánh giá cán bộ sẽ dựa trên kết quả, chất lượng công việc và mức độ hài lòng của người dân, thay vì chỉ dựa vào thâm niên công tác.
Với nhiều cách làm, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Pa Tần từng bước hoạt động chuyên nghiệp, các dịch vụ hành chính công minh bạch, thuận tiện. Người dân không chỉ được phục vụ nhanh chóng, chính xác mà còn cảm nhận được sự thấu hiểu, đồng hành của chính quyền. Những kết quả bước đầu là nền tảng để Pa Tần tiếp tục xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, nhanh chóng đưa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Rà soát, sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố trên toàn quốc dự kiến vào tháng 5/2026

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Chính quyền hai cấp đi vào ổn định, tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý
Nét đẹp văn hóa nơi công sở

Lai Châu: Dấu ấn tham mưu trong sắp xếp tổ chức bộ máy Công an các cấp

Ổn định, hoạt động hiệu năng, hiệu quả

Bộ Nội vụ hướng dẫn sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục và y tế
Ban Chấp hành Đảng bộ xã Pa Tần nhiệm kỳ 2025 - 2030: Hội nghị lần thứ hai









