Thứ sáu, 14/06/2024, 10:37 [GMT+7]

Phong Thổ: Cần có chính sách thu hút giáo viên công tác và gắn bó lâu dài

Thứ tư, 01/11/2023 - 15:36'
Trước thực trạng thiếu giáo viên dạy học ở cả 3 bậc: mầm non, tiểu học và THCS, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phong Thổ đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm nhanh chóng khắc phục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Tuy nhiên, số lượng giáo viên thiếu nhiều nên đây vẫn đang là “bài toán” khó, cần tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, lâu dài.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (DTBT) Tiểu học Hoang Thèn hiện có 19 lớp, 468 học sinh. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường có 4 lớp khối 3, 3 lớp khối 4 học các môn: tiếng Anh, tin học, song do thiếu giáo viên nên việc dạy và học gặp không ít khó khăn.
Cô giáo Phạm Thị Hương - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2022-2023, trường có 3 lớp khối 3 học tiếng Anh, tin học. Do chưa có giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện cử 2 giáo viên ở trường khác về tăng cường. Mặc dù vấn đề được giải quyết nhưng các giáo viên phải liên tục di chuyển từ trường này sang trường khác, rất bất tiện và bị động trong giảng dạy ở mỗi đơn vị. Bước sang năm học 2023-2024, thực hiện hướng dẫn của cấp trên, nhà trường kết nối với giáo viên các trường khác dạy học trực tuyến môn tiếng Anh vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần. Và ngay từ đầu năm học, chúng tôi bố trí mỗi lớp một máy chiếu; đảm bảo đường truyền internet thông suốt. Đối với môn tin học, tại trường có thầy giáo tổng phụ trách đội có chứng chỉ tin học và hiện nay đang theo học lớp đại học hệ vừa học vừa làm chuyên ngành công nghệ thông tin nên thuận lợi bố trí đứng lớp.
Tại Trường Tiểu học Mường So, năm học 2023-2024 có 8 lớp khối 3, khối 4 học tiếng Anh, tin học nhưng nhà trường cũng chỉ có 1 giáo viên dạy tiếng Anh (thiếu 1 giáo viên so với biên chế), không có giáo viên tin học. Đảm bảo công tác giảng dạy, nhà trường cũng được bố trí một giáo viên tin học ở trường khác tăng cường với thời lượng 8 tiết/tuần. Giáo viên tiếng Anh phải dạy lớp ghép (ghép 2 lớp thành 1 lớp) với số lượng học sinh đông (trên 70 em/lớp ghép) dẫn đến khó quản lý lớp học. Thậm chí giáo viên vừa phải dạy trực tiếp tại trường vừa phải dạy trực tuyến với học sinh các trường khác thì khó lại chồng khó.

Thiếu giáo viên môn tin học, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Hoang Thèn phải cử tổng phụ trách đội (có chứng chỉ tin học) đứng lớp.

Chị Nguyễn Thị Len (giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Mường So) bộc bạch: “Vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến, tôi thường đến lớp trước giờ dạy 15-10 phút chuẩn bị thiết bị, đường truyền. Phương pháp giảng dạy cũng phải đổi mới để các em dễ hiểu, dễ tiếp cận kiến thức. Dù vậy, quá trình dạy đôi lúc đường truyền chưa ổn định; tương tác giữa giáo viên - học sinh ít; giáo viên trợ giảng của các trường khác không đúng chuyên môn nên không biết học sinh viết chữ đúng hay sai để sửa luôn... điều này ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học”.
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, năm học 2023-2024, toàn huyện Phong Thổ có 1.283 giáo viên. Trong đó, bậc mầm non có 411 giáo viên, bậc tiểu học 565 giáo viên, bậc THCS 307 giáo viên. Trong những năm qua, công tác tuyển dụng giáo viên được ngành GD&ĐT và huyện quan tâm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu (còn thiếu 148 giáo viên). Cụ thể, số giáo viên còn thiếu ở bậc mầm non là 67, tiểu học 11 (môn tin học, tiếng Anh), THCS 70 (toán, ngữ văn, tiếng Anh…). Phòng GD&ĐT huyện cũng đã tham mưu UBND huyện tuyển dụng giáo viên giảng dạy ở 3 bậc học, song số lượng thí sinh thi hạn chế nên không tuyển dụng đủ nhu cầu.
Ông Nguyễn Vương Hùng - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Phòng chỉ đạo các nhà trường thực hiện dồn ghép một số lớp có số học sinh ít để tiết kiệm biên chế. Đồng thời, tăng cường giảng dạy 2 buổi/ngày. Phòng cũng rà soát lại giáo viên bậc THCS, tăng cường dạy ở bậc tiểu học; có kế hoạch xây dựng nhà công vụ cho giáo viên dạy học ở vùng cao; động viên, tạo điều kiện để giáo viên làm việc phù hợp năng lực, chuyên môn đào tạo và có điều kiện chăm sóc gia đình”.
Đối với môn tiếng Anh, các trường thực hiện dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hiện, Phòng GD&ĐT huyện đã kết nối với một số trường học tại với quận Hoàng Mai (Thành phố Hà Nội) đề xuất hỗ trợ chọn cử giáo viên tiếng Anh hỗ trợ dạy học trực tuyến cho các đơn vị trường trên địa bàn huyện. Từ đó, không chỉ khắc phục tình trạng thiếu giáo viên còn giúp đội ngũ giáo viên học hỏi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy từ đồng nghiệp.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Phong Thổ mong muốn thời gian tới, ngành GD&ĐT, các cấp tiếp tục tăng cường tuyển dụng giáo viên; có chính sách ưu đãi cho giáo viên dạy học ở vùng biên giới nhằm thu hút giáo viên đến huyện công tác và gắn bó lâu dài.

Thanh Hoa

Bình luận

Hiện tại chưa có bình luận

Viết bình luận

Cần quyết liệt hơn
Thời gian gần đây, phóng viên Báo Lai Châu liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc mất an toàn giao thông khi đi qua đoạn đường của 2 bản: Tạng Đán, Chom Chăng (xã Thân Thuộc, huyện Tân...
Đề cao trách nhiệm nêu gương
Từ phát động sâu rộng, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa đến từng cơ quan, đơn vị, bản, gia đình trên địa bàn xã Thèn Sin (huyện Tam Đường). Qua...
Cảnh báo ngộ độc thực phẩm đóng gói sẵn
Bước vào mùa hè, thời tiết oi bức kèm theo độ ẩm cao chính là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn trong đường tiêu hóa phát triển nhanh chóng.